menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Stephen Trí Stocks Pro

[VIDEO] VN-INDEX 20/02/2024: Kéo full nhà Vin - Thị trường fomo cực đại?

Những nhà đầu tư “nếm mật nằm gai” với loạt cổ phiếu trụ như VIC, VHM, VNM, MSN, GAS suốt nhiều tháng qua bắt đầu được hưởng trái ngọt. Dòng tiền đổ vào các mã này cao đột biến sau thời gian dài tích lũy đã gây chú ý trong phiên hôm nay.

Điều đáng chú ý là thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay cũng không quá thấp, khoảng 4,3k tỷ, cao hơn mức trung bình 20 phiên của nhóm này (3,6k tỷ/phiên) nhưng tổng khớp sàn HSX hôm nay lên tới 22,9k tỷ. Điều này nghĩa là đã có dòng tiền mới đổ vào các cổ phiếu ngoài ngân hàng gia tăng đột biến. Các mã như VIC, VHM, VRE, MSN, VNM đều thuộc Top 15 cổ phiếu thanh khoản cao nhất thị trường phiên này.

Sự gia tăng thanh khoản sau Tết là tín hiệu đáng chú ý, nhất là khi giao dịch 2 tháng trước Tết trung bình chỉ loanh quanh 15k tỷ/phiên. Khả năng cao là lượng tiền do dự đứng ngoài đã bắt đầu gia nhập thị trường.

Trong bối cảnh VN-Index đã tăng khá dài và tiệm cận đỉnh cao năm 2023, thanh khoản đột biến là tín hiệu cần thận trọng. Tuy nhiên cũng cần nhìn trong tình thế tập trung vốn ở những cổ phiếu nào. Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán hôm nay cũng có giao dịch rất lớn, giá đa phần là kém, thậm chí giảm mạnh, phản ánh nhu cầu thoát ra sau nhịp tăng dài. Ngược lại, các cổ phiếu vừa chớm bùng nổ cũng xuất hiện thanh khoản lớn có mức độ rủi ro thấp hơn. Khả năng dòng tiền sẽ xoay chuyển sang các cổ phiếu còn dư địa tăng. Trong tình huống như vậy, chỉ số sẽ được nâng đỡ, khó đột biến, nhưng cũng sẽ không phản ánh sát cơ hội riêng lẻ.

Hiện tại hiệu ứng thông tin hầu như không có, thị trường đơn thuần là đón dòng tiền lớn quay lại. Vì vậy điều cần quan tâm không phải là chỉ số, mà là thanh khoản đạt đỉnh ở ngưỡng nào. Thêm nữa, nếu các cổ phiếu trụ vẫn thay nhau bù trừ điểm số càng lâu thì dư địa cho các mã đơn lẻ càng lớn. Trong những phiên tới các mã chậm nhịp ở sóng tăng 3 tháng qua có thể gia tăng thanh khoản và cải thiện giá, xác nhận sự xoay vòng dòng tiền.

Một điểm cũng đáng lưu ý là thị trường phái sinh đang thể hiện sự thận trọng tăng dần bất chấp thị trường cơ sở khá mạnh. Chênh lệch ở F1 lúc đóng cửa hôm nay chỉ còn +0,3 điểm và basis trung bình phiên là +3,5 điểm. Phiên cuối tuần trước chênh lệch đóng cửa là +7,46 điểm và basis trung bình phiên là +5,8 điểm. Phản ứng này có thể là do VN30 đang tiến gần về đỉnh 2023 và nhịp tăng từ đầu tháng 2 tới nay rất dốc.

Thực ra biên độ tăng của VN30 hôm nay phụ thuộc chủ yếu vào cường độ của VIC, VHM, HPG, MSN, VNM, VRE. Khả năng duy trì cường độ như hôm nay rất khó, thậm chí các phiên tới có thể xuất hiện vài nhịp chốt lời ngắn hạn mạnh. Thị trường phái sinh đang thể hiện sự thận trọng trong tình huống các trụ mới này chững lại và nhóm ngân hàng tiếp tục đà giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại