menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Vì sao vị trí cổng sạc trên xe điện khác nhau ở mỗi hãng

Cổng sạc xe điện có thể được đặt ở đầu, thân, đuôi, đèn xe, mỗi hãng đều có lý do riêng khi quyết định vị trí này.

Không giống như xe dùng động cơ đốt trong, với nắp bình xăng thường được đặt ở phần thân xe phía sau trái hoặc phải, cổng sạc của xe điện có thể nằm ở bất cứ đâu, từ trước, sau, hai bên, thậm chí đèn hậu như Tesla. Mỗi hàng đều có những lý do riêng cho việc xác định vị trí cổng sạc cho xe điện.

Vì sao vị trí cổng sạc trên xe điện khác nhau ở mỗi hãng

Cổng sạc phía góc đuôi bên trái của mẫu GLE PHEV. Ảnh: InsideEVs

Franz Neitfeld, giám đốc bộ phận động cơ điện và điện tử của tập đoàn Daimler, chia sẻ với trang InsideEVs trong năm 2016 rằng góc bên phải của cản sau là vị trí lý tưởng nhất để gắn cổng sạc cho xe điện, và Mercedes đã đặt cổng sạc ở vị trí này cho mọi dòng xe xăng lai điện PHEV.

Ông giải thích phần lớn khách hàng của thương hiệu là tay lái thuận (tài xế ngồi phía bên trái), khi tài xế lái vào ô đậu xe/garage để sạc, họ thường chừa nhiều chỗ hơn ở mé bên phải xe để đảm bảo xe không bị va vào bất cứ gì. Do đó, việc lắp đặt bộ sạc ở bên phía tường phải, và cổng sạc ở góc dưới bên phải của xe sẽ khiến khách hàng thuận tiện hơn, không phải kéo dài dây sạc, và dây sạc sẽ không vướng phải chân của họ. Tuy nhiên, hiện các dòng xe điện của Mercedes, ngoại trừ minivan EQV, cổng sạc được đặt ở phía dưới bên trái sườn xe.

Hãng xe Mỹ Ford không suy nghĩ như vậy. Trước đây, Ford từng cho biết họ có nghiên cứu kỹ chủ đề vị trí cổng sạc của xe điện, và kết luận phía trước bên trái sườn xe là nơi lý tưởng nhất.

Vì sao vị trí cổng sạc trên xe điện khác nhau ở mỗi hãng

Ford Mustang Mach-E với cổng sạc ở phía trên bên phải sườn xe. Ảnh: Electrek

Mary Smith, quản lý mảng Công nghệ Tích hợp Xe điện Ford cho biết vị trí chắn bùn phía trước xe, phía bên trái giúp cổng sạc luôn trong tầm mắt của tài xế, có thể dễ dàng quan sát khi bước vào hoặc bước ra xe, từ đó hạn chế tình trạng quên tháo cổng sạc, hoặc gợi nhắc họ cắm sạc khi xe gần hết pin. GM, là một tập đoàn xe của Mỹ, cũng trang bị cổng sạc phía trước bên trái cho các xe điện.

Đối với mẫu i3, chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của BMW, cổng sạc được đặt ở phía sau bên phải sườn xe. Đại diện BMW cho rằng vì xe của họ được bán trên toàn thế giới, trong đó có nhiều quốc gia cho phép sạc xe điện ở lề đường nên cổng sạc nằm phía bên trái sẽ giúp xe thuận tiện hơn, khi vị trí cổng sạc gần với trụ sạc nhất.

Vì sao vị trí cổng sạc trên xe điện khác nhau ở mỗi hãng

BMW i3 (xe trắng) đang sạc pin bên lề đường tại Canada. Ảnh: Electrek

Ngoài ra, cổng sạc nằm ở phía sau xe, gần các linh kiện điện tử, bộ điều khiển giúp cắt giảm trọng lượng dây nối, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, vẫn có một số xe hybrid của BMW có cổng sạc phía trước bên trái của xe, giống như trên xe Ford và GM.

Tất cả các xe của Tesla đều có cổng sạc ở phía sau bên trái. Cổng sạc của Roadster nằm ngay phía sau cửa bên người lái, nhưng các mẫu khác có cổng sạc được tích hợp vào kính đèn hậu phía sau. Một số chủ sở hữu Tesla cho biết đôi khi họ gặp khó khăn khi cắm sạc công cộng, vì dây không đủ dài, nhất là những bãi xe có quy định cấm đỗ quay đầu xe ra ngoài, vốn rất phổ biến ở Mỹ.

Vì sao vị trí cổng sạc trên xe điện khác nhau ở mỗi hãng

Cổng sạc ở phần đèn hậu trên xe Tesla Model 3. Ảnh: Tesla

Như vậy, thói quen sử dụng xe và cơ sở hạ tầng của trạm sạc có thể là nhân tố gây ảnh hưởng đến quyết định của các nhà sản xuất ôtô với cổng sạc xe điện. Ở thị trường Mỹ vốn không có nhiều cơ sở hạ tầng trạm sạc bên lề đường như châu Âu, mà các trạm sạc thường được đặt ở trong garage, bãi đậu xe, nên cổng sạc thường đặt ở vị trí phía bên tài xế là bên trái. Trong khi đó ở châu Âu vốn có nhiều cơ sở hạ tầng để sạc xe bên lề đường, nên việc trang bị cổng sạc phía bên trái là một giải pháp gọn gàng hơn.

Cũng có một số xe đặt cổng sạc ở vị trí ít gặp hơn, như ở phần cản trước hoặc logo của xe. Một số khách hàng cho rằng họ quan ngại khi thấy cổng sạc ở vị trí này, vì xe sẽ không thể sạc nếu có va chạm phần đầu xe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả