menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Vì sao giá tiêu tăng, nhưng nông dân vẫn chưa muốn bán?

Mặc dù giá tiêu đang tăng nhưng nhiều hộ dân trữ tiêu lại chờ giá tốt hơn để bán ra thị trường vì với giá bán hiện nay, người trồng tiêu vẫn chưa có lời.

Giá tiêu tăng

Giá tiêu hôm nay giữ ổn định ở các tỉnh so với cùng thời điểm hôm qua. Theo số liệu trên Kinh Tế & Đô Thị, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 66.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 65.500 đồng/kg.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 3.537 USD/tấn; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 2.950 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok 6.090 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.325 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550g/l mức 3.375 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 4.880 USD/tấn. Giá tiêu thế giới hôm nay có tiêu Indonesia tăng, trong khi những quốc gia khác giữ ổn định.

Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế nhận định, thị trường hồ tiêu tuần này cho thấy triển vọng khá tích cực. Thị trường Ấn Độ được báo cáo ổn định trong tuần. Khi đồng Rupiah của Indonesia mạnh lên so với Đô la Mỹ giúp giá tiêu quốc gia này tăng nhẹ.

Giá tiêu Indonesia tăng còn do các báo cáo ban đầu cho thấy vụ mùa tới của Indonesia sẽ thấp. Giống như hồ tiêu, sản lượng cà phê năm nay của quốc gia Đông Nam Á này cũng được cũng nguồn tin dự báo giảm trong niên vụ tới.

Với hồ tiêu xuất khẩu Việt Nam, 2 tháng đầu năm Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất với 10.209 tấn, tăng 8,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái và bằng một nửa lượng hồ tiêu mà Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trong cả năm ngoái.

Trung Quốc mở cửa hoàn toàn biên giới kể từ đầu năm nay sau gần 3 năm đóng cửa chống dịch đã giúp cho các hoạt động xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang thị trường này khởi sắc trở lại.

Tuy nhiên, giá tiêu xuất khẩu trung bình lại khoảng 3.177 USD/tấn, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng trong tháng 2, giá hồ tiêu xuất khẩu chạm mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua, khoảng 3.006 USD/tấn.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) nhận định, yếu tố đang lo nhất thời điểm hiện tại đối với xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam chính là tác động của suy thoái kinh tế tác động lên nhu cầu.

Suy thoái kinh tế kéo dài đã ảnh hưởng chi tiêu của người dân trên thế giới. Người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, giảm ăn hàng kéo theo lượng tiêu thụ hồ tiêu cũng sẽ giảm theo.

Những biến động tại hệ thống ngân hàng thời gian quan đã ảnh hưởng dây chuyền hệ thống thanh toán quốc tế và khả năng tài chính, tín dụng của các nhà thu mua hồ tiêu trên thế giới. Đơn hàng sẽ không dồn dập như năm ngoái.

Trước những khó khăn trong đầu ra, VPSA mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường ngách.

Theo các chuyên gia, những yếu tố có lợi đang nhiều hơn, đà tăng của hồ tiêu vì thế cũng "sáng sủa" hơn cho đến cuối năm nay.

Vì sao giá tiêu tăng, nhưng nông dân vẫn chưa muốn bán?
Giá tiêu đang trên đà tăng. Ảnh minh họa.

Nông dân vẫn chưa có lời

Hiện người trồng tiêu ở tỉnh Đồng Nai đang bước vào cuối vụ thu hoạch và giá bán tại vườn cao hơn so với đầu, giữa vụ.

Trao đổi với SGGP, anh Lê Quốc Minh, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ cho biết, hiện giá tiêu cao hơn, nhưng gia đình chỉ bán vài trăm ký để lo chi phí sinh hoạt hàng ngày, trả tiền phân bón, chứ không bán hết như mọi năm. Đa số các hộ dân trữ tiêu lại chờ giá tốt hơn để bán ra thị trường vì với giá bán hiện nay, người trồng tiêu vẫn chưa có lời. Còn theo các thương lái, việc thu mua tiêu giá cao do thị trường xuất khẩu qua Trung Quốc và một số nước khởi sắc hơn; năm nay tiêu mất mùa nên nguồn cung tiêu giảm, khiến giá tiêu tăng cao.

Diện tích trồng tiêu của tỉnh Đồng Nai có khoảng 11.400ha, tập trung ở các huyện Cẩm Mỹ, Định Quán, Trảng Bom, Tân Phú. Do giá hồ tiêu xuống thấp nên nông dân giảm đầu tư, không chú trọng chăm sóc vườn tiêu, điều này khiến năng suất hồ tiêu giảm khoảng 30% so với trước.

Dự kiến xuất khẩu năm 2023 đạt 393 - 394 tỷ USD

Bộ Công Thương cho biết, dự kiến mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 đạt mức tăng khoảng 6% so với năm 2022, tương đương kim ngạch xuất khẩu từ 393 - 394 tỷ USD. Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp cũng đang tăng tốc để thực hiện các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU

Trước đó, tại Hội nghị Thúc đẩy sản xuất tiêu dùng và mở rộng thị trường xuất khẩu 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo ngành Công Thương tiếp tục đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu, sản xuất những loại hàng hóa thế giới cần chứ không chỉ bán những thứ đang có, tận dụng tối đa các FTA.

"Khi tổng cầu hàng hóa giảm thì rõ ràng, cần tập trung thúc đẩy việc đa dạng hoá sản phẩm, thị trường và chuỗi cung ứng. Các ngành hàng, doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu để sản xuất những loại hàng hóa mà thế giới cần chứ không phải bán những thứ ta đang có", Thủ tướng chỉ đạo.

Theo báo Lao Động, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng dự báo những khó khăn của kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu cuối năm 2022 chưa thể khắc phục ngay và sẽ kéo dài sang đầu năm 2023.

"Sụt giảm của nhu cầu thế giới chính là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 do vậy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến xung đột tại Ukraine, tình hình kiềm chế lạm phát, diễn biến kinh tế ở các thị trường có quy mô nhập khẩu lớn trên thế giới", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

Song, ông Hải cho rằng, hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong nước vẫn có những điểm tựa tích cực, một trong số đó là hệ thống 15 hiệp định thương mại đang thực thi, với nhiều FTA thế hệ mới.

"Điều này sẽ tiếp tục tạo thuận lợi để hàng hóa gia tăng giá trị xuất khẩu, từ đó tận dụng ưu đãi thuế quan, tạo thêm động lực cho sản xuất", ông nói và cho hay, xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393 - 394 tỷ USD, tăng thêm 22 tỷ USD so với năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

US Coffee C

Cà phê

Xem PTKT

160.68

+0.18 (+0.11%)

Biểu đồ mã US Coffee C
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại