VHC - Phục hồi từ thị trường Mỹ (lần 2)
TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP: Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn VHC là nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam. Công ty đã tăng trưởng và trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu Việt Nam từ năm 2010.
Hoạt động kinh doanh chính của VHC là xuất khẩu cá tra phi lê đông lạnh và sản xuất các loại phụ phẩm và sản phẩm về cá. Là một trong số ít những công ty thủy sản Việt Nam có chuỗi cung ứng tích hợp sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị từ nuôi trồng, sản xuất thức ăn thủy sản, chế biến, sản xuất cá đông lạnh và lưu trữ kho lạnh. Công ty tập trung mở rộng kinh doanh thủy sản bằng việc mua lại Công ty Xuất nhập khẩu Vạn Đức Tiền Giang . Hiện tại VHC có 5 dòng sản phẩm chính gồm: cá tra thành phẩm, phụ phẩm (các sản phẩm phụ trong quá trình chế biến cá tra), Collagen và Gelatin (C&G), bánh phồng và gạo, các sản phẩm khác (chủ yếu là thức ăn chăn nuôi – TACN).
VHC đã công bố KQKD T8/2024 khá ấn tượng, với doanh thu thuần đạt 1,17 nghìn tỷ đồng (+31% svck và +5% so với tháng trước), đạt mức cao nhất trong năm nay, trong đó tất cả các mảng doanh thu đều ghi nhận tăng trưởng 2 chữ số. Lũy kế 8T2024, doanh thu đạt 8,354 tỷ đồng (+25% yoy), hoàn thành ~78% kế hoạch doanh thu 2024. VHC sẽ tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng đáng khích lệ từ mức nền thấp của năm trước, nhưng cũng sẽ tăng theo quý phần lớn nhờ sự phục hồi của thị trường Hoa Kỳ (chiếm 57% tổng doanh thu cá tra). VHC rõ ràng đã đạt được kết quả vượt trội so với các công ty cùng ngành, khi mà kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 12% svck và tăng 3,5% so với tháng trước. Trong khi đó, các công ty khác như ANV và IDI ghi nhận doanh thu lần lượt giảm 2% svck và 26% svck, do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc yếu, trong khi thị trường này chiếm hơn 30% tổng doanh thu mỗi công ty. Lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh thu của VHC đạt 8,3 nghìn tỷ đồng (+25% svck)
Doanh thu của VHC 70% - 80% đến từ các thị trường xuất khẩu, còn lại là doanh thu nội địa. Các sản phẩm tiêu thụ tại thị trường nội địa chủ yếu là các phụ phẩm như bột cá và mỡ cá. Trong khi đó nhu câu tiều thụ cá tra của người dân Việt Nam còn thấp nên các sản phẩm này khó phát triển tại thị trường nội địa.
Theo sản phẩm:
- Doanh số sản phẩm cá tra dẫn dắt tăng trưởng của tháng 8, đạt 730 tỷ đồng (+39% yoy); sản phẩm Collagen&Gelatin lấy lại đà tăng trưởng mạnh sau mức tăng chậm trong tháng trước đó, đạt 51 tỷ đồng (+76% yoy). Nhóm sản phẩm phụ gồm tạp phẩm, sản phẩm từ gạo, bành phồng, phụ phẩm ghi nhận tăng trưởng từ 20% - 76% yoy, riêng nhóm sản phẩm phụ liên quan tăng nhẹ +1% yoy.
- Lũy kế 8T2024, doanh thu cá tra đạt 4,525 tỷ đồng (+19% yoy), sản phẩm phụ đạt 3,250 tỷ đồng (+34% yoy), Collagen&Gelatin đạt 579 tỷ đồng (+31% yoy).
Theo thị trường:
- Thị trường Mỹ và EU đóng góp chính vào tăng trưởng trong tháng 8, đạt lần lượt 203 tỷ đồng và 424 tỷ đồng, tăng +97% yoy và +51% yoy. Lũy kế 8T2024, hai thị trường này tăng lần lượt +22% yoy và +25% yoy.
- Doanh thu tại thị trường Trung Quốc tiếp tục suy yếu, đạt 105 tỷ đồng (-34% yoy). Lũy kế 8T2024 đạt 863 tỷ đồng, tăng nhẹ +2% yoy.
- Trong 6T2024, sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam ghi nhận đạt 426 nghìn tấn (+16.8% YoY), tương đương với giá trị đạt 920 triệu USD (+4.8% YoY). Trong khi kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng khoảng 13% YoY thì thị trường Trung Quốc &Hồng Kông ghi nhận mức giảm khoảng 12% YoY; khối thị trường CPTPP ghi nhận mức tăng 9% YoY. Sản lượng tăng cao giúp cho giá trị xuất khẩu tăng trưởng nhưng giá bán trung bình vẫn thấp hơn cùng kỳ 2023. Nguyên nhân đến từ việc các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc dù giá bán thấp hơn Mỹ và khai thác các thị trường nhỏ như Brazil, Mexico, Columbia… nhiều hơn để bù đắp cho nhu cầu tiêu thụ yếu tại Mỹ. Giá xuất khẩu trung bình tiếp tục có sự cải thiện trong quý 2/2024 nhờ sự tăng giá bán tại thị trường Mỹ, dù vẫn thấp hơn khoảng 8% YoY, nhưng đã tăng so với thời điểm cuối 2023, đạt trung bình 2.2 USD/kg
- Theo Agromonitor, xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 08/2024 đạt 80.6 nghìn tấn, trị giá 174 triệu USD, tương đương giảm -4.2% mom về lượng và -5.8% mom về giá trị; so với cùng kỳ tăng +5.9% về lượng và +1.9% về giá trị. Luỹ kế 8T2024, tổng sản lượng XK đạt 590.7 nghìn tấn tương đương kim ngạch 1.28 tỷ USD, tăng lần lượt +17.4% yoy và 7.3% yoy. Sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 34 triệu USD trong tháng 8/2024, tăng +31% yoy, đây cũng là tháng đạt kim ngạch cao thứ 2 trong năm chỉ sau tháng 4/2024. Giá XK tiếp tục xu hướng cải thiện, đạt ~3.17 USD/kg (-0.7% mom nhưng +6% yoy). Luỹ kế 8T2024, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 224 triệu USD, tăng +23% yoy, bù đắp phần nào cho sự suy giảm tại thị trường Trung Quốc trong bối cảnh giá bán tại thị trường này liên tục giảm
- Thị trường Châu Âu, kim ngạch xuất khẩu cá tra mặc dù đã có sự sôi động trong tháng 6 và 7/2024, với mức tăng trưởng +10% yoy và +64% yoy, nhưng đang có dấu hiệu sụt giảm -10% yoy trong tháng 8/2024. Luỹ kế 8T2024 kim ngạch XK đạt 152 triệu USD, tăng nhẹ +1% yoy. Chúng tôi tin rằng kim ngạch sang thị trường Châu Âu sẽ có xu hướng cải thiện trong những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng tăng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, giá cả ổn định và tỷ lệ thất nghiệp tại Châu Âu đang ở mức thấp.
Xuất khẩu cá tra trong nửa cuối năm 2024 sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn nhờ:
(1) Lượng hàng tồn kho tại các thị trường, đặc biệt là Mỹ suy giảm so với cùng kỳ và các nhà bán lẻ sẽ cần bổ sung hàng tồn kho trước mùa lễ hội cuối năm (Tổng sản lượng tồn kho cá da trơn của Mỹ thấp hơn 11.1% YoY, trong đó, lượng hàng tồn kho cá da trơn cỡ nhỏ thấp hơn 24% YoY).
(2) Tiêu thụ cá tra cải thiện khi lạm phát hạ nhiệt, doanh số bán lẻ tại các nhà hàng tại Mỹ được duy trì ở mức trên 90 triệu USD. Đặc biệt, cá tra với giá hợp lý đang dần thay thế các loại cá thịt trắng hai thác tự nhiên khác. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc cũng đang dần phục hồi trở lại.
(3) Mức thuế chống bán phá giá (POR 19) ở mức thấp.
- Tồn kho cá da trơn tại Mỹ đang ở mức thấp. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng hàng tồn kho cá da trơn size vừa tính đến tháng 07/2024 thấp hơn 33% so với thời điểm đầu năm. Do đó xuất khẩu cá tra của Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi các nhà nhập khẩu Mỹ gia tăng lượng hàng tồn kho để chuẩn bị cho các dịp lễ cuối năm.
- Sức mua của người tiêu dùng được kỳ vọng cải thiện. Lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt đáng kể từ vùng đỉnh 9,1% kể từ tháng 6/2023, xuống còn 2,9% vào tháng 7/2024 vừa qua. Lạm phát diễn biến theo chiều hướng tích cực giúp cho kịch bản FED hạ lãi suất lần đầu tiên vào kỳ họp tháng 9/2024 ngày càng có khả năng xảy ra. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp kích cầu tiêu dùng tại đất nước này sau thời gian dài bị kìm hãm.
Sau khi lập đỉnh vào tháng 03/2024 với thị giá có lúc lên đến 81.000đ/1cp, giá hiện tại của VHC đã điều chỉnh về múc 71.900đ (22/10/2024). Nếu so với trạng thái chung của thị trường Vnindex năm 2024 đến nay thì VHC là 1 trong những mã cp vẫn giữ được thị giá khá tốt đi kèm với sự phục hồi KQKD. Tỷ suất cổ tức của VHC 2024 cũng được 2k /1cp và 20% cp thưởng. Đánh giá ở mức an toàn cho nhà đầu tư nắm giữ trung – dài hạn . Vẫn kỳ vọng năm 2024 VHC ghi nhận, DTT = 12,301 tỷ đồng (+22.5% yoy), LNST-CĐTS = 1,119 tỷ đồng (+25% yoy) , với mức EPS FW : 5.056 đ/cp , P/E FW cho 2024 : 15 lần. Hiện tại định giá của VHC vẫn ở mức theo dõi cho vị thế ngắn hạn, có thể nắm giữ cho danh mục Trung – Dài hạn đến 2025 với mục tiêu 94.000đ/cp với đà trở lại đỉnh lợi nhuận như 2022.
• Giá xuất khẩu cá tra thấp hơn dự kiến, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn kỳ vọng.
• Bất ổn địa chính trị gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng khiến giá cước vận tải duy trì ở mức cao ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận