menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

VDSC: Việc ngừng hủy, sửa lệnh khiến VN-Index biến động mạnh, thận trọng với STB, VPB

Canh bắt đáy cổ phiếu thép và dầu khí chắc chắn sẽ lãi lớn khi ra tin lợi nhuận quý 2

Việc ngừng hủy, sửa lệnh trên HoSE khiến nhà đầu tư bất chấp bán khi thị trường đảo chiều và mua đuổi khớp giá cao khi thị trường thuận lợi có thể khiến thị trường xảy ra những biến động lớn hơn trong giai đoan này, Công ty chứng khoán Rồng Việt nhận định.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới công bố báo cáo triển vọng thị trường tháng 6/2021. Theo đó, VDSC đưa ra lo ngại về tình trạng nghẽn lệnh và làn sóng COVID-19 lần 4.

Thị trường xuất hiện tình trạng nghẽn lệnh khi hệ thống HOSE không thể xử lý số lượng lệnh khổng lồ lên đến gần 760 nghìn lệnh ngay trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 1/6. Việc số lượng nhà đầu tư F0 tăng trưởng mạnh mẽ trong ba tháng vừa qua khiến thanh khoản thị trường lên đỉnh cao mới trong tháng 5/2021 (tăng 40% so với thanh khoản trung bình trong 4 tháng đầu năm). Do đó, VDSC dự đoán tình trạng nghẽn lệnh sẽ xảy ra thường xuyên trong tháng 6.

Trước đó, HOSE nhờ một số điều chỉnh kĩ thuật tạm thời đã phần nào giải quyết được tình trạng nghẽn lệnh từ ngày 12/04 khi nâng tổng số lượng lệnh mua và bán đạt lên 800.000 lệnh (cao hơn so với mức giới hạn khoảng 640.000 lệnh tại thời điểm trước đó). Theo quan sát của VDSC, việc nâng số lượng lệnh thật sự mang lại hiệu ứng tích cực trên cả thị trường.

Cụ thể, VN-Index tăng 6,8% trong giai đoạn từ ngày 12/4 đến 1/6, mức tăng này cao hơn so với giai đoạn trước khi số lệnh chưa được nâng (VN-Index tăng 4,6% từ ngày 23/2 đến 9/4).

Theo cập nhật của VDSC, FPT dự kiến sẽ bàn giao hệ thống giao dịch mới cho HOSE vào cuối tháng 6 và sẵn sàng đưa vào vận hành trong tháng 7. Gần đây, các công ty chứng khoán đưa ra thông báo đến nhà đầu tư về việc ngưng sửa và hủy lệnh giao dịch như là một giải pháp tạm thời nhằm giảm tình trạng nghẽn lệnh.

“Nhà đầu tư có thể sử dụng lệnh thị trường để tăng khả năng khớp lệnh. Tuy nhiên, điều này dẫn đến rủi ro mua cổ phiếu với giá cao (mua đuổi để khớp) và bán với giá thấp (bán bất chấp khi thị trường đảo chiều). Do đó, thị trường có thể xảy ra những biến động lớn hơn trong giai đoạn này. Mặt khác, làn sóng Covid-19 thứ tư cũng là yếu tố đáng chú ý về mức độ ảnh hưởng lên triển vọng vĩ mô 2021 khi đợt bùng phát này nghiêm trọng hơn so với ba đợt trước”, báo cáo của VDSC nêu.

VDSC sử dụng EPS TTM của Bloomberg và điều chỉnh mức tăng của EPS (từ 0% đến 20%) trong bối cảnh kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết trên sàn HOSE phục hồi mạnh mẽ trong quý 1/2021. Tuy nhiên, sự trở lại của đợt dịch Covid-19 vào cuối tháng 5 đã làm giảm sự lạc quan của VDSC về khả năng tăng trưởng EPS trên 20% của các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE trong năm 2021.

Về PE, VDSC sử dụng số liệu PE trung bình của ba năm gần nhất (gần 16,2x). Từ đó, dự phóng VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.303 đến 1.421 điểm.

Bank, Chứng, Thép vẫn là động lực dẫn dắt, thận trọng với STB, VPB

Trong báo cáo, VDSC đánh giá lạc quan với nhóm cổ phiếu Thép, Ngân hàng khi mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 2021F lần lượt là 114% YoY và 27% YoY.

Cụ thể, VDSC kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2/2021 sẽ tiếp tục khởi sắc nhờ nền so sánh thấp. Bên cạnh đó, thông tin về việc phê duyệt hạn mức tín dụng mới tại hàng loạt các ngân hàng tư nhân (sau khi những ngân hàng này đã chạm mức trần tín dụng được cấp và đang xin thêm hạn mức) và các KH phát hành thêm, chia cổ tức nhằm tăng vốn đặc biệt ở nhóm ngân hàng quốc doanh sẽ là những sự kiện đáng chú ý trong thời gian tới. Cho năm nay, VDSC dự báo ngành này sẽ chứng kiến một chu kỳ tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ, dự báo tăng trưởng 27% YoY, bất chấp diễn biến của dịch bệnh. Sự lệch pha này đến từ (1) chính sách hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước nhằm giảm tác động của hậu quả dịch bệnh: môi trường lãi suất thấp cùng chính sách tiền tệ mở rộng, và (2) các yếu tố được thúc đẩy bởi dịch bệnh như xu hướng cắt giảm mạnh chi phí.

VDSC: Việc ngừng hủy, sửa lệnh khiến VN-Index biến động mạnh, thận trọng với STB, VPB

Về định giá Ngân hàng, VDSC cho rằng, hệ số định giá P/B của ngành đang cao hơn mức bình quân 5 năm hai lần độ lệch chuẩn và khuyến nghị hạn chế mua đuổi nhóm Ngân hàng trong tháng 6. Mặc dù vậy, VDSC vẫn ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu ngân hàng thuộc danh mục đã khuyến nghị bao gồm: TCB, ACB, VCB khi những cổ phiếu này đáp ứng nhiều tiêu chí về tăng trưởng, bộ đệm dự phòng, định giá vẫn ở mức hợp lý. Trong khi giữ quan điểm thận trọng với một số cổ phiếu nhóm ngân hàng như STB, VPB khi mà những cổ phiếu này đã tăng rất mạnh và vượt qua giá mục tiêu.

VDSC: Việc ngừng hủy, sửa lệnh khiến VN-Index biến động mạnh, thận trọng với STB, VPB

Về nhóm Thép, VDSC cho biết, một số cổ phiếu vẫn còn tiềm năng tăng giá. Đối với HPG, giá thép cán nóng duy trì ở mức cao trong quý 3 cho phép công ty đảm bảo biên lợi nhuận ở mức cao, tốt hơn kỳ vọng trước đây của VDSC. Về dài hạn, HPG vẫn là cổ phiếu ưa thích nhờ triển vọng từ dự án Dung Quất 2. Bên cạnh đó, VDSC đánh giá cao SMC nhờ tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong quý 2 và câu chuyện tăng trưởng dài hạn nhờ các nhà máy mới.

Ngoài ra, VDSC cũng có quan điểm tích cực đối với cổ phiếu KDH, DPM trong tháng 6/2021. Đồng thời đưa ra quan điểm cân nhắc chốt lời, giảm tỷ trọng với các cổ phiếu từng khuyến nghị là LHG, LTG, MWG.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả