menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

VCCI: Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online khó khả thi

VCCI đề xuất chưa bổ sung game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vì cho rằng lý do áp thuế cùng cách thực hiện khó khả thi.

Nội dung này được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý với Bộ Tài chính khi xây dựng đề án sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trò chơi điện tử trực tuyến (game online) được đề xuất đưa vào danh sách các hàng hoá, dịch vụ chịu thuế. Tuy nhiên, VCCI cho rằng chưa nên đánh thuế với loại hình này.

Hiện, Bộ muốn đánh thuế vì muốn định hướng tiêu dùng khi dịch vụ này có doanh thu lớn, lợi nhuận cao so với loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi, giới trẻ. Nhưng VCCI nhận xét lý do này chưa hợp lý, không nêu được tác động của việc chơi game.

"Việc sử dụng căn cứ là doanh thu, lợi nhuận, nhóm khách hàng để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với một loại hàng hoá, dịch vụ là không thoả đáng", VCCI nêu quan điểm.

Chưa kể, việc đánh thuế này với game online không khả thi do khó khăn khi xác định đối tượng, người nộp thuế và doanh thu tính thuế. Tổ chức đại diện cho doanh nghiệp phân tích, với đối tượng chịu thuế, sẽ khó phân biệt trò chơi trực tuyến với với các phần mềm, ứng dụng máy tính khác.

Bên cạnh đó, người nộp thuế gồm nhiều nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới khiến việc kê khai và nộp thuế gặp khó khăn. Nếu không có biện pháp hữu hiệu, việc đánh thuế này sẽ mang tính "bảo hộ ngược", tức tác động đến các game phát hành trong nước mà thiếu kiểm soát trò chơi nước ngoài.

Doanh thu của ngành game thường đến từ người dùng và quảng cáo. Việc đánh thuế với doanh thu từ người dùng sẽ khiến các doanh nghiệp chuyển hướng sản xuất game miễn phí, vốn được trẻ em chơi nhiều hơn người trưởng thành. Trường hợp tính thuế trên doanh thu quảng cáo lại ảnh hưởng tới thị trường này, khó khăn khi phân biệt quảng cáo trong nước và nước ngoài.

Theo VCCI, game online có cả tác động tích cực lẫn tiêu cực đến sức khoẻ con người, xã hội. Có nhiều nghi ngại về tác động tiêu cực của trò chơi này tới trẻ em, nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng chơi game giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, tư duy logic, tạo các nhóm sở thích giao tiếp xã hội.

Do đó, game cũng giống như các hình thức giải trí khác, tác động tích cực hay tiêu cực phụ thuộc nhiều vào nội dung từng trò chơi. Khi khó phân loại nội dung game, việc áp thuế dễ dẫn đến đánh cả vào trò chơi có nội dung giáo dục, thể thao, nghệ thuật.

Ngành công nghiệp sản xuất trò chơi điện tử đang là lĩnh vực có tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các trò chơi trên thiết bị di động.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, 50% các game phổ biến nhất trên các kho ứng dụng Google Play, Appstore đến từ các nhà cung cấp Việt. Điều này tạo cơ hội rất tốt để Việt Nam phát triển nội dung số, xuất khẩu ra toàn cầu.

Hiện, Bộ này có kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển lĩnh vực trò chơi điện tử trên mạng của Việt Nam trở thành công nghiệp nội dung số mũi nhọn và quảng bá văn hoá Việt Nam ra thế giới. Tầm nhìn này sẽ rất khó đạt được nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại