menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Vay nợ cả nghìn tỷ đồng qua trái phiếu: Những “vết đen” của Nam Long (NLG)

Trong bối cảnh Bộ Tài chính thắt chặt việc huy động vốn qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Nam Long vừa công bố sẽ vay nợ thêm gần 1.000 tỷ đồng.

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Nam Long, mã CK: NLG) vừa thông qua kế hoạch phát hành hai đợt trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Theo đó, Nam Long đã thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng giá trị theo mệnh giá tối đa là 500 tỷ đồng, kỳ hạn tối đa 36 tháng. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo bằng tài sản và xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp đối với tổ chức phát hành.

Trong đó, lãi suất dự kiến cho 4 kỳ đầu tối đa là 9,5% và số tiền thu được dự kiến sẽ sử dụng toàn bộ để thực hiện thanh toán cho việc nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Thành phố Waterfront Đồng Nai từ đối tác.

Bên cạnh đó, Nam Long cũng lên kế hoạch phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị tối đa 450 tỷ đồng, mục đích sử dụng toàn bộ tiền thu được để thực hiện thanh toán cho việc nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Thành phố Waterfront Đồng Nai từ đối tác.

Trái phiếu dự kiến có kỳ hạn tối đa 36 tháng, đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo bằng tài sản và xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp đối với tổ chức phát hành và lãi suất dự kiến 4 kỳ đầu tối đa là 9,5%/năm.

Như vậy, nếu phát hành thành công hai đợt, Nam Long dự kiến huy động được 950 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2020, Nam Long cũng đã huy động 500 tỷ đồng qua kênh trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, kỳ hạn 36 tháng và sẽ hết hạn vào năm 2023, với lãi suất cố định 10,5%/năm. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm bằng tài sản.

Lô trái phiếu được bảo đảm bằng quyền sử dụng đất đối với khu đất tại địa chỉ xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An với tổng diện tích 492,3m2 và tất cả các tài sản bất động sản gắn liền với khu đất, không bao gồm nhà ở và dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Vay nợ cả nghìn tỷ đồng qua trái phiếu: Những “vết đen” của Nam Long (NLG)
Một quyết định xử phạt thuế đối với Nam Long của Cục Thuế TP HCM

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long được thành lập năm 2005, địa chỉ tại số 6 Nguyễn Khắc Viện, phường Tân Phú, quận 7, TP HCM. Hiện tại, ông Nguyễn Xuân Quang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật, trong khi Tổng Giám đốc là ông Trần Xuân Ngọc.

Tính đến thời điểm ngày 30/6/2021, Nam Long có 15 công ty con trực tiếp, 5 công ty con gián tiếp và 2 công ty liên doanh. Cổ phiếu NLG của công ty được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) từ tháng 1/2013.

Nam Long là doanh nghiệp có thương hiệu lớn trong giới bất động sản, nhận được nhiều giải thưởng vinh danh, nhưng cũng không ít lần công ty này bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm pháp luật về thuế.

Theo đó, giữa tháng 9/2020, Nam Long bị Cục Thuế TP HCM xử phạt vi phạm hành chính do khai sai thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp với số tiền165,5 triệu đồng; đồng thời công ty cũng bị truy thu thuế 827,6 triệu đồng và 39,5 triệu đồng tiền chậm nộp thuế. Như vậy, tổng cộng Nam Long phải nộp ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó, cuối tháng 11/2019, Nam Long cũng bị Cục Thuế TP HCM phát hiện có hành vi kê khai sai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, trong hồ sơ khai thuế niên độ năm 2017, 2018 nên xử phạt và truy thu thuế hàng trăm triệu đồng.

Cuối tháng 12/2019, Nam Long lại bị Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) xử phạt, truy thu thuế xấp xỉ 7 tỷ đồng khi tiếp tục có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

''Việc doanh nghiệp khai sai thuế không phải hiếm, đây là việc bình thường nhưng một công ty mà liên tục vi phạm pháp luật về thuế thì tôi nghĩ cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt mạnh hơn, đồng thời phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ tránh tình trạng trốn thuế'', Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định.

Đáng nói, dù liên tục dính vi phạm pháp luật về thuế nhưng Nam Long vẫn được vinh danh nhiều giải thưởng. Trong năm 2019, Nam Long được vinh danh cùng lúc nhiều giải thưởng như: Top 50 Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc; Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu Việt Nam...

"Việc được các tổ chức xếp hạng vinh danh là sự ghi nhận về tình hình kinh doanh, tiềm lực tài chính của công ty. Tuy nhiên, việc công ty liên tục vi phạm pháp luật về thuế thì những giải thưởng trên dường như không có giá trị gì'', một chuyên gia tài chính nhận định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41.55

-0.45 (-1.07%)

Biểu đồ mã NLG
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả