menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Vành đai 3 sẽ kích thích kinh tế Đông Nam bộ

Việc khởi công một số đoạn của tuyến Vành đai 3 -TP.HCM đã bắt đầu tạo động lực cho các địa phương đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Mở đến đâu thị trường sôi động đến đó

Cầu vượt Ngã tư 550 - nút giao nối trung tâm thành phố Dĩ An, Thuận An (tỉnh Bình Dương) và TP.HCM đã chính thức được khởi công đầu năm nay. Cầu vượt này nằm trên tuyến DT 743 và DT 743B, kết nối với tuyến đường Vành đai 3 - TP.HCM đi liên thông các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Ghi nhận tại Bình Dương, việc khởi công cầu vượt Ngã tư 550 và rục rịch chuẩn bị đầu tư tuyến Vành đai 3 (đoạn QL 22 - Bình Chuẩn) đầu năm 2022 đã có tác động tích cực đến thị trường bất động sản và hoạt động đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các thành phố Dĩ An và Thuận An. Theo đó, những ngày gần đây giá đất nền tại các khu vực này đã ấm dần lên sau một thời gian giao dịch trầm lắng.

Trong vòng bán kính khoảng 3km quanh khu vực cầu vượt Ngã tư 550, hiện hữu có các khu công nghiệp lớn như khu công nghiệp Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, VSIP, Linh Trung 2… hiện tỷ lệ lấp đầy đều đạt 100%, giá trị đầu tư đạt trung bình trên 300 tỷ đồng/khu công nghiệp với hàng nghìn doanh nghiệp FDI.

Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã đầu tư xong đoạn cao tốc Tân Vạn - Bình Chuẩn dài 16km, quy mô 6 làn xe (một phần của tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn). Việc kết nối tuyến đường này đã giúp hàng trăm doanh nghiệp dễ dàng vận chuyển hàng hóa về hướng Cảng Đồng Nai. Trong các tháng tới, nếu đoạn Bình Chuẩn - QL 22 được khởi công (kết nối với TP.HCM) thì Bình Dương sẽ là địa phương chủ động nhất trong việc khép kín tuyến Vành đai 3, tạo điều kiện thu hút đầu tư cho hàng loạt các thành phố như: Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Thủ Dầu Một.

Ở Đồng Nai, sự sôi động quanh các dự án thành phần của tuyến Vành đai 3 cũng không kém. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện các gói thầu xây lắp đối với dự án 1A (thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) đã cơ bản được địa phương làm việc với các nhà thầu và nhà tài trợ. Dự kiến, trong quý I/2022, dự án này sẽ được khởi công, nối TP.HCM (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) với đường 25B (thuộc Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Theo lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đồng Nai, khi dự án này hoàn thành, việc kết nối cảng Phước An với các khu công nghiệp và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ hết sức thuận lợi. Trong khi đó, ở hướng Nhơn Trạch, khi có cầu Cát Lái kết nối với thành phố Thủ Đức (TP.HCM) thì các cụm cảng Phú Hữu, Cát Lái sẽ dễ dàng liên thông, hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp ở Nhơn Trạch sẽ được hưởng lợi.

“Dự kiến trong vài năm tới việc mở rộng các khu công nghiệp tại Đồng Nai sẽ tiếp tục sôi động. Trước mắt các khu công nghiệp đã được phê duyệt đầu tư như: Xuân Quế - Sông Nhạn, Bàu Cạn - Tân Hiệp, Phước An, Phước Bình 2, Long Đức 3… đã bắt đầu khởi động. Vì thế hoạt động thu hút đầu tư vào các khu cụm công nghiệp chắc chắn còn mạnh”, vị đại diện này nói.

Nhiều ngành hưởng lợi từ đầu tư công

Việc tập trung huy động vốn cho dự án Vành đai 3 hiện đang được các địa phương tích cực triển khai. UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải trình thêm về phương án đầu tư tuyến Vành đai 3. Theo đó, TP.HCM đề xuất, tuyến đường huyết mạch này sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách với tổng kinh phí khoảng 75.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương khoảng 38.740 tỷ đồng và hơn 36.600 tỷ đồng từ ngân sách các địa phương.

Đến nay, TP.HCM và Đồng Nai đã rà soát xong việc khai thác quỹ đất dọc tuyến Vành đai 3 để đấu giá huy động vốn. Dự kiến sẽ có khoảng 27.000 tỷ đồng được TP.HCM huy động thông qua bán đấu giá 2.400 ha đất dọc Vành đai 3; còn tại Đồng Nai con số này dự kiến khoảng 4.330 tỷ đồng.

Cùng với tuyến đường huyết mạch này, tại khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, từ đầu năm đến nay hàng chục dự án hạ tầng liên vùng lớn đầu tư bằng ngân sách đã và chuẩn bị khởi công như: 12 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc Nam, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Tân Phú - Bảo Lộc; Biên Hòa - Vũng Tàu; cầu Rạch Miễu 2...

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, việc thúc đẩy các dự án hạ tầng đầu tư công hoặc đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư hiện nay đang khiến doanh nghiệp nhiều ngành nghề được hưởng lợi cả trong ngắn và dài hạn.

Bà Chung Ngọc Mai - Công ty Tư vấn Chứng khoán Fin68 cho rằng, nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi rõ nét và nhanh chóng nhất thuộc các ngành nghề như: Xây dựng (C4G, LCG, DPG, FCN…) và vật liệu xây dựng (HPG, PLC, DHA…). Bởi các tập đoàn này có nhiều cơ hội tham gia trực tiếp vào các dự án. Ngoài ra, nhóm doanh nghiệp bất động sản sẽ là nhóm hưởng lợi từ việc “ăn theo” các dự án hạ tầng và giá cổ phiếu sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế khi TP.HCM khép kín được tuyến Vành đai 2 và hoàn thành kết nối tuyến Vành đai 3 thì các lĩnh vực vận tải, logictics, các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, hậu cần cảng sông sẽ được đầu tư sôi động thúc đẩy nhanh hơn hoạt động sản xuất, xuất khẩu. TP.HCM cùng với việc khép kín Vành đai 2, hiện nay đã đầu tư thêm 5 cụm cảng mới tại Long Bình (thành phố Thủ Đức), Củ Chi, Khu Công nghệ cao, cảng thủy tổng hợp quốc tế ITC và cảng hành khách Mũi Đèn Đỏ. Long An, hiện các tập đoàn lớn như T&T đã đầu tư khá mạnh vào cảng biển, logictics tại khu vực Cần Giuộc. Trong khi đó, các tuyến nối nhóm cảng biển liên vùng TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã được lên kế hoạch xây dựng từ nay đến 2025.

Theo đó, các dự án hạ tầng này hoàn thiện sẽ khôi phục được sự đứt gãy chuỗi hàng hóa, giảm chi phí logistics cho nhóm doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Trong đó, đặc biệt là nhóm nông - thủy sản sẽ giảm được thời gian chung chuyển hàng hóa, giảm hư hại sản phẩm đối với các đơn hàng xuất khẩu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại