menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Ưu tiên tăng hạn mức tín dụng cho ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Nhiều ngân hàng thương mại đã nhanh chóng thông báo giảm lãi suất từ 0,5 - 1% cho các khoản vay hiện hữu, đồng thời tiếp tục ưu đãi, miễn phí dịch vụ, cơ cấu nợ và điều chỉnh giảm khung lãi suất cho vay.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông báo điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của một số ngân hàng.

Theo đó, NHNN cho biết sẽ điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) đảm bảo nguyên tắc nhất quán để đạt được mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và thực hiện chủ trương của Chính phủ “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được thực hiện trên cơ sở đề nghị của tổ chức tín dụng, đánh giá tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh của từng ngân hàng.

Đáng chú ý, việc điều chỉnh hạn mức tín dụng ưu tiên đối với TCTD thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân.

Trước đó, ngày 12/7, Hiệp hội Ngân hàng đã họp với lãnh đạo 16 ngân hàng để trao đổi, thống nhất phương thức và thời gian thực hiện việc giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu trong 5 tháng cuối năm 2021.

Một số ngân hàng đã nhanh chóng giảm lãi suất sau cuộc họp này. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) công bố giảm lãi suất 1%/năm đối với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đang có khoản vay, thuộc các ngành nghề chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh Covid-19 như du lịch, lữ hành, vận tải, nhà hàng - khách sạn - nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế… Đồng thời tiếp tục ưu đãi, miễn phí dịch vụ, cơ cấu nợ và điều chỉnh giảm khung lãi suất cho vay.

Ngoài ra, Sacombank cũng đang triển khai nguồn vốn ưu đãi trị giá 10.000 tỉ đồng với lãi suất từ 4%/năm, thời hạn vay tối đa 6 tháng dành cho doanh nghiệp xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nguồn vốn ưu đãi được ngân hàng áp dụng từ nay đến hết 31-12 hoặc khi hết nguồn tùy điều kiện.

Tương tự, ACB cho biết sẽ giảm lãi suất cho các khách hàng hiện hữu với mức tối đa 0,8%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 1%/năm cho khoản vay trung dài hạn.

Đối tượng được giảm lãi vay là những khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có hợp đồng vay và tại thời điểm đến hạn thay đổi lãi suất trong khoảng thời gian 15/7 đến 15/10/2021.

Ban lãnh đạo ACB cho biết ngân hàng sẽ xét đến mức độ dịch bệnh tác động đến tình hình kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận, số lượng lao động…, của các doanh nghiệp, thu nhập của khách hàng cá nhân và mức độ gắn kết của khách hàng ngân hàng để có mức giảm lãi suất phù hợp. Đây là động thái thể hiện việc quan tâm đến khách hàng và thực hiện tốt chỉ đạo của Ngân hàng Nhà Nước trong việc hỗ trợ khách hàng khó khăn mùa dịch.

HDBank cũng quyết định hạ lãi suất cho vay bình quân giảm 1% đối với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân ở một số lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. Lãi suất giảm tuỳ vào từng đối tượng khách hàng với mức giảm từ 0,5% đến 1,5%.

Ở nhóm ngân hàng quốc doanh, Agribank cho biết sẽ giảm lãi suất với mức giảm 10% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ cho vay ngắn hạn có lãi suất từ 5%/năm trở lên và dư nợ cho vay trung, dài hạn có lãi suất từ 7%/năm trở lên, áp dụng đối với khoản vay tại thời điểm 15-7 kéo dài đến hết ngày 31-12-2021. Với việc giảm lãi suất lần này, Agribank ước tính dành khoảng 5.500 tỉ đồng để hỗ trợ khách hàng.

Vietcombank – ngân hàng lớn nhất Việt Nam cũng quyết định giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng trong thời gian từ 15/7/2021 đến hết 31/12/2021. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc giảm lãi suất 1%/năm với khách hàng doanh nghiệp thuộc 9 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và giảm lãi suất 1%/năm với khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đây là đợt giảm lãi lớn nhất của Vietcombank trong năm 2021 nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với quy mô khoảng 1.800 tỷ đồng. Đồng thời, Vietcombank sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình lãi suất thấp đối với các khoản vay mới nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn từ nay đến cuối năm. Tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng trong 6 tháng cuối năm 2021 dự kiến lên tới 4.000 tỷ đồng và cả năm 2021 là 6.100 tỷ đồng.

Ngoài các đợt giảm lãi suất, Vietcombank cũng đã thực hiện giảm phí, cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại