menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

UOB dự báo 'tăng trưởng có thể chậm lại nửa cuối năm'

Ngân hàng UOB cho rằng tăng trưởng của Việt Nam hai quý tới có thể chậm lại, do mức nền so sánh cao và rủi ro bên ngoài hiện hữu.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP quý II tăng 6,93% so với cùng kỳ 2023, tiếp nối đà tăng 5,87% của quý I. Nửa đầu năm, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,42%, vượt xa mức 3,84% cùng kỳ năm ngoái. Kết quả khả quan này tạo ra tín hiệu tích cực cho thời gian còn lại của năm, theo Ngân hàng UOB.

Tuy nhiên, nhà băng này cho rằng đà tăng của nền kinh tế có thể chậm lại ở nửa cuối năm, bởi những rủi ro bên ngoài gồm xung đột ở Ukraine và Trung Đông có thể làm gián đoạn hoạt động thương mại và các thị trường năng lượng.

Bù lại, sự phục hồi nhu cầu ngành bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á, cũng như khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn sẽ là các yếu tố hỗ trợ cho triển vọng của Việt Nam.

Đưa ra nhận xét hai quý cuối có thể tăng trưởng chậm lại, nhưng UOB giữ nguyên dự báo tăng trưởng Việt Nam năm nay là 6% - cận dưới của mục tiêu Chính phủ đưa ra 6-6,5%. Ngưỡng tăng trưởng 6% năm nay cũng là mức nhiều tổ chức tài chính quốc tế, như Ngân hàng Standard Chartered, đưa ra với kinh tế Việt Nam.

UOB dự báo 'tăng trưởng có thể chậm lại nửa cuối năm'

Với khả năng đà tăng trưởng có thể sẽ giảm bớt trong 6 tháng cuối, ngân hàng Singapore dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,5%. "Sự mất giá gần đây của VND trước đồng USD mạnh lên và tỷ lệ lạm phát gia tăng có thể khiến Ngân hàng Nhà nước thận trọng trong mọi thay đổi về lãi suất chính sách", báo cáo bình luận.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý II tăng 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ 5 chỉ số này đi lên, tiến gần đến ngưỡng 4,5%. Việc tăng lương cơ sở 30%, lương tối thiểu của người lao động trong doanh nghiệp thêm 6% từ 1/7 được cho là có thể tác động đến lạm phát, theo UOB.

Cũng theo nhà băng này, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu hạ lãi suất trong tháng 6 và Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể bắt đầu nới lỏng tiền tệ trong nửa cuối năm có thể mở ra cơ hội cho Ngân hàng Nhà nước đi theo xu hướng chung. Hiện thay vì tiếp tục hạ lãi suất, chính phủ đang tập trung vào các biện pháp phi lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả