menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

UBS dự kiến ​​chịu thiệt hại tài chính khoảng 17 tỷ USD từ việc giải cứu Credit Suisse

UBS ước tính thiệt hại tài chính khoảng 17 tỷ USD từ việc tiếp quản khẩn cấp Credit Suisse và cho biết thỏa thuận vội vàng có thể đã ảnh hưởng đến quá trình thẩm định của họ.

Trong một hồ sơ mới gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), UBS đã đánh dấu tác động tiêu cực tổng cộng khoảng 13 tỷ USD trong việc điều chỉnh giá trị hợp lý đối với tài sản và nợ của tổ chức kết hợp mới, cùng với khoản tiền tiềm năng là 4 tỷ USD bị ảnh hưởng từ chi phí kiện tụng và pháp lý.

Tuy nhiên, UBS cũng dự kiến sẽ bù đắp điều này bằng cách ghi nhận khoản lãi từ lợi thế thương mại, đề cập đến việc mua lại tài sản với chi phí thấp hơn nhiều so với giá trị thực của chúng.

Thương vụ mua lại khẩn cấp Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,4 tỷ USD) đã được các nhà chức trách Thụy Sĩ làm trung gian, khi Credit Suisse đang đứng trên bờ vực sụp đổ trong bối cảnh số lượng lớn khách hàng rút tiền gửi và cổ phiếu giảm mạnh.

Trong hồ sơ F-4 sửa đổi, UBS cũng nhấn mạnh rằng khung thời gian ngắn mà họ buộc phải tiến hành thẩm định chi tiết có thể đã ảnh hưởng đến khả năng “đánh giá đầy đủ tài sản và nợ phải trả của Credit Suisse” trước khi tiếp quản.

Các cơ quan chính phủ Thụy Sĩ đã tiếp cận UBS vào ngày 15/3 trong khi xem xét liệu có nên bắt đầu bán Credit Suisse để “làm dịu thị trường và tránh khả năng lây lan trong hệ thống tài chính hay không”. UBS có thời hạn đến ngày 19/3 để tiến hành thẩm định và đưa ra quyết định.

“Nếu hoàn cảnh thẩm định ảnh hưởng đến khả năng của UBS trong việc xem xét kỹ lưỡng các khoản nợ và điểm yếu của Credit Suisse, thì có thể UBS sẽ đồng ý giải cứu khó khăn và rủi ro hơn đáng kể so với những gì họ đã dự tính”, UBS cho biết.

Mặc dù điều này được nhấn mạnh là rủi ro tiềm ẩn, Giám đốc điều hành UBS Sergio cho biết rằng thỏa thuận với Credit Suisse không rủi ro và sẽ tạo ra lợi ích lâu dài.

Khía cạnh gây tranh cãi nhất của thỏa thuận là quyết định của FINMA về việc xóa sạch khoảng 17 tỷ USD trái phiếu AT1 của Credit Suisse, bất chấp quy trình ghi giảm giá trị thông thường và dẫn đến hành động pháp lý từ các trái chủ AT1.

Hồ sơ cho thấy Ủy ban Chiến lược của UBS đã bắt đầu đánh giá Credit Suisse vào tháng 10/2022 khi tình hình tài chính của ngân hàng này trở nên tồi tệ hơn. Credit Suisse đã gặp khó khăn trong thời gian dài đã trải qua dòng tài sản ròng lớn chảy ra ngoài vào cuối năm 2022 do lo ngại về thanh khoản.

Ủy ban Chiến lược của UBS đã kết luận vào tháng 2 rằng việc mua lại Credit Suisse là “không mong muốn”, và ngân hàng tiếp tục tiến hành phân tích các tác động tài chính và pháp lý của một thỏa thuận như vậy trong trường hợp tình hình xấu đi đến mức chính quyền Thụy Sĩ sẽ yêu cầu UBS tiếp quản.

UBS tuần trước đã thông báo rằng Giám đốc điều hành của Credit Suisse Ulrich Koerner sẽ tham gia ban điều hành của tổ chức kết hợp mới sau khi thỏa thuận kết thúc một cách hợp pháp, dự kiến ​​trong vài tuần tới.

UBS sẽ hoạt động như một “nhóm ngân hàng tích hợp” với Credit Suisse và duy trì sự độc lập về thương hiệu của mình trong tương lai gần, khi UBS theo đuổi quá trình tích hợp theo từng giai đoạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại