menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Tỷ phú Nga Abramovich bay về Mátxcơva sau khi bị trừng phạt

Ngày 15/3, tỷ phú Nga Roman Abramovich đáp máy bay về Mátxcơva. Trong khi đó, Chính phủ Tây Ban Nha tịch thu thêm tài sản của người Nga và Liên minh châu Âu (EU) cấm xuất khẩu trứng cá muối và hàng cao cấp.

Ông Abramovich đáp xuống Mátxcơva vào sáng sớm sau khi cất cánh từ Istanbul bằng máy bay riêng, theo dữ liệu trên trang FLIGHTRADAR24. Một nguồn tin nắm được vấn đề cho biết tỷ phú này về Nga không phải để gặp Tổng thống Vladimir Putin.

Đây là chuyến đi lại thứ hai của ông Abramovich giữa thành phố Istabul và thủ đô của Nga trong 3 ngày qua. Ngày 14/3, ông được nhìn thấy khi đang ngồi ở phòng chờ VIP của sân bay Tel Aviv trước khi lên máy bay sang Istanbul.

Ông Abramovich là một trong nhiều tỷ phủ Nga bị EU đưa vào danh sách trừng phạt công bố ngày 15/3 cùng với hàng chục người Nga khác. Nhiều chính phủ trên thế giới đang tìm cách cô lập Tổng thống Putin và các đồng minh để trừng phạt chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Quyết định mới nhất được đưa ra sau 3 vòng trừng phạt đã được áp để đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Nga, loại một số ngân hàng Nga và Belarus khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, và đóng băng tài sản của các tỷ phú và chính trị gia hàng đầu, trong đó có Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Các công ty EU sẽ không được phép xuất khẩu sang Nga bất kỳ hàng hoá gì trị giá hơn 300 euro (330 USD), bao gồm đá quý, kim cương, trứng cá muối, rượu vang, túi xách, sản phẩm da, giầy và áo khoác. Xuất khẩu xe hơi trị giá hơn 50.000 euro cũng bị cấm.

Một quan chức EU cho biết lệnh trừng phạt này là để gây ảnh hưởng lên đời sống của nhóm tinh hoa Nga.

Cũng trong ngày 15/3, Anh áp thêm biện pháp trừng phạt với hàng trăm cá nhân và tổ chức Nga. Anh cho biết lệnh trừng phạt lần này bao gồm nhóm quý tộc với tài sản ròng lên tới 130 tỷ USD.

Tuần trước, ông Abramovich cho biết ông sẽ bán câu lạc bộ Chelsea, nhưng việc đó không thực hiện được vì các biện pháp trừng phạt của Anh. Chelsea đang hoạt động bằng giấy phép đặc biệt của chính phủ và giải Premier League đã tước tư cách giám đốc câu lạc bộ của ông Abramovich.

Báo Đức Bild đưa tin ông Abramovich đã gặp cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder tại Mátxcơva trước khi ông Schroeder gặp Tổng thống Putin.

Một nguồn tin nắm được vấn đề xác nhận cuộc gặp đã diễn ra, và cho biết vị tỷ phú muốn tìm cách dừng cuộc xung đột.

Phát ngôn viên của ông Abramovich từ chối bình luận.

Dữ liệu trên trang theo dõi tàu biển Refinitiv cho thấy siêu du thuyền 600 triệu USD Solaris của tỷ phú này đậu ở bờ biển Albania ngày 15/3, với tình trạng “chờ lệnh”. Đích đến trước đó của du thuyền là Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức châu Âu đang tăng cường tịch thu du thuyền và các tài sản khác của nhiều tỷ phú bị cho là có quan hệ gần gũi với nhà lãnh đạo Nga.

Du thuyền Lady Anastasia dài 48m của tỷ phú Nga Alexander Mikheyev hôm qua bị Tây Ban Nha tịch thu ở vịnh Mallorca, nguồn tin của cảnh sát cho biết. Ông chủ hãng xuất khẩu vũ khí Rosoboronoexport nằm trong danh sách trừng phạt của EU.

Ngày 14/3, Tây Ban Nha cho biết họ đã tịch thu siêu du thuyền Valeria dài 85m trị giá 140 triệu USD thuộc về ông Sergei Chemezov, một cựu điệp viên KGB hiện là ông chủ tập đoàn Rostec.

Ông Chemezov bị Mỹ trừng phạt từ năm 2014 và Anh trừng phạt từ năm 2020 vì việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tỷ phú này vừa bị nêu tên trong danh sách trừng phạt mà Mỹ và Úc đưa ra trong tháng này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại