menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Tỷ phú Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group

Ngày 7/1, Ant Group thông báo nhà sáng lập Jack Ma sẽ không còn kiểm soát công ty nữa, sau khi hãng công nghệ tài chính này trở thành đích ngắm của giới quản lý cách đây 2 năm.

Năm 2020, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỷ USD của Ant bị huỷ vào phút chót, buộc tập đoàn phải tái cấu trúc và xuất hiện tin đồn Jack Ma phải từ bỏ quyền lãnh đạo.

Dù một số nhà phân tích nói rằng việc thay đổi lãnh đạo cấp cao nhất có thể dọn đường để tập đoàn hồi sinh kế hoạch IPO, nhưng thay đổi này có thể gây ra sự chậm trễ hơn do những quy định về niêm yết.

Thị trường cổ phiếu hạng A của Trung Quốc yêu cầu các công ty phải chờ 3 năm mới được niêm yết, sau khi có thay đổi về người lãnh đạo. Quy định trên sàn STAR của Thượng Hải là 2 năm, còn Hong Kong (Trung Quốc) là 1 năm.

Jack Ma chỉ sở hữu 10% cổ phần của Ant, một công ty thuộc tập đoàn Alibaba, nhưng ông vẫn kiểm soát Ant thông qua các công ty liên quan.

Hangzhou Yunbo, một công cụ đầu tư của Jack Ma, kiểm soát 2 công ty khác sở hữu tổng số 50,5% cổ phần của Ant.

Ant cho biết Jack Ma và 9 cổ đông lớn khác đã đồng ý không phối hợp khi thực hiện quyền bỏ phiếu, và sẽ chỉ bỏ phiếu độc lập.

Jack Ma trước đó sở hữu hơn 50% quyền bỏ phiếu tại Ant, nhưng thay đổi này khiến cổ phần của ông sụt xuống chỉ còn 6,2%.

Ant cũng cho biết sẽ bổ nhiệm giám đốc độc lập thứ Năm vào ban giám đốc, để các giám đốc độc lập có thể chiếm đa số trong ban lãnh đạo. Ban này hiện có 8 giám đốc.

“Vì vậy, sẽ không xảy ra tình huống một giám đốc hay cổ đông gián tiếp có quyền kiểm soát áp đảo với Ant Group”, thông cáo của công ty cho biết.

Kế hoạch niêm yết của Ant ở Hong Kong và Thượng Hải đổ bể chỉ vài ngày sau khi Jack Ma công khai chỉ trích cơ quan quản lý vào tháng 10/2020. Từ đó, tập đoàn khổng lồ của ông trở thành mục tiêu của cơ quan quản lý và phải tái cấu trúc.

Ant vận hành ứng dụng thanh toán di động Alipay, hiện có quy mô lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng.

Dù là người hay phát biểu thẳng thắn, Jack Ma gần như ẩn mình hoàn toàn sau sự cố 2 năm trước.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại