Tỷ lệ tổn thất kinh tế do bão lũ được bảo hiểm chi trả tăng mạnh
Trao đổi với VnEconomy, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), đánh giá rằng trong lịch sử, chưa có trận bão, lũ nào mà ngành bảo hiểm phải chi trả quyền lợi bảo hiểm nhiều như bão Yagi (bão số 3), mặc dù ngành bảo hiểm đã xử lý bồi thường, chi trả bảo hiểm cho khách hàng trong nhiều sự cố thiên tai nguy hiểm, xảy ra trên quy mô lớn.
“Tính đến thời điểm này, theo thông tin mà Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam có được, số vụ thiệt hại được các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận hơn 9.000 vụ tổn thất có yêu cầu bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm tài sản (nhà máy công nghiệp, xưởng sản xuất, máy móc, thiết bị, hàng hóa), bảo hiểm xe cơ giới… và bảo hiểm nhân thọ, tổng số thiệt hại ước tính lên đến 7.000 tỷ đồng”, Phó Tổng thư ký IAV cho biết.
Theo thống kê, thiệt hại của một số cơn bão lớn, gây tổn thất kinh tế nặng nề trong hơn 1 thập kỷ gần đây.
Ngày 16/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết bão Yagi gây thiệt hại kinh tế 40.000 tỷ đồng; khiến GDP 2024 giảm 0,15%. Như vậy, tỷ lệ tổn thất được bảo hiểm trên tổng thiệt hại kinh tế do bão Yagi gây ra tạm ước tính là 17,5%. Con số này tăng gấp 4-5 lần so với giai đoạn 2017 trở về trước (tỷ lệ tổn thất kinh tế được bảo hiểm chi trả chỉ khoảng 3-4%).
Nhìn vào các con số thống kê có thể thấy, rất nhiều tài sản, đối tượng bị bão, lũ tàn phá nhưng không được chi trả quyền lợi bảo hiểm do không có bảo hiểm.
Đại diện IAV cho biết trong khi dự báo cơn bão thế kỷ Yagi (bão số 3) sẽ đi thẳng vào đất liền với cường độ ngày một tăng, thì ngay trong sáng ngày 7/9, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cùng Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam đã phối hợp và chia sẻ thông tin về cơn bão số 3 với các doanh nghiệp bảo hiểm để chủ động lên phương án xử lý sự cố thiệt hại sau bão.
Hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đã cử các giám định viên, cán bộ nhân viên túc trực tại các nơi tâm bão có thể đi qua như Hải Phòng, Quảng Ninh để hỗ trợ khách hàng và sẵn sàng chủ động rà soát, thống kê các thiệt hại và phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh sau bão.
TĂNG HIỆU SUẤT CHI TRẢ BỒI THƯỜNG NHỜ CÔNG NGHỆ
Thời gian tới, một số vụ tổn thất đơn giản sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm xem xét giải quyết trong khi các vụ tổn thất lớn phức tạp cần thêm thời gian để thu thập hoàn thiện hồ sơ song hành với quá trình khắc phục của người được bảo hiểm/khách hàng.
“Bão đi qua đã để lại hậu quả nặng nề gây ra ngập lụt, sạt lở chia cắt giao thông, nhiều khu vực mất điện mất sóng điện thoại hoàn toàn không thể liên lạc với khách hàng và đồng nghiệp, nhiều giám định viên (của cả doanh nghiệp bảo hiểm và công ty giám định) gần như mất liên lạc cả ngày, điều kiện sinh hoạt đi lại rất khó khăn. Tuy nhiên các giám định viên không quản khó khăn tìm mọi cách để có thể nhanh chóng tiếp cận hiện trường gặp gỡ động viên chia sẻ rủi ro với khách hàng, hướng dẫn thủ tục quy trình, thu thập hồ sơ thông tin triển khai công tác giám định, trao đổi với khách hàng để thống nhất phương án khắc phục và giải quyết hậu quả do cơn bão gây ra”, ông Ngô Trung Dũng chia sẻ.
Theo các chuyên gia, những năm gần đây, các doanh nghiệp bảo hiểm tập trung đầu tư cho công nghệ. Do đó, trong tình huống khẩn cấp như hiện nay, công nghệ có thể rút ngắn đáng kể thời gian giám định và chi trả bồi thường trong ngành bảo hiểm, đặc biệt là trong các trường hợp thiệt hại do thiên tai như bão.
Các chuyên gia chỉ ra 3 lợi ích lớn của công nghệ trong việc đẩy nhanh quá trình giám định, bồi thường.
Trong thời gian tới các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục triển khai áp dụng công nghệ số để có thể tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý và nâng cao tính minh bạch, độ chính xác và hiệu quả của toàn bộ quy trình giải quyết khiếu nại; mang lại lợi ích lớn cho cả khách hàng và các doanh nghiệp bảo hiểm.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận