menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Từ cô bồi bàn phải lo lắng tiền thuê nhà đến 'tỷ phú từ thiện'

Vào năm 1992, nhiều năm trước khi Amazon có khả năng chuyển bưu kiện đến mọi ngôi nhà ở Mỹ, cuộc sống của “tỷ phú từ thiện” MacKenzie Scott khác hơn rất nhiều.

Scott vừa tốt nghiệp Đại học Princeton và chuyển đến thành phố New York với hy vọng trở thành một tiểu thuyết gia. Giống như nhiều cử nhân tốt nghiệp đại học khác, cô khó khăn lắm mới kiếm đủ tiền thanh toán các hóa đơn. Cô phải làm nhân viên phục vụ bàn để kiếm sống qua ngày, và gần như không còn nhiều thời gian để viết.

Tôi thấy mình chỉ còn những khoảng thời gian nhỏ và không thể đoán trước, trong những lúc đó tôi có thể gục ngã vì kiệt sức và thất vọng, hoặc suy ngẫm về sự đơn điệu kinh khủng của việc làm và bán bánh mì kẹp thịt, cũng như lo lắng về việc làm thế nào để có thể trả tiền thuê nhà bằng những đồng 5 cent mà khách đưa cho”, Scott viết vào thời điểm đó trong một bức thư gửi người cố vấn của cô, tiểu thuyết gia quá cố từng đoạt giải Nobel Toni Morrison.

Trong nhiều bức thư được The New York Times đăng gần đây, Scott đã giải thích cho Morrison về sự thay đổi trong cuộc sống: Cô nhận công việc tại quỹ đầu cơ D.E. Shaw, phần lớn do cần thiết về tài chính. Tại D.E. Shaw, Scott được phỏng vấn và cuối cùng làm việc bên cạnh người sau này trở thành chồng cô, Jeff Bezos.

Năm 1994, cặp vợ chồng mới cưới chuyển đến gần Bellevue, Washington, để bắt đầu những gì sau này trở thành Amazon. Scott làm việc bán thời gian cho công ty khởi nghiệp này và dành thời gian rảnh để viết tiểu thuyết - giấc mơ của riêng cô. Trong một lá thư gửi Morrison, Scott gọi Amazon là “một doanh nghiệp thú vị” và viết rằng “có một công việc bán thời gian rất tốt cho công việc viết lách của tôi”.

Trong ba thập niên kể từ khi Scott lo lắng về việc kiếm tiền thuê nhà, cô đã xuất bản hai cuốn sách - một vào năm 2005 và một vào năm 2013. Giá trị vốn hóa thị trường của Amazon cũng tăng lên 1.5 ngàn tỷ USD, và khi Scott và Bezos ly hôn vào năm 2019, cô nhận được 25% cổ phần Amazon.

Giờ đây, giá trị tài sản ròng của Scott là hơn 46 tỷ USD, theo Forbes. Và mối bận tâm hàng đầu của người phụ nữ 52 tuổi này là cho đi phần lớn tài sản đó.

Năm 2019, Scott tham gia Giving Pledge - chiến dịch mà những người giàu có cam kết sẽ cho đi ít nhất 50% tài sản của họ. Trong một tuyên bố trên trang web của Giving Pledge, cô viết sẽ “giữ lời hứa đến khi két sắt trống rỗng”.

Từ tháng 6/2021-3/2022, Scott đã tặng gần 4 tỷ USD cho các tổ chức phi lợi nhuận, gồm Boys and Girls Clubs of America, Planned Parenthood và Habitat for Humanity International, theo một bài đăng trên Medium vào tháng trước. Tổng cộng, công ty Lost Horse của cô đã quyên góp ít nhất 12 tỷ USD cho hơn 1,200 nhóm từ thiện.

Một phần đáng kể trong các khoản quyên góp của Scott dành cho những tổ chức thúc đẩy bình đẳng và công bằng xã hội. Nhiều tổ chức trong số đó được lãnh đạo bởi phụ nữ, người da màu hoặc các thành viên của cộng đồng LGBTQ. Năm ngoái, trong một bài đăng trên Medium, cô viết những tổ chức đó xứng đáng được chú ý hơn nhiều so với cô.

Những người đấu tranh chống lại sự bất bình đẳng xứng đáng là trung tâm trong các câu chuyện về sự thay đổi mà họ đang tạo ra”, cô viết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại