menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Trung Quốc vạch ra chiến dịch vực dậy nền kinh tế

Truyền thông nhà nước Trung Quốc mới đây công bố bài báo nêu 10 cách chính phủ đang quản lý những rủi ro kinh tế chính của nước này.

Bài báo từ Tân Hoa Xã, dựa trên các cuộc phỏng vấn với giới chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, nói về các vấn đề như thiếu điện, thương mại, Evergrande, thịnh vượng chung và thắt chặt quy định.

Tuy nhiên, bài báo cũng chỉ ra rằng chiến dịch của Trung Quốc nhằm “kiềm chế sự mở rộng vốn một cách vô trật tự” trên các lĩnh vực đang trên đà giảm nhẹ. Thay vào đó, chính phủ đang chuyển hướng tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng.

Tân Hoa Xã cho biết việc thúc đẩy tiêu dùng tư nhân và đầu tư nằm trong chương trình nghị sự kinh tế mới của Bắc Kinh. Nhưng chính quyền trung ương sẽ không quay lại “chiêu thức cũ” về tiền tệ và tài khóa (sử dụng các chính sách thuế) để “làm ngập nền kinh tế”.

Báo cáo cũng cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ cố gắng loại bỏ sự phụ thuộc của nền kinh tế vào bất động sản và nợ. Họ cũng sẽ tăng cường giám sát các lĩnh vực công nghiệp dễ sản xuất quá nhu cầu và phát thải cao.

Bài báo bình luận nền kinh tế Trung Quốc đang vận hành "trong một phạm vi hợp lý" trong 9 tháng đầu năm, khi tốc độ tăng trưởng là 9,8%, cao hơn mục tiêu cả năm là "trên 6%".

Tuy nhiên, "xem xét môi trường bên ngoài đang thay đổi và khả năng xuất khẩu chậm lại trong tương lai, điều quan trọng hơn là phải ổn định và mở rộng nhu cầu trong nước”, bài báo bình luận, nhấn mạnh vào tiêu dùng và đầu tư là "hai động cơ" để đạt được nhu cầu này.

Theo bài báo, chính phủ Trung Quốc sẽ sớm thực hiện một loạt chính sách nhằm thúc đẩy tiêu dùng tư nhân ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh, bên cạnh đó là ở các vùng nông thôn và trong lĩnh vực ăn uống.

Đầu tư cơ sở hạ tầng cũng sẽ được hỗ trợ.

Theo Yao Jingyuan, thành viên nghiên cứu đặc biệt tại Văn phòng Cố vấn của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc “ổn định tăng trưởng trong quý 4 và năm tới”.

Dù vậy, các nhà phân tích nước này lo ngại sự phục hồi trong tiêu dùng tư nhân, đặc biệt là ở tầng lớp trung lưu, có thể suy yếu bởi các đợt bùng phát đại dịch COVID-19.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố một cuộc khảo sát vào đầu tháng này, cho thấy tỷ lệ người dân có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn đã tăng 1,4 điểm phần trăm lên 50,8%, trong giai đoạn từ quý I2 đến quý 3. Trong khi đó, tỷ lệ người dân tiêu dùng nhiều hơn giảm 1 điểm phần trăm xuống 24,1%.
“Chính sách 'không COVID’ của Trung Quốc cũng có thể làm chậm tốc độ phục hồi doanh số bán lẻ", theo Lu Ting, nhà kinh tế về Trung Quốc tại công ty Nomura. Các đợt bùng phát dịch mới nhất của Trung Quốc liên quan đến biến thể Delta đã lan rộng đến 11 tỉnh, khiến gần một nửa số lượng người đi lại liên tỉnh hoặc tụ tập thông thường phải dừng lại.

Về thương mại, báo cáo dự đoán có sự suy giảm song các nhà chức trách Trung Quốc tin tưởng rằng các đơn đặt hàng xuất khẩu sẽ vẫn tăng trong nửa đầu năm tới.

Ngoài ra, Bắc Kinh sẽ "tăng cường điều chỉnh" trong việc thu thuế để tăng doanh thu và cải cách phân phối thu nhập của nước này. Tuy nhiên, họ sẽ thực hiện chiến lược một cách có mục tiêu, như một phần của nỗ lực đạt được “thịnh vượng chung” lâu dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại