menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Trung Quốc ra động thái mới để “giải cứu” thị trường chứng khoán

Mới đây, Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết sẽ tạm ngừng hoạt động cho vay một số cổ phiếu từ ngày 29/01. Mục tiêu là để ngăn chặn đà giảm trên thị trường chứng khoán.

Các nhà đầu tư chiến lược sẽ không được phép cho vay cổ phiếu trong giai đoạn cổ phiếu bị khóa (lock-up), theo tuyên bố của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến trong ngày 28/01. Điều này sẽ hạn chế hoạt động bán khống trên thị trường chứng khoán.

“Xé về phương diện ổn định thị trường, tác động của động thái này khá hạn chế vì các ước tính cho thấy số dư cho vay cổ phiếu không quá đáng kể”, Willer Chen, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Forsyth Barr Asia, chia sẻ. “Dù vậy, đây vẫn là động thái tích cực trong bối cảnh nhiều thành phần tham gia thị trường kêu gọi các cơ quan chức trách Trung Quốc tăng cường hỗ trợ”.

Trước đó, các cơ quan chức trách đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ sau cú trượt dài của chứng khoán Trung Quốc (chỉ số MSCI Trung Quốc đã lao dốc 60% so với đỉnh xác lập vào tháng 2/2021).

Trung Quốc ra động thái mới để “giải cứu” thị trường chứng khoán

Hồi tháng 10/2023, Trung Quốc đã áp giới hạn với hoạt động cho vay cổ phiếu của các cổ đông chiến lược và còn áp đặt thêm các biện pháp hạn chế khác. Sau đó, tổng giá trị cho vay cổ phiếu của các nhà đầu tư chiến lược đã lao dốc 40%, theo dữ liệu từ CSRC.

Chỉ số MSCI Trung Quốc vừa có tuần tăng đầu tiên trong năm 2024, nhưng vẫn còn giảm 7% từ đầu năm. Chứng khoán Trung Quốc khởi sắc sau khi NHTW nước này thông báo hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc và đưa ra các kế hoạch kích thích có mục tiêu.

Tuần trước, Bloomberg đưa tin rằng công ty quốc doanh Citic Securities đã ngừng cho vay cổ phiếu đối với các nhà đầu tư cá nhân và nâng tiêu chí cho vay cổ phiếu với các nhà đầu tư tổ chức.

Tuy vậy, việc hạn chế bán khống cũng khó tạo cú huých bền vững cho chứng khoán Trung Quốc vì tâm lý vẫn còn yếu. Trong năm 2015, Trung Quốc hạn chế hoạt động bán khống để đẩy lùi các trader trong phiên (day trader). Tại thời điểm đó, họ cho rằng chính các trader “đánh nhanh rút gọn” này là nguồn cơn cho những biến động bất thường. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiếp tục giảm trong những tháng sau đó.

“Đông thái siết bán khống của Trung Quốc có thể châm ngòi cho đà tăng tạm thời ở các lĩnh vực theo định hướng tăng trưởng như năng lượng mới và xe điện”, Hebe Chen, Chuyên viên phân tích tại IG Markets, cho hay. “Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp ngắn hạn. Trung Quốc đang thiếu một đơn thuốc hiệu quả để giải quyết ngọn nguồn nguyên nhân khiiến thị trường lao dốc”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại