menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Trung Quốc phủ nhận xả hàng giá rẻ ra thế giới

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định cáo buộc của phương Tây rằng nước này bán phá giá là vô căn cứ.

Ông Lý Cường hôm 25/6 có bài phát biểu tại WEF đang diễn ra ở Đại Liên (Trung Quốc). Trong đó, ông phủ nhận cáo buộc của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), rằng các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ trợ cấp và sẽ nhấn chìm các thị trường này bằng công nghệ xanh giá rẻ.

"Trung Quốc sản xuất xe điện tiên tiến, pin lithium-ion, các sản phẩm quang điện và nhiều mặt hàng khác đầu tiên là để đáp ứng nhu cầu trong nước. Nhưng việc này cũng làm tăng nguồn cung toàn cầu nữa. Các ngành công nghiệp mới tăng trưởng nhanh là do chúng tôi có lợi thế so sánh", ông nói,

Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và EU chuẩn bị đàm phán về kế hoạch tăng thuế với xe điện Trung Quốc. Tháng trước, Mỹ cũng nâng gấp 4 thuế với xe điện từ nước này.

Trung Quốc phủ nhận xả hàng giá rẻ ra thế giới
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Ảnh: AFP

Châu Âu ngày càng có quan điểm bảo hộ, tương tự Mỹ, do lo ngại mô hình tăng trưởng tập trung vào sản xuất của Trung Quốc sẽ khiến nước này xả hàng giá rẻ ra thế giới. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tập trung xuất khẩu do nhu cầu nội địa yếu.

Bắc Kinh đã cảnh báo Brussels về nguy cơ bùng phát chiến tranh thương mại như Mỹ - Trung Quốc năm 2018. Tuần trước, họ mở cuộc điều tra chống bán phá giá với thịt lợn châu Âu.

"Lợi thế về quy mô sản xuất có thể giảm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp. Đây chính là sức cạnh tranh của các ngành công nghiệp mới tại Trung Quốc", ông Li giải thích.

Trong bài phát biểu, ông khẳng định Trung Quốc đã đầu tư vào công nghệ xanh từ sớm. Và các động thái của phương Tây là vô căn cứ.

Bên lề WEF, Benoit Boulet - Giáo sư cơ khí tại Đại học McGill nhận định trên Reuters: "Trung Quốc thực sự đang dẫn trước trong việc sản xuất xe giá rẻ. Đây là bài học để chúng ta cùng cố gắng và cải thiện. Xe của họ rồi sẽ vào Bắc Mỹ thôi".

Giới chức và các nhà phân tích tại Trung Quốc vẫn phủ nhận cáo buộc về dư thừa sản xuất và nhận trợ cấp quá mức. Họ cho rằng khi nền kinh tế phục hồi, năng lực cung ứng hiện tại sẽ đáp ứng nhu cầu tốt hơn.

Tại WEF, Li cũng khẳng định trước các đại biểu rằng tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp mới và các động lực mới đang củng cố sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

"Từ đầu năm nay, kinh tế Trung Quốc vẫn duy trì xu hướng tăng và có thể tiếp tục cải thiện trong quý II. Chúng tôi tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm quanh 5%", ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả