menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Anh

Trung Quốc muốn làm lành với Mỹ dưới thời ông Biden

Hôm 2/1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhận định, mối quan hệ Mỹ - Trung đang tiến tới “ngã rẽ mới” và có thể quay trở lại đúng đường đi sau thời kỳ của những “khó khăn chưa từng có”.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới trở nên căng thẳng sau loạt bất đồng liên quan tới thương mại và nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Trong động thái mới nhất, Mỹ đã đưa thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen trừng phạt trước cáo buộc liên quan tới hoạt động của quân đội Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, ông Vương cho rằng những chính sách gần đây Mỹ thi hành với Trung Quốc đã làm ảnh hưởng tới lợi ích của cả hai nước và đem đến những mối đe dọa lớn đối với thế giới.

Song ông Vương cho rằng, giờ là cơ hội để hai bên “mở ra cánh cửa hy vọng mới” và bắt đầu vòng đàm phán mới.

Trong khi đó, ông Joe Biden, người sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới, cũng đã bày tỏ hy vọng cải thiện các mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, sau 4 năm quan hệ hai nước liên tiếp rơi vào vòng xoáy căng thẳng dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Hồi tháng 12/2020, ông Vương cũng đã bày tỏ hy vọng Tổng thống đắc cử Biden sẽ đưa chính sách đối ngoại của Mỹ với Trung Quốc “trở lại tính khách quan và hợp lý”.

Song trên thực tế, ông Biden vẫn lên tiếng chỉ trích Trung Quốc trước cáo buộc “lạm dụng” trong hoạt động thương mại và nhiều vấn đề khác.

Trong một tuyên bố không chỉ đích danh tên ông Biden hay ông Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng đã hối thúc Mỹ “tôn trọng hệ thống xã hội và con đường phát triển” mà Trung Quốc đã chọn. Ông Vương còn cho rằng, nếu Washington “rút được kinh nghiệm”, những bất đồng giữa hai bên có thể được giải quyết.

“Chúng tôi biết một số người ở Mỹ lo sợ về sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, nhưng sự lãnh đạo mang tính bền vững nhất là liên tục tiến lên phía trước, thay vì đi cản trở sự phát triển của các quốc khác khác”, ông Vương nói.

Thời gian qua, nhiều quan chức Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc cố tình che giấu giai đoạn đầu dịch Covid-19 bùng phát, từ đó làm chậm quá trình đưa ra phản ứng và khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng hơn.

Nhưng ông Vương cho rằng, Trung Quốc đã làm hết sức trong cuộc chiến chống đại dịch và đã đưa ra lời “cảnh báo” đối với toàn thế giới.

“Chúng tôi đã chạy đua với thời gian và trong thời gian sớm nhất, chúng tôi đã thông báo về đại dịch cho toàn thế giới. Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy, đại dịch chắc chắc có nguồn gốc ở nhiều nơi trên khắp thế giới”, ông Vương cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại