menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Trung Quốc mạnh tay tái cơ cấu ngành đất hiếm để tăng cường kiểm soát nguồn cung toàn cầu

Trung Quốc có kế hoạch lập ra 2 doanh nghiệp lớn, một ở miền Bắc và doanh nghiệp còn lại ở miền Nam, mỗi doanh nghiệp tập trung vào một nhóm các loại nguyên liệu khác nhau.

Trung Quốc đã hình thành nên một tập đoàn bao gồm các doanh nghiệp đất hiếm lớn bằng việc sáp nhập một số nhà sản xuất lớn, tạo ra một đế chế lớn giúp củng cố quyền kiểm soát của Trung Quốc với ngành đất hiếm toàn cầu mà Trung Quốc đã thống trị suốt nhiều thập kỷ qua.

Theo Bloomberg, tập đoàn này được thành lập thông qua việc sáp nhập các bộ phận quản lý đấtt hiếm trong một số doanh nghiệp của chính phủ trong đó bao gồm China Minmetals Corp, Aluminum Corp of China và Ganzhou Rare Earth Group, hồ sơ công bố mới nhất cho hay. Tập đoàn mới có tên China Rare-Earths Group sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phát triển các mỏ đất hiếm tại khu vực miền Nam.

Vào tháng 9/2021, Bloomberg News đưa tin Trung Quốc có kế hoạch lập ra 2 doanh nghiệp lớn, một ở miền Bắc và doanh nghiệp còn lại ở miền Nam, mỗi doanh nghiệp tập trung vào một nhóm các loại nguyên liệu khác nhau. Trung Quốc hiện đang nắm kiểm soát phần lớn sản lượng đất hiếm của thế giới, nhóm bao gồm 17 nguyên tố được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, từ điện thoại thông minh cho đến máy bay chiến đấu.

Động thái này nhắm đến việc phân phối tốt hơn tài nguyên, hiện thực hóa quá trình phát triển xanh và nâng cấp quá trình khai thác đất hiếm, CCTV cho hay. Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước Trung Quốc (SASAC) sẽ nắm 31,21% cổ phần trong tập đoàn mới còn Chinalco, China Minmetals và Ganzhou Rare Earth Group, mỗi doanh nghiệp này sẽ nắm 20,33% cổ phần.

“Đây là một phần trong nỗ lực tái định vị lại ngành đất hiếm của Trung Quốc nhằm phục vụ cho nhu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu trong những năm tới, đồng thời nó cũng được coi như sự thừa nhận rằng chuỗi cung ứng là công cụ then chốt để thành công trong thập kỷ tới. Diễn biến mới sẽ tốt cho doanh nghiệp nếu nhìn từ góc độ rằng phương Tây đang ngày một nhận ra rằng thực sự cần phải có chuỗi cung ứng địa phương”, CEO của công ty MP Materials – ông Jim Litinsky nhấn mạnh.

Sau thông tin trên, cổ phiếu của doanh nghiệp China Minmetals Rare Earth tăng khoảng 8,5% tại thị trường Thâm Quyến còn cổ phiếu công ty Aluminum Corp. of China tăng hơn 5% tại thị trường Thượng Hải.

Sự thống trị lớn dần của Trung Quốc trong ngành đất hiếm khiến nhiều người lo lắng. Các loại nguyên liệu hiếm này từng nhận được nhiều sự quan tâm vào năm 2019 khi mà Trung Quốc từng tính áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu trong động thái leo thang căng thẳng với Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ dâng cao. 80% đất hiếm vào Mỹ đến từ Trung Quốc.

Cho đến nay, dù rằng chưa có biện pháp hạn chế nào được áp dụng, nó cho thấy rủi ro của việc phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một đất nước, đồng thời nó khiến cho nhiều nước phương Tây phải nghiêm túc tính đến việc tăng cường sự tự chủ về nguồn cung đất hiếm.

Nỗ lực tái cấu trúc ngành đất hiếm đã khiến cho Bắc Kinh tạo ra 6 nhóm cấp phép vào năm 2016. Chính phủ Trung Quốc đồng thời kiểm soát hoạt động sản xuất, cấp phép hạn mức cho doanh nghiệp. Khối lượng khai thác đất hiếm của Trung Quốc được khai thác năm nay ước tính khoảng 168.000 tấn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại