menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Trung Quốc khó áp dụng chính sách từng giúp phục hồi thị trường nhà đất trong quá khứ

Chính quyền một số địa phương tại Trung Quốc đang tăng cường sử dụng một công cụ đã từng được họ sử dụng trong đợt suy thoái nhà ở gần nhất để vực dậy thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng công cụ này dường như không hoạt động ở thời điểm hiện tại. - CafeLand.Vn

Những nhà chức trách ở ít nhất 20 thành phố nhỏ đã cho phép các hộ gia đình đồng ý phá dỡ bất động sản cũ nhận các khoản bồi thường, theo khảo sát của Bloomberg. Các khoản tiền như vậy được gọi là “housing vouchers”, có thể được sử dụng để mua nhà mới trên thị trường tư nhân và một số thành phố cung cấp gói hỗ trợ tiền mặt như một động lực bổ sung.

Đây là động thái mới nhất, đánh dấu nỗ lực tái phát triển các khu ổ chuột và xóa đói giảm nghèo, đồng thời giải quyết tình trạng lao dốc trên nhà ở lâu nhất từ ​​trước đến nay tại Trung Quốc.

Những biện pháp như vậy trước đây đã thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ về bất động sản nhà ở mới trong giai đoạn 2015 – 2018, ước tính đã đóng góp vào hơn 1/5 doanh số bán nhà trong năm 2017.

Tuy nhiên, chiến lược tương tự có thể sẽ không phát huy tác dụng ở thời điểm hiện tại, theo Nomura Holdings, CGS-CIMB Securities và Shenwan Hongyuan Securities.

Trong quá khứ, những khoản tiền chủ yếu được tài trợ bằng tiền do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc in. Các nhà phân tích của Shenwan Hongyuan Securities đã viết trong một lưu ý vào tuần trước rằng khó có khả năng ngân hàng trung ương sẽ khởi động lại con đường tương tự cho lần này.

"Chiến lược trong quá khứ nghe giống như một kế hoạch hoàn hảo, nhưng có thể sẽ có tỷ lệ thành công rất thấp ở thời điểm này”. Theo Lu Ting, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc của Nomura nhấn mạnh.
“Việc thiếu hỗ trợ tiền mặt từ ngân hàng trung ương có nghĩa là các chính quyền địa phương sẽ phải tự mình thực hiện chiến lược. Nguồn lực của họ bị hạn chế do nguồn tài chính eo hẹp. Ngoài ra, các hộ gia đình cũng ngần ngại hơn khi mua những ngôi nhà có thể chưa được hoàn thiện bởi các chủ đầu tư thiếu tiền”, chuyên gia của Nomura nói thêm.

Các nhà phân tích của CGS-CIMB Securities, bao gồm cả Raymond Cheng, chia sẻ: “Chúng tôi hơi nghi ngờ về sự thành công của kế hoạch này trong bối cảnh tình trạng tài chính yếu kém của nhiều thành phố nhỏ”.

Doanh số bán nhà ở của Trung Quốc đã giảm liên tiếp 11 tháng so với cùng kỳ năm ngoái, một kỷ lục kể từ khi thị trường bất động sản tư nhân của quốc gia này được theo dõi vào những năm 1990. Suy thoái nhà đất có thể sẽ gây ra lực cản lớn cho tăng trưởng kinh tế của đất nước trong năm nay.

Hầu hết thành phố áp dụng chính sách “housing vouchers” là những thành phố nhỏ, chẳng hạn như Changshu và Jiaxing. Các dấu hiệu cải thiện trên thị trường nhà đất đã xuất hiện sau khi chính quyền một số địa phương nới lỏng hạn chế về nhà đất và cắt giảm lãi suất. Doanh số bán nhà mới tại 17 thành phố do China Index Holdings theo dõi đã tăng 89% trong tháng 6 so với một tháng trước đó.

Mặc dù không nên bỏ qua những gì đã từng tạo ra thành công trong quá khứ, nhưng Lu Ting cảnh báo rằng con đường phục hồi có thể sẽ "khá gập ghềnh" khi Trung Quốc tuân theo chính sách Zero-Covid.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại