menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Trung Quốc gây sốc khi điều tra ông lớn sản xuất iPhone Foxconn

Giới chức Trung Quốc một lần nữa làm lung lay niềm tin của các công ty nước ngoài khi thực hiện hàng loạt vụ bắt giữ và một cuộc điều tra nhắm vào Foxconn Technology – đối tác quan trọng nhất của Apple và cũng là một trong những công ty tạo công ăn việc làm nhiều nhất tại Trung Quốc.

Vào cuối tuần trước, truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho biết các cơ quan điều hành đang thực hiện kiểm toán thuế và rà soát mục đích sử dụng đất của Foxconn. Công ty Đài Loan sản xuất phần lớn iPhone cho Apple tại các nhà máy ở Trung Quốc.

Hon Hai Precision Industry – công ty niêm yết của Foxconn – cho biết sẽ hợp tác với các cơ quan điều hành.

Trung Quốc gây sốc khi điều tra ông lớn sản xuất iPhone Foxconn

Trong khi đó, một giám đốc và hai cựu nhân viên của WPP – một trong những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới – đã bị bắt giữ, dựa trên nguồn tin thân cận. Trung Quốc cũng bắt giữ một nhân viên địa phương của một công ty kinh doanh kim loại Nhật Bản hồi tháng 3/2023, tờ Nikkei đưa tin vào ngày 22/10. Và trong tháng này, một tòa án đã chính thức buộc tội Astellas Pharma vì nghi ngờ hoạt động gián điệp.

Sau thông tin trên, sắc đỏ lập tức ập đến cổ phiếu Hon Hai, với mức giảm mạnh nhất trong hơn 3 tháng. Cổ phiếu của Foxconn Industrial Internet Co., một công ty con niêm yết ở Thượng Hải, đã giảm kịch biên độ 10% - mức giảm mạnh nhất trong lịch sử.

Trung Quốc thường không giải thích công khai các hành động của cơ quan quản lý, từ đó buộc các công ty nước ngoài hoạt động tại đất nước tỷ dân phải đoán mò về mục tiêu cuối cùng của Chính phủ và cảm thấy lo lắng khôn nguôi.

Trước đó, một người lao động tại công ty thương mại Nhật Bản đã bị bắt giữ vào tháng 3/2023, nhưng đến giờ vẫn chưa có thông tin cụ thể nào từ phía cơ quan chức năng.

“Tôi cảm thấy các quan chức cấp cao của Trung Quốc thực sự lo ngại về sức ảnh hưởng của khối ngoại, khi bất đồng trong nhóm tầng lớp tinh hoa của Trung Quốc càng càng lớn”, Alicia Garcia Herrero, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Natixis SA, chia sẻ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc còn chật vật chống lại cuộc khủng hoảng nhà ở. Chủ tịch Tập Cận Bình cùng với chính quyền đang nỗ lực phát tín hiệu hỗ trợ cho lĩnh vực tư nhân, với mong muốn ổn định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Về phần mình, Foxconn trở thành một mục tiêu rất bất ngờ. Công ty góp phần tạo nên đà tăng trưởng của Trung Quốc với vai trò là cơ sở sản xuất công nghệ cao (với sức hút của Apple) và tạo ra cơ hội cho các công ty khác tại đất nước tỷ dân. Tesla cũng muốn lập cơ sở sản xuất xe điện ở Trung Quốc.

Tuần trước, CEO Apple Tim Cook đã viếng thăm Trung Quốc, gặp gỡ Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao để tuyên bố ủng hộ của họ với hợp tác đôi bên cùng có lợi. Chuyến viếng thăm hiếm hoi của lãnh đạo Apple diễn ra sau khi Bắc Kinh cấm một số nhân viên trong cơ quan Nhà nước và các công ty quốc doanh sử dụng iPhone với lý do an ninh. Dòng iPhone 15 mới nhất đang có khởi đầu không mấy áấn tượng tại Trung Quốc, sau khi Huawei Technologies làm choáng ngợp thị trường với dòng điện thoại Mate 60 5G.

Trong cuộc điều tra hiện tại, các cơ quan thuế Trung Quốc đang rà soát với các công ty con của Foxconn ở tỉnh Quảng Đông và Giang Tô, tờ Global Times dẫn lại nguồn tin thân cận trong ngày 22/10. Ngoài ra, các quan chức phụ trách bộ phận tài nguyên thiên nhiên đang xem xét mục đích sử dụng đất của Công ty ở tỉnh Hà Nam và Hồ Bắc.

Hiện vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết về cuộc điều tra và rà soát thuế. Hon Hai cũng không nói chi tiết trong hồ sơ gửi lên sở giao dịch chứng khoán Đài Loan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả