menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang dần hồi phục, xuất khẩu của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng ấn tượng 8.6% trong tháng 6/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 3/2023, vượt qua dự báo 8% của các chuyên gia kinh tế.

Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự hồi sinh của ngành sản xuất toàn cầu và xu hướng đặt hàng sớm trước khi một số đối tác thương mại áp dụng các biện pháp tăng thuế. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng mức tăng ấn tượng này một phần do được so sánh với mức nền thấp của năm ngoái.

Trong khi xuất khẩu tăng mạnh, nhập khẩu lại giảm 2.3% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược với dự báo tăng 2.8% của các chuyên gia. Zichun Huang, Chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, nhận định: "Nhập khẩu dự kiến sẽ phục hồi khi Chính phủ tăng tốc phát hành trái phiếu và có thể nâng cao nhu cầu về hàng hóa công nghiệp".

Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á

Xuất khẩu sang Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm

Nhìn vào bức tranh tổng thể 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 3.6% lên 1.71 ngàn tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 2% lên 1.27 ngàn tỷ USD, tạo ra thặng dư thương mại ấn tượng 435 tỷ USD.

Đáng chú ý, các nước Mỹ Latinh và Đông Nam Á, đặc biệt là Brazil và Việt Nam, đang nổi lên như những thị trường xuất khẩu sôi động nhất của Trung Quốc, với mức tăng trưởng hơn 10%. Ngược lại, thương mại với các đối tác truyền thống như Mỹ và EU lại cho thấy những tín hiệu trái chiều.

Theo danh mục sản phẩm, tàu thuyền, vi mạch tích hợp và ô tô là những mặt hàng xuất khẩu nổi bật trong nửa đầu năm, với mức tăng trưởng lần lượt là 85%, 22% và 19%. Về nhập khẩu, thiết bị xử lý dữ liệu tự động và sản phẩm công nghệ cao ghi nhận mức tăng ấn tượng, trong khi nhập khẩu nông sản lại sụt giảm.

Tuy nhiên, con đường phía trước của thương mại Trung Quốc không hoàn toàn bằng phẳng. Nhiều nền kinh tế phát triển đang cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu hàng giá rẻ, dẫn đến việc áp dụng các biện pháp bảo hộ. Mỹ và EU đã áp thêm thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và xu hướng này còn lan rộng sang cả các khu vực vốn có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc như châu Á và Mỹ Latinh.

Mặc dù vậy, Huang từ Capital Economics vẫn lạc quan: "Xuất khẩu của Trung Quốc có thể vẫn mạnh mẽ trong ngắn hạn và các thuế chỉ nhắm vào một lượng nhỏ các mặt hàng. Tác động của chúng có thể được giảm nhẹ thông qua việc chuyển hướng thương mại và điều chỉnh tỷ giá hối đoái".

Trong khi đó, tình hình kinh tế nội địa của Trung Quốc vẫn còn những thách thức. Hoạt động sản xuất đã co lại tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 6, và dữ liệu CPI mới công bố cho thấy nhu cầu nội địa vẫn còn yếu. Với mục tiêu tăng trưởng cả năm "khoảng 5%", mọi con mắt đang hướng về số liệu GDP quý 2 sắp được công bố vào ngày 15/07.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả