menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Trung Quốc công bố hàng loạt dữ liệu kinh tế đáng ngại

Mới đây, Trung Quốc công bố hàng loạt dữ liệu tháng 7/2023 thấp hơn dự báo, nhưng không còn tiết lộ số liệu thanh niên thất nghiệp. Trước đó, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp vượt 20% lên mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây.

Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 3.7% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo tăng 4.3% từ các chuyên gia. Doanh số bán lẻ tăng chậm lại ở mức 2.5%, cũng thấp hơn dự báo 4%. Tăng trưởng ở hoạt động đầu tư tài sản cố định cũng giảm xuống 3.4%, thấp hơn dự báo 3.7%. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tăng từ 5.2% lên 5.3%.

Không công bố tỷ lệ thanh niên thất nghiệp

Không như các báo cáo trước đó, báo cáo tháng 7 không còn công bố cụ thể tình trạng thất nghiệp ở từng độ tuổi. Trước đó, tỷ lệ thất nghiệp ở độ tuổi 16-24 tuổi lên mức cao kỷ lục 21.3% trong tháng 6/2023.

Phát ngôn viên của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết việc ngừng công bố tỷ lệ thanh niên thất nghiệp là do những thay đổi về kinh tế và xã hội, đồng thời để đánh lại cách thức tính toán.

Trong 7 tháng đầu năm, đầu tư bất động sản giảm 8.5% so với cùng kỳ, giảm mạnh hơn so với con số lũy kế của tháng 6/2023.

Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 6.6% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng 2 con số của những tháng gần đây, theo dữ liệu từ CNBC.

Phân tích về doanh số bán lẻ, mảng nhà hàng khách sạn tăng mạnh nhất 15.8%, trong khi các sản phẩm thể thao và giải trí tăng 2.6%. Các sản phẩm giá trị cao như xe hơi và đồ gia dụng đều giảm so với cùng kỳ.

Lý giải về kết quả ảm đạm của tháng 7, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh tới “bối cảnh rắc rối và phức tạp” ở nước ngoài lẫn nội địa, cũng như nhu cầu nội địa yếu ớt.

“Chúng ta phải tăng cường vai trò của các chính sách vĩ mô trong việc kiểm soát nền kinh tế và đưa ra các nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu nội địa, vực dậy niềm tin và ngăn chặn rủi ro”, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Tăng trưởng giảm tốc, bóng ma giảm phát hiện hữu

Không chỉ số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, các số liệu trước đó cũng rất ảm đạm.

Trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu giảm 14.5% so với cùng kỳ, nối tiếp mức giảm 12.4% của tháng 6. Hoạt động sản xuất thu hẹp tháng thứ 4 liên tiếp, theo chỉ số PMI.

Trong khi đó, nhu cầu nội địa vẫn khá yếu ớt, ngoại trừ du lịch. Kim ngạch nhập khẩu gảim 12.4% so với cùng kỳ.

Đáng ngại nhất là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm trong tháng 7/2023, từ đó phát đi tín hiệu giảm phát của nền kinh tế.

Bất động sản “đè nặng” kinh tế

Trong 2 năm qua, sự suy giảm của lĩnh vực bất động sản liên tục đeo bám và kìm hãm nền kinh tế. Và rồi những rắc rối này lại chiếm trọn tâm trí nhà đầu tư trong thời gian gần đây khi gã khổng lồ Country Garden đứng trước bờ vực vỡ nợ.

Đối diện vấn đề, các lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc báo hiệu sẽ thay đổi chính sách, không còn nhắc tới câu khẩu hiệu “nhà là để ở, chứ không phải đầu cơ”. Trung Quốc cũng đưa ra hàng loạt biện pháp để thúc tiêu dùng, đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài, nhưng quy mô không lớn.

Điều này cho thấy sự cẩn trọng của giới chức Trung Quốc đối với việc nới lỏng chính sách.

“Bắc Kinh đã đưa ra một số động thái để xoa dịu căng thẳng ở lĩnh vực bất động sản, nhưng chúng tôi cho rằng họ hành động quá chậm và quá ít”, Ting Lu, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Nomura, cho biết trong báo cáo công bố ngày 14/08.

“Chúng tôi tin rằng vào thời điểm nào đó, Bắc Kinh sẽ buộc phải đưa ra thêm biện pháp kích thích để ngăn vòng xoáy suy giảm”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả