menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Trung Quốc chú trọng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Ông Larry Hu, Kinh tế trưởng của Macquarie cho biết, ưu tiên mới hàng đầu của các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho năm 2022 là bảo vệ mức tăng trưởng 5%.

Điều này đồng nghĩa với việc thay đổi trọng tâm chính sách, nhường chỗ cho sự tập trung vào tăng trưởng, cũng có nghĩa là điều tồi tệ nhất đã qua đối với sự phát triển của nền kinh tế quốc gia này.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là kết thúc các quy định ngặt nghèo đối với các ngành như công nghệ mạng, bất động sản và hay một số ngành khác. Vào năm 2021, Bắc Kinh đã trấn áp hành vi độc quyền của những gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba, giám sát chặt chẽ các nhà phát triển bất động sản phụ thuộc nhiều vào nợ và rất quyết liệt với những thất bại trong việc giảm lượng khí thải carbon. Những thay đổi này đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, đặc biệt là việc phải cắt điện trên diện rộng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại 4% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù đã đạt mức tăng 8,1% trong cả năm 2021. Chi tiêu tiêu dùng nhỏ giọt đã kéo giảm tăng trưởng trong khi một loạt các quy định phòng chống dịch ngặt nghèo đã làm gia tăng thêm sự bất ổn định của các doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong 2 tháng đầu năm 2022, các tuyên bố chính thức đã cho thấy lập trường của chính quyền Bắc Kinh đang dịu đi.

Một quan chức cấp cao cho biết, Chính phủ sẽ không đưa ra các chính sách có tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã chia sẻ trên một bài báo, nhắc lại tầm quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số, hy vọng Chính phủ sẽ tập trung vào sự ổn định kinh tế trong năm 2022.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đã loại bỏ các đề cập đến chống độc quyền, chính sách về tài sản và tính trung lập carbon khỏi danh sách các nhiệm vụ kinh tế chủ chốt năm 2022.

Ngoài ra, theo các chuyên gia phân tích của Moody, trong 5 năm tới, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ công suất và sản xuất thép, đồng thời khuyến khích các dự án thân thiện với môi trường. Những nỗ lực như vậy cũng sẽ giúp hỗ trợ ổn định nguồn cung và giá thép.

Cùng với đó, ông Bruce Pang, Giám đốc chiến lược và nghiên cứu vĩ mô tại China Renaissance cho biết, hiện tại chính quyền Bắc Kinh vẫn đang nhắm vào các công ty công nghệ internet như Alibaba được niêm yết tại Mỹ về hành vi độc quyền. Các biện pháp thắt chặt đối với lĩnh vực internet sẽ được duy trì, nhưng có khả năng sẽ giảm dần khi khuôn khổ pháp lý được hình thành. Quy định mới phù hợp với các chủ đề chính như thịnh vượng chung - sự giàu có "vừa phải" cho tất cả mọi người thay vì chỉ cho một số ít và sự phát triển bền vững sẽ vẫn được duy trì. Tuy nhiên, các nhà chức trách nên thận trọng để có thể hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội chính đặt ra cho 5-10 năm tới.

Trong bối cảnh đó, chỉ số Thượng Hải composite đã tăng hơn 3% trong tuần này (tuần giao dịch đầu tiên của tháng do kỳ nghỉ lễ) sau khi giảm hơn 7,5% trong tháng 1/2022. Chỉ số Hang Seng đã tăng hơn 4% trong tháng này sau khi tăng 1,7% trong tháng 1/2022.

KraneShare CSI China Internet ETF (KWEB) - một quỹ giao dịch trao đổi được niêm yết tại Hoa Kỳ bao gồm các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài - đã giảm hơn 50% vào năm ngoái. ETF đã tăng 5,4% trong những tháng đầu năm 2022.

Năm 2022, chính quyền Bắc Kinh đã nhấn mạnh sự ổn định là trên hết. Tuy nhiên, hiện nay tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc hiện đang chậm lại do quốc gia này cũng đang phải đương đầu với các đợt bùng phát Covid-19 mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

18,313.86

-165.51 (-0.90%)

Biểu đồ mã Hang Seng
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại