menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Trung Quốc áp dụng biện pháp kiểm soát chặt xuất khẩu phân bón từ ngày 15/10

Hợp đồng tương lai urê tại Trung Quốc quay đầu giảm trong ngày 15/10 sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo sẽ siết chặt kiểm soát với xuất khẩu phân bón và các nguyên vật liệu có liên quan.

Hợp đồng tương lai urê trên sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu đã giảm 4.8% xuống 2,970 Nhân dân tệ/tấn (461.39 USD/tấn), và mất 10% kể từ khi thông báo này được đưa ra trong ngày 13/10.

Hợp đồng tương lai phân urê trên sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu

Hợp đồng tương lai urê tăng hơn 70% vì giá than cao hơn và mối lo ngại về thiếu nguồn cung giữa lúc Chính phủ Trung Quốc kiểm soát các lĩnh vực tiêu thụ nhiều năng lượng.

Trung Quốc là nhà xuất khẩu phân DAP lớn nhất trên thế giới. Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc xuất khẩu 4.75 triệu tấn phân bón DAP tới các quốc gia như Ấn Độ và Pakistan, đồng thời xuất khẩu 2.93 triệu tấn urê, theo dữ liệu hải quan.

“Thông báo này có thể tác động mạnh tới xuất khẩu phân bón và dường như đây là lần đầu tiên Chính phủ Trung Quốc thực hiện biện pháp kiểm tra xuất khẩu để kìm hãm xuất khẩu phân bón”, Gavin Ju, Chuyên viên phân tích mảng phân bón tại CRU Group, cho hay. “Các trader lo ngại rằng hải quan Trung Quốc sẽ không cấp chứng nhận đã qua kiểm tra xuất khẩu. Nếu không có chứng nhận, họ không thể xuất khẩu”.

Kể từ giữa năm 2021, Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt biện pháp để kìm hãm giá phân bón – vốn là một lo ngại của lĩnh vực sản xuất thực phẩm. Cơ quan hoạch định chính sách Chính phủ Trung Quốc đã khởi động cuộc điều tra nhằm vào thị trường urê và thông báo các công ty phân bón quan trọng sẽ tạm thời ngưng xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Chính phủ Trung Quốc cũng thông báo sẽ giải phóng dự trữ phân bón kali, đồng thời kêu gọi các công ty Nhà nước cung cấp đủ điện để các công ty phân bón đẩy mạnh sản xuất.

Ngày 13/10, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng thông báo danh sách 29 sản phẩm phân bón và các nguyên liệu sản xuất phân bón cần phải được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đã qua kiểm tra trước khi xuất khẩu. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/10.

Trong 29 sản phẩm này có bao gồm phân urê, DAP, MAP, NPK, NP/NPS, MOP, SOP, Amoni clorua, và amoni nitrat.

“Tất cả biện pháp từ các cơ quan Chính phủ Trung Quốc cho thấy việc xuất khẩu phân bón sẽ không bị cấm hoàn toàn nhưng bị tạm ngưng hoặc cắt giảm trầm trọng”, Ju cho biết.

Các chuyên viên phân tích của CITIC Futures cho biết: “Thông tin về việc triển khai chính sách kiểm soát khiến việc xuất khẩu phân bón nhiều khả năng bị cấm sau ngày 15/10”.

Tuy nhiên, các chuyên viên phân tích cho biết sẽ vẫn cần thời gian để hàng tồn kho trong nước tăng lên trước khi giá hạ nhiệt. Giá than đá – vốn sử dụng để sản xuất 3/4 lượng phân urê của Trung Quốc – cũng gần ở mức kỷ lục.

“Điều này sẽ góp phần xoa dịu tình trạng thiếu cung phân bón tại Trung Quốc, nhưng nguồn cung ở nước ngoài sẽ bị thiếu hụt”, một chuyên viên phân tích giấu tên cho biết. “Tuy nhiên, sau vụ mùa xuân năm 2022, có thể các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sẽ được nới lỏng”.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại