24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Chí Thân FPTS Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Trump - Harris tranh luận, người chiến thắng ảnh hưởng tới Việt Nam ra sao?

Cuộc tranh luận của 2 ứng viên tổng thống đã được diễn ra với nhiều chi tiết thú vị.

1. Trump đánh mất lợi thế, đánh mất sự mới mẻ!

Đầu tiên phải quay lại 2016 khi Trump thắng: khi đó ai cũng nghĩ Clinton thắng. Một tay mơ, ngoại đạo, ngông cuồng không giống ai tuổi gì. Khi đó Clinton coi chiến thắng như vật nằm trong túi. Có chuyện Clinton đến các điểm bỏ phiếu luôn mặt mày hớn hở, nhảy chân sáo,.. Thắng chắc rồi. Thậm chí tất cả những poll trước đó đều nghiêng nặng về Clinton. Nhưng Trump thắng. Chiến thắng của Trump làm đảo lộn mọi qui chuẩn. Trump thắng vì người Mỹ cần một thứ gì mới, không nhất thiết phải tốt hơn, miễn là mới đem lại sự hy vọng thay đổi là được. Nước Mỹ khi đó cũng chưa sẵn sàng cho 1 nữ tổng thống đầu tiên.

Hiện tại, 2024: tất cả những thứ mới mẻ của Trump xưa kia nay đã cũ, và không còn lợi thế nữa. Tất cả những gì Trump làm người ta đã biết. Chung quy lại là 1 sự hỗn loạn. Nếu Biden tiếp tục, Trump nhiều lợi thế hơn. Nhưng Harris đã thay Biden và câu chuyện hoàn toàn khác, Trump không còn bất cứ lợi thế nào, đặt biệt là tuổi tác.

2. Cuộc tranh luận này: Harris gần như đã thắng trong cuộc tranh luận này, bất kể bạn có đồng ý với chính sách của bà hay không.

Trump đã dành 90 phút để nói về những điều sai trái của Hoa Kỳ, nhưng không bao giờ đề cập đến cách khắc phục, ngoại trừ 'làm cho biên giới vững chắc'.

Bài phát biểu của Harris đề cập đến chính sách thực tế và bà dường như có một kế hoạch thay đổi, hoặc ít nhất đó là những gì bà đang hướng tới. nghiêng cũng nghiêng về Harris.

3. Được gì, mất gì?

Harris được thêm sự ủng hộ, Trump thì ngược lại.

Nhất là trong bối cảnh xung đột nhiều nơi trên thế giới và Mỹ can dự sâu thì nếu Trump thắng sẽ có thể đảo lộn tất cả. Nếu Trump nếu thắng cuộc bầu cử này thì đúng là Chân mệnh thiên tử!

Trump hay Harris làm thổng thống thì VN được lợi hơn?

Có lẽ, đây là thứ mà chúng ta cần quan tâm hơn nhất, vì đây mới thứ ảnh hưởng đến "chén cơm" của chúng ta.

Trump, một người nổi tiếng với khẩu hiệu "Make America Great Again". Một khẩu hiệu mãnh mẽ về việc, đưa lợi ích của nước Mỹ lên trên tất cả, bằng mọi cách. Ở nhiệm kỳ đầu của mình, Trump đã khởi xướng cho Chiến tranh thương mại với TQ (Trade War). Lúc đấy, chúng ta là 1 trong những nước hưởng lợi nhất khi hàng hóa có thể nhập khẩu vào Mỹ nhiều hơn trước kể từ sau 2018.

Trump - Harris tranh luận, người chiến thắng ảnh hưởng tới Việt Nam ra sao?

Vậy liệu hiện tại, Trump lên thì Việt Nam có tiếp tục hưởng lợi hay không? Mình cho rằng là KHÔNG!

Trước 2018, về xuất khẩu hay thâm hụt thương mại với Mỹ thì VN xếp rất thấp, xét riêng trong khu vực ASEAN thì VN xuất khẩu sang Mỹ cũng không nổi bật. Thế nhưng, sau khi Chiến tranh thương mại xảy ra, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ nhảy vọt với tốc độ tăng trưởng từ 30-40%/ năm. Đến năm 2022, Việt Nam xếp thứ 3 trong các nước mà Mỹ có thâm hụt thương mại lớn nhất, thứ 6 về giá trị nhập khẩu và thứ 8 về tổng kim ngạch thương mại.Trung bình mỗi tháng, Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam 950 triệu USD, nhập về 10,6 tỷ USD, thâm hụt khoảng 9,7 tỷ USD.

Trump - Harris tranh luận, người chiến thắng ảnh hưởng tới Việt Nam ra sao?

==> Vậy nên, nếu Trump lên, chúng ta sẽ thiệt nhiều hơn là hại

Chưa kể, tháng 7 vừa rồi, Mỹ không công nhận VN là nên kinh tế thị trường. Các hàng rào thuế quan, các cuộc điều tra chống bán phá giá các mặt hàng nếu diễn ra thì VN sẽ ngày càng bất lợi.

Khi xuất khẩu khó khăn hơn, áp lực lên nguồn vốn ngoại FDI cũng sẽ lớn. Mà FDI lại là động lực tăng trưởng lớn của VN, vậy nên, khó sẽ càng thêm khó.

Đó là một vài nhận định về thị trường, cảm ơn quý độc giả đã quan tâm!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,291.49 +4.01 (+0.31%)
1,350.85 +6.78 (+0.50%)
42,175.11 +260.36 (+0.62%)
18,187.12 +104.92 (+0.58%)
5,745.37 +23.11 (+0.40%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Chí Thân FPTS Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả