Triển vọng tăng trưởng của ngành thực phẩm và đồ uống 2022
Triển vọng tăng trưởng của ngành thực phẩm và đồ uống 2022
1. Triển vọng tăng trưởng:
• Giá nguyên liệu có thể ổn định khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát từ nửa cuối năm 2021:
Ngân hàng Thế giới ước tính giá lúa mạch năm 2022 tương đương năm 2021, trong khi giá nhôm ước tính tăng 5%. Mặc dù vậy, chúng tôi nhận thấy nhiều công ty bia tăng giá bán trong nửa cuối năm 2021 và một số công ty khác có kế hoạch tăng trong thời gian tới. Việc tăng giá có thể được người tiêu dùng chấp nhận và tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp trong 2022. Do đó những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn như SAB sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ điều này.
Tổ chức Đường Thế giới (ISO) vào cuối tháng 11/2021 ước tính thâm hụt đường thế giới đạt 2,55 triệu tấn trong niên vụ 2021/22. ISO trước đây đã dự báo thâm hụt đường toàn cầu đạt 3,85 triệu tấn trong 2021/22. Nguyên nhân chính thâm hụt bao gồm: (1) thiếu cung từ Brazil; và (2) tiêu thụ ethanol mạnh tại Ấn Độ do nước này khuyến khích sử dụng xăng E10. World Bank ước tính giá đường thế giới sẽ vẫn duy trì ở mức cao (tương đương mức năm 2021) trong 2022 do thâm hụt. Chính lí do đó sẽ đưa nguồn cung thị trường tăng lên đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Tại Việt Nam cần chú ý như QNS, LSS.
2. Triển vọng lợi nhuận:
Lợi nhuận của SAB vẫn sẽ thấp hơn mức trước Covid. Khả năng MSN tiếp tục đạt tăng trưởng lợi nhuận theo quý mạnh mẽ. Đối với VNM, với mức so sánh thấp trong nửa đầu năm 2021 (do doanh thu và lợi nhuận đều giảm vào nửa đầu năm 2021). Đối với các công ty đường, doanh thu và lợi nhuận sẽ đến từ tăng trưởng sản lượng và giá bán hồi phục. Đối với SAB, Q3/2022 sẽ là quý đạt tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ.
Top cổ phiếu theo dõi: SAB, QNS, MSN, VNM
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận