menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Triển vọng lớn ngành săm lốp. Các cổ phiếu tiềm năng

Sự phát triển mạnh của ngành công nghiệp ô tô thời gian gần đây sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất săm lốp trong nước.

- Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu săm lốp xe nhiều nhất sang Mỹ. Trong quá khứ, thời điểm tháng 6/2020, Hoa Kỳ chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ô tô nhập khẩu.

- Đến ngày 18/7/2023, DOC (Bộ Thương Mại Hoa Kỳ) đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc rà soát hành chính lần thứ nhất thuế chống trợ cấp lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam.

=> Vậy, thông tin từ Bộ Thương Mại Hoa Kỳ có tác động như thế nào đến doanh nghiệp ngành Săm Lốp Việt Nam? Triển vọng của ngành Săm lốp trong thời gian tới và doanh nghiệp đáng chú ý trong ngành là doanh nghiệp nào?...

Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay của SimpleInvest để có thêm thông tin về ngành Săm lốp, hiểu được tiềm năng trong tương lai của ngành nghề này, từ đó đưa ra được các quyết định đầu tư hiệu quả nhất nhé!

I. TIỀM NĂNG LỚN TỪ NHU CẦU NỘI ĐỊA TĂNG CAO

Sự phát triển mạnh của ngành công nghiệp ô tô thời gian gần đây sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất săm lốp trong nước.

Triển vọng lớn ngành săm lốp. Các cổ phiếu tiềm năng

- Theo Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, ngành công nghiệp ô tô được định hướng trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của nước ta, cụ thể:

+ Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đặt chỉ tiêu đến năm 2020 sẽ đáp ứng được 30 – 40% giá trị nhu cầu linh kiện và phụ tùng cho sản xuất xe ô tô trong nước.

+ Đến giai đoạn 2026 – 2030, ngành công nghiệp ô tô sẽ đáp ứng được hơn 50% giá trị linh kiện và phụ tùng sản xuất xe ô tô trong nước.

- Bộ Công Thương dự báo mức tiêu dùng ô tô sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới, đặc biệt là khi nhiều FTA có hiệu lực. Cụ thể, vào năm 2025, nhu cầu ô tô của Việt Nam sẽ đạt khoảng 800.000 – 900.000 xe và tới năm 2030 sẽ tăng lên 1.5 – 1.8 triệu chiếc.

- Quy định tăng tỷ trọng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tạo ra dư địa tăng trưởng cho tiêu thụ săm lốp trong nước.

=> SimpleInvest cho rằng: Với triển vọng như vậy, dự báo trong năm nay và các năm tới, doanh số lốp xe ô tô có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là lốp radial. Trong ngành săm lốp, săm lốp ô tô tuy không nhiều về số lượng nhưng về giá trị thị trường chiếm đến trên 50%, săm lốp xe máy vào khoảng 42% giá trị, còn lại là săm lốp xe đạp.

=> Sự phát triển của các sản phẩm ô tô nội địa hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm săm lốp - một trong những linh kiện quan trọng nhất được các doanh nghiệp sản xuất và đáp ứng thành công cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

II. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU VÀ CÂU CHUYỆN VỀ THUẾ

1.Thị trường xuất khẩu

- Lốp xe vẫn là mặt hàng sản phẩm cao su được Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất trong nhiều năm nay. Trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 2.2 tỷ USD, tăng 22.7% so với năm 2021, chiếm 52.5% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su.

Triển vọng lớn ngành săm lốp. Các cổ phiếu tiềm năng

- Hiện săm lốp xe của Việt Nam đã có mặt ở 140 quốc gia. Trong đó, Mỹ là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt 650 triệu USD, tăng 37% so với năm 2021, sau đó là Brazil, Đức và các thị trường khác.

- Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu săm lốp xe nhiều nhất sang Mỹ. Trong đó, lốp xe tải nhẹ Việt Nam xếp thứ 3 trong những nước cung cấp cho thị trường Mỹ. Và hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu săm lốp xe cho thị trường lắp thay thế.

Triển vọng lớn ngành săm lốp. Các cổ phiếu tiềm năng

- Về quy mô sản xuất, Việt Nam có 2 nhà máy sản xuất lớn nằm trong 75 nhà máy sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới.

2. Thuế chống bán phá giá và trợ cấp

* Trong quá khứ:

- Tháng 6/2020, Hoa Kỳ chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ô tô nhập khẩu

Triển vọng lớn ngành săm lốp. Các cổ phiếu tiềm năng

- Đến tháng 7/2021, Hoa Kỳ công bố áp thuế đối với lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam ở mức thuế chống bán phá giá là 0% - 22.27% và thuế chống trợ cấp là 6.23% - 7.89%.

- Tổng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của các doanh nghiệp Việt Nam nhìn chung thấp nhất trong số các nước, vùng lãnh thổ bị điều tra trong vụ việc này. Điển hình như Hàn Quốc (14.72% - 27.05%), Đài Loan - Trung Quốc (20.04% - 101.84%), Thái Lan (từ 14.62% - 21.09%).

- Ngày 6/9/2022, DOC (Bộ Thương Mại Hoa Kỳ) đã tiến hành rà soát thuế chống trợ cấp theo đề nghị của 1 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong giai đoạn 10/11/2020 - 31/12/2021.

* Hiện tại:

- Đến ngày 18/7/2023, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc rà soát hành chính lần thứ nhất thuế chống trợ cấp lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam như sau:

+ DOC sơ bộ xác định doanh nghiệp này không nhận được trợ cấp/lợi ích riêng biệt nào từ Chính phủ Việt Nam đối với 26/27 chương trình bị cáo buộc.

+ DOC dự kiến ban hành kết luận cuối cùng đối với vụ việc rà soát muộn nhất là 120 ngày kể từ ngày công bố kết luận sơ bộ.

Triển vọng lớn ngành săm lốp. Các cổ phiếu tiềm năng

=> Phần lớn các doanh nghiệp (chiếm 95.5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam sang Hoa Kỳ) vẫn được xác định không bán phá giá, đồng nghĩa với việc sản phẩm của các doanh nghiệp này không bị áp thuế chống bán phá giá.

=> SimpleInvest đánh giá thông tin doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam không bị áp thuế chống bán phá giá sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện được biên lợi nhuận nhằm tăng trưởng về lợi nhuận.

III. CÁC DOANH NGHIỆP TIỀM NĂNG LỚN TRONG NGÀNH

Để đáp ứng với nhu cầu lốp xe dự kiến tăng cao, các nhà sản xuất lốp cao su trong nước có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất từ năm 2023. Một số doanh nghiệp thuộc ngành săm lốp bao gồm:

1. CSM – CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam và SRC - Công Ty CP Cao su Sao Vàng

- Mặc dù CSM và SRC vẫn chưa xác nhận kế hoạch mở rộng của mình, nhưng “kế hoạch trên giấy tờ” cũng là một tín hiệu tích cực về doanh số bán hàng tăng trong tương lai.

- Mặt khác, một số nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc, chẳng hạn như Sailun đã có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất lốp xe tại Việt Nam.

- Năng lực sản xuất lốp của các công ty Trung Quốc tại Việt Nam hiện tại đạt 11 triệu tấn lốp bán thép/năm, và 7.2 triệu tấn lốp toàn thép/năm.

2. DRC – CTCP Cao Su Đà Nẵng

- Công ty CP Cao Su Đà Nẵng (DRC) sẽ hoàn thành giai đoạn 3 của nhà máy lốp Radial trong giai đoạn năm 2023 -2024.

- Công suất thiết kế mới dự kiến là 750,000 lốp/năm (tăng 11.6% so với cùng kỳ) vào năm 2023 và 1,000,000 lốp/năm (tăng 33.3% so với cùng kỳ) vào năm 2024.

- Như vậy, với kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất sẽ giúp DRC có thêm lợi thế để đáp ứng cho nhu cầu lốp xe trong thời gian tới.

=> CSM và SRC có thanh khoản trên thị trường chứng khoán khá thấp nên SimpleInvest thường ưu tiên chọn doanh nghiệp DRC khi ngành nghề có câu chuyện kỳ vọng tốt

=> Triển vọng trong ngành cao su công nghiệp sẽ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, vấn đề chính của doanh nghiệp ngành cao su – săm lốp là còn lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu, thiết bị của doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được các nhà cung ứng, nhà cung cấp thiết bị giải pháp… là rất cần thiết để nâng cao tính cạnh tranh và giá thành.

TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH SĂM LỐP CÒN RẤT LỚN. CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NGÀNH CŨNG TỪ ĐÓ MÀ ĐƯỢC HƯỞNG LỢI VÀ SẼ ĐỘT PHÁ VỀ DOANH THU LỢI NHUẬN.

Tuy nhiên, ở góc nhìn đầu tư, cần lựa chọn đúng thời điểm, đúng cổ phiếu để tham gia đầu tư, như vậy mới tiết kiệm được chi phí cơ hội, rút ngắn thời gian cầm cổ phiếu chờ đợi tăng giá…

THEO BẠN, CỔ PHIẾU NÀO NGÀNH SĂM LỐP SẼ BÙNG NỔ MẠNH MẼ THỜI GIAN TỚI? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN NHÉ!

=> Nhà đầu tư quan tâm đến ngành săm lốp, các cơ hội đầu tư và thời điểm đầu tư, mong muốn tìm hiểu sâu hơn. Hoặc mong muốn đồng hành cùng SimpleInvest để nhận được tư vấn tối ưu hơn, bám sát thị trường hơn, mang lại hiệu quả đầu tư vượt trội hơn, tự tin giải ngân hơn thì hãy nhanh tay liên hệ ngay với đội ngũ để được hướng dẫn đồng hành nhé. SimpleInvest rất mong muốn được đồng hành chuyên sâu hơn với quý anh chị nhà đầu tư trong hệ thống khách hàng chính thức của đội ngũ ạ

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu và sớm nhất nhé!

--------------------------------------------

Nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu về phương pháp và hiệu quả đầu tư của SimpleInvest thì hãy tham gia ngay chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”.

Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

=> Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
75 Bình luận 32 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại