menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Triển vọng IPO ở châu Á sáng sủa hơn trong năm 2024

Các giám đốc ngân hàng trên thị trường IPO châu Á đang hy vọng năm 2024 sẽ tốt đẹp hơn sau một năm ảm đạm với dự đoán rằng lãi suất đã ổn định trên toàn cầu, song các cuộc bầu cử trên toàn khu vực và ở Mỹ có thể làm giảm nhu cầu niêm yết.

Dữ liệu của LSEG cho thấy lãi suất cao, lạm phát dai dẳng và căng thẳng địa chính trị đã khiến tổng giá trị bán cổ phần của các công ty tại châu Á-Thái Bình Dương (bao gồm cả Nhật Bản) giảm 1/5 từ đầu năm đến nay xuống còn 229 tỷ USD. Và năm 2023 có thể là năm có tổng giá trị bán cổ phần thấp nhất kể từ năm 2012 của khu vực này. Dữ liệu trên bao gồm việc bán cổ phiếu mới, cổ phiếu thứ cấp, phát hành trái phiếu chuyển đổi và giao dịch lô lớn.

Tuy nhiên, khi lãi suất ở nhiều quốc gia dường như đã đạt đỉnh và các ngân hàng trung ương bắt đầu thảo luận về việc cắt giảm lãi suất vào năm tới, tâm lý thị trường vốn cổ phần đã dần cải thiện trong vài tuần qua, các giám đốc ngân hàng cho biết.

Udhay Furtado, đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần châu Á của Citi, cho biết: “Hiện tại, thị trường đang đánh giá triển vọng vĩ mô khá tốt, điều này có thể thúc đẩy các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu”.

Sự cải thiện trong tâm lý đối với việc bán cổ phiếu được nhìn thấy trong một số giao dịch lô lớn vài tuần qua, như thương vụ Bain Capital bán bớt số cổ phiếu trị giá 448 triệu USD của mình tại Ngân hàng Axis của Ấn Độ trong tháng này.

Tuy nhiên, ông Furtado cho biết cơ hội tiếp cận thị trường để huy động vốn sẽ “chặt chẽ và khó định hướng hơn” khi các cuộc bầu cử diễn ra. Khi tình hình chính trị “nóng” lên, các doanh nghiệp thường miễn cưỡng đưa ra quyết định liên quan tới những thương vụ lớn do họ cảnh giác với những thay đổi chính sách có thể xảy ra.

Các sự kiện chính trí trong khu vực sẽ bắt đầu với cuộc bỏ phiếu tại Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng tới. Cử tri Indonesia, Hàn Quốc và Ấn Độ cũng sẽ đi bỏ phiếu và cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm sau.

Trong khi đó, các thương vụ lớn sắp diễn ra trong năm tới bao gồm kế hoạch IPO của Cainiao, công ty logistics của Alibaba với số vốn huy động dự kiến 1-2 tỷ USD ở Hồng Kông. Đây sẽ là đợt niêm yết lớn đầu tiên của một công ty trực thuộc Alibaba.

Trung Quốc được coi là thị trường IPO bận rộn nhất thế giới vào năm 2023 trong năm thứ hai liên tiếp, mặc dù giá trị IPO đã giảm 35% xuống còn 37.3 tỷ USD từ đầu năm đến nay do kinh tế đang chậm lại. Các cơ quan quản lý cũng tìm cách làm chậm tốc độ IPO ở thị trường đại lục nhằm cải thiện cơ chế trên thị trường thứ cấp.

Những khó khăn kinh tế của Trung Quốc cũng như căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc nhìn chung đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá thấp cổ phiếu Trung Quốc trong năm nay, song các động thái của Bắc Kinh nhằm củng cố nền kinh tế dường như đã có hiệu quả.

Sunil Dhuphelia, đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần tại khu vực châu Á, không tính Nhật Bản, tại JPMorgan, cho biết: “Chúng tôi vẫn thấy các nhà đầu tư quốc tế tương đối thận trọng với việc đầu tư vào Trung Quốc, dù những thay đổi chính sách gần đây đang mang lại sự thoải mái và tâm lý đang bắt đầu chuyển biến tích cực hơn một chút”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại