menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Trái phiếu toàn cầu hướng tới tháng tăng mạnh nhất kể từ năm 2008

Thị trường trái phiếu toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Chỉ số đo lường nợ công và nợ doanh nghiệp toàn cầu của Bloomberg đã tăng 4.9% trong tháng 11, và có thể sẽ ghi nhận tháng tăng mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Khi đó, vào tháng 12/2008, chỉ số này đã tăng tới 6.2%.

Thị trường trái phiếu toàn cầu phục hồi trong tháng 11 chủ yếu nhờ những đồn đoán rằng Fed và phần lớn ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất và sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào năm tới.

Thống đốc Fed Christopher Waller đã củng cố quan điểm đó vào đầu tuần này khi ông cho biết mức độ thắt chặt của chính sách hiện tại có vẻ đã đủ để khiến nền kinh tế chậm lại và lạm phát đi xuống.

James Wilson, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Jamieson Coote Bonds Pty, cho biết: “Ông Waller là một thành viên có khuynh hướng ủng hộ tăng lãi suất, vì vậy việc ông ấy tỏ ra ôn hòa là rất quan trọng. Có vẻ như Fed đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất của mình”.

Tại Mỹ, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 6 điểm cơ bản xuống 4.26%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 7 điểm cơ bản xuống 4.67%.

Tại Úc, giá tăng mạnh cũng khiến lợi suất trái phiếu 10 năm giảm 14 điểm cơ bản. Dữ liệu lạm phát yếu hơn dự kiến khiến các nhà giao dịch bắt đầu đặt cược rằng các nhà hoạch định chính sách đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất.

Tại châu Âu, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức giảm xuống 2.42%, mức thấp nhất kể từ tháng 7. Lãi suất của trái phiếu tương tự của Vương quốc Anh cũng giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần ở mức 4.12%.

Các nhà giao dịch cũng đặt cược Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ hạ lãi suất 1 điểm % trong năm tới với đợt cắt giảm đầu tiên vào tháng 6.

Tuy nhiên, với một số chuyên gia, thị trường đang hơi tự mãn. Ông Justin Onukwusi - Giám đốc đầu tư tại St. James's Place Plc, nói: “Có vẻ như thị trường đang hơi tự mãn. Các ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất, điều đó là rõ ràng, nhưng chúng tôi nghĩ họ sẽ không nới lỏng sớm như thị trường nghĩ”.

Các nhà hoạch định chính sách tại Mỹ trong dự báo gần nhất của họ vào tháng 9 đã dự đoán rằng lãi suất sẽ tăng một lần nữa trong năm nay và cắt giảm lãi suất 0.5 điểm % vào năm 2024.

Thái độ ôn hòa với lãi suất như hiện nay sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp hưởng lợi. Theo chỉ số của Bloomberg, phí bảo hiểm rủi ro của trái phiếu doanh nghiệp toàn cầu đang dao động quanh mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. Con số này liên tục giảm trong tháng qua khi các nhà đầu tư đổ xô mua nợ doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường ngày càng lạc quan về triển vọng hạ cánh mềm của kinh tế Mỹ.

Lợi suất trung bình trái phiếu doanh nghiệp giảm xuống khoảng 5.3% trong tuần này sau khi tăng lên gần 6% vào tháng 10, mức cao nhất kể từ năm 2009, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại