menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Trader Hàn Quốc bị cuốn vào cơn sốt cổ phiếu ưu đãi

Cổ phiếu ưu đãi của công ty xây dựng tàu thuyền Samsung Heavy Industries tăng 1,270% trong tháng này, trong khi cổ phiếu thường của công ty này chỉ tăng 37%. Đây là một ví dụ điển hình về cơn sốt cổ phiếu ưu đãi đang nổi lên tại Hàn Quốc.

Do đó, các cơ quan điều hành Hàn Quốc lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư nội địa về một vài cổ phiếu ưu đãi đã tăng hơn gấp 10 lần so với đà tăng của cổ phiếu thường.

Nhóm 20 cổ phiếu ưu đãi có thành quả tốt nhất được phát hành với số lượng khá thấp và có vốn hóa thị trường trung bình khoảng 50 triệu USD, một số cổ phiếu ưu đãi đã tăng “bất chấp lợi nhuận công ty ra sao”, Sở Giao dịch Hàn Quốc cho biết trong một cảnh báo sau khi thị trường đóng cửa phiên 17/06.

Cổ phiếu ưu đãi thường trả cổ tức cao hơn so với cổ phiếu thường nhưng không có quyền biểu quyết. Việc trả cổ tức cao hơn có vẻ không hợp lý đối với những công ty làm ăn thua lỗ. Dù vậy, cổ phiếu ưu đãi vẫn “sốt nóng” và thu hút các trader “đánh nhanh rút gọn” tại Hàn Quốc vì cổ phiếu này thường dễ lèo lái giá cổ phiếu vì thiếu thanh khoản.

Trader Hàn Quốc bị cuốn vào cơn sốt cổ phiếu ưu đãi

Giữa cơn say tiền vì lãi suất thấp và các gói kích thích, lượng nợ vay ký quỹ để mua chứng khoán của các nhà đầu tư Hàn Quốc đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong tháng này. Với chi phí vay cao, nhà đầu tư thường sử dụng các khoản vay để giao dịch trong thời gian ngắn. Trong lời cảnh báo tới nhà đầu tư, Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc lo ngại khả năng thao túng giá cổ phiếu thông qua việc lan truyền tin đồn và cơn sốt tăng giá trong thời gian ngắn.

Cổ phiếu ưu đãi của công ty xây dựng tàu thuyền Samsung Heavy Industries tăng 1,270% trong tháng này, nhờ vào kỳ vọng về số đơn đặt hàng tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Qatar, trong khi cổ phiếu thường của công ty này chỉ tăng 37%. Công ty nặng nợ này chỉ có 115,000 cổ phiếu ưu đãi đang lưu hành. Dù vậy, khối lượng giao dịch cổ phiếu ưu đãi của Samsung Heavy Industries đã lên tới 1.3 triệu cp trong tháng này, phần lớn là giữa các nhà đầu tư nhỏ lẻ, theo dữ liệu từ công ty Nhà nước Koscom.

Kỳ vọng về một phương thuốc trị Covid-19 (đang trong quá trình phát triển) đã đẩy cổ phiếu ưu đãi của Ilyang Pharmaceutical tăng khoảng 306% trong tháng 6/2020, gấp 10 lần đà tăng của cổ phiếu thường. Tương tự, cổ phiếu ưu đãi Hanwha tăng 270% trong tháng này, trong khi cổ phiếu thường của Công ty chỉ tăng 18%.

Nỗi lo sợ lỡ tàu

Lượng tiền gửi để giao dịch cổ phiếu tại các sàn chứng khoán nội địa đã tăng vọt lên 46 ngàn tỷ won (tương đương 38 tỷ USD) trong tháng 6/2020, cao kỷ lục, so với mức 31 ngàn tỷ Won trong tháng 3/2020, theo dữ liệu từ Hiệp hội đầu tư Tài chính Hàn Quốc (KFIA).

Trader Hàn Quốc bị cuốn vào cơn sốt cổ phiếu ưu đãi

“Có nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) trong số những trader đánh nhanh rút gọn”, Kevin Jin, Chuyên viên phân tích lĩnh vực y tế tại Korea Investment & Securities, cho hay. “Họ không như các nhà đầu tư tổ chức - những người đầu tư dựa trên tính toán kỹ lưỡng. Trong một khoản thời gian tới, chứng khoán Hàn Quốc sẽ dịch chuyển bất chấp mức định giá hoặc mức chỉ số. Thay vào đó, chúng phản ứng với dòng thông tin nhiều hơn vì sức ảnh hưởng của các tay chơi F0”.

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc đang cho thấy những dấu hiệu quá nhiệt giống như nhiều thị trường khác trên thế giới. Chỉ số Kospi có lúc giảm tới 4.2% trong ngày 12/06, trong khi Kosdaq sụt 4.5%. Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) 14 ngày của Kospi giảm xuống dưới ngưỡng 70 lần đầu tiên trong 9 phiên.

Ông Lee cho biết một số chuyên gia lo ngại mức vay nợ cao có thể khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ bán tháo cổ phiếu khi bị call margin trong lúc cổ phiếu rớt mạnh. Việc gỡ bỏ lệnh cấm bán khống vào tháng 9/2020 cũng tạo ra thêm rủi ro cho thị trường. Các cơ quan điều hành đang xem xét liệu có nên gia hạn lệnh cấm bán khống hay không, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) Eun Sung-Soo cho biết tại cuộc họp báo ngày thứ Năm (11/06).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại