menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

TP HCM: Nhiều biệt thự, nhà ở bỏ hoang gây lãng phí lớn

Nhà ở giá bình dân, nhà ở xã hội luôn là vấn đề cấp thiết cho người lao động ở TP HCM. Tuy nhiên, hàng loạt căn tái định cư, biệt thự đã bỏ hoang nhiều năm qua đang gây lãng phí lớn nguồn lực đầu tư xã hội.

Khu tái định cư Bình Khánh (phường Bình Khánh, TP Thủ Đức, TP HCM) có diện tích quy hoạch 38,4 hecta, là dự án nằm trong chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đây là dự án kiểu mẫu, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về nơi ở mới khang trang, hiện đại cho người dân, được xây dựng từ năm 2013 và hoàn thành năm 2015. Tuy nhiên, gần 10 năm qua, hàng ngàn căn hộ vẫn bỏ hoang, cửa đóng then cài.

Với 3.790 căn hộ tái định cư Bình Khánh hoàn thiện nhưng không còn nhu cầu sử dụng, UBND TP HCM đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chuyển từ phục vụ tái định cư sang nhà ở thương mại và đã được chấp thuận. Vậy nhưng, sau 3 lần UBND TP HCM bán đấu giá, đến nay vẫn chưa có người mua.

Tương tự, 11 căn biệt thự ở phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP HCM bị bỏ hoang hơn 10 năm nay. Khu vực hồ bơi các biệt thự chứa đầy nước mưa, rác thải bốc mùi hôi thối, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho trẻ em và bùng phát bệnh sốt xuất huyết.

Qua tìm hiểu, chủ đầu tư của hàng loạt căn biệt thự này xây dựng sai quy hoạch nên bị đình chỉ thi công từ năm 2011. Thời điểm đình chỉ, các biệt thự đã xây xong phần thô với thiết kế một trệt, hai lầu, có hồ bơi phía trước.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM, tình trạng “lệch pha cung - cầu” dẫn đến thừa nhà giá cao, thiếu hụt nhà ở bình dân và nhà ở xã hội. Tình trạng khan hiếm nhà ở đã đẩy giá nhà tăng cao liên tục trong 5 năm qua, vượt quá khả năng thu nhập của đa số người dân. Thực trạng trên đã gây lãng phí rất lớn nguồn lực đầu tư xã hội.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho biết, để giải quyết vấn đề nhà tái định cư xây xong bỏ hoang, thành phố đã phân bổ 3.429 căn hộ và nền đất cho 21 quận huyện và TP. Thủ Đức để bố trí tái định cư cho các công trình công ích và chỉnh trang đô thị. Ngoài ra, còn có 2.878 căn hộ và nền đất được dùng làm quỹ dự phòng để phục vụ tạm cư cho các chung cư hư hỏng, các nguyên nhân do thiên tai, cháy nổ, bệnh viện dã chiến thu dung… Đồng thời, UBND thành phố cũng có chủ trương bán đấu giá 5.063 căn bộ và nền đất nhưng đến nay chưa có kết quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại