menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tony Dũng Pro

Tìm hiểu về chỉ báo RSI

RSI là 1 công cụ được sử dụng phổ biến trong phân tích kỹ thuật.

1. Giới thiệu

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI được viết tắt bởi Relative Strength Index) là một chỉ báo động lượng được sử dụng trong phân tích kỹ thuật, đo lường mức độ thay đổi giá gần đây, để đánh giá các điều kiện mua quá mức hoặc bán quá mức trong giá cổ phiếu, ​forex hoặc tài sản khác. RSI được hiển thị dưới dạng một bộ dao động (một đồ thị được di chuyển giữa hai điểm cực trị) có giá trị từ 0 đến 100.

Tìm hiểu về chỉ báo RSI

RSI thuộc loại chỉ báo động lượng (bao gồm cả MACD và Stochastic), được sử dụng để đo lượng ​xung lượng của thị trường, tức là tốc độ thay đổi của giá so với kỳ vọng hay mức giá thực tế, để từ đó hình thành nên cái được gọi là phân kỳ hay tình trạng quá mua, quá bán.

2. Công thức

RSI = 100 - 100/(1 + RS)

RS =​(14 EMA trên 14 thanh tăng cuối cùng) / (14 EMA trên 14 thanh cuối cùng)

Giải thích công thức: Công thức của RSI có liên quan đến EMA. Khi biên độ của những cây nến tăng hoặc giảm càng lớn thì EMA càng lớn, biên độ nhỏ thi EMA nhỏ.

(Biên độ là khoảng cách giữa giá mở cửa và giá đóng cửa của 1 cây nến, thể hiện

chêch lệch giữa lực mua và lực bán trong phiên đó)

Ta có 3 trường hợp:

+ Biên độ nến tăng lớn hơn nến giảm => RSI > 50, xu hướng tăng

+ Biên độ nến tăng nhỏ hơn nến giảm => RSI < 50, xu hướng giảm

+ Biên độ nến tăng xấp xỉ nến giảm => RSI ~ 50, xu hướng đi ngang

3. Cách sử dụng

a) Xác định vùng quá mua, quá bán

Cách sử dụng cơ bản nhất của ​chỉ báo RSI là RSI mà vượt lên trên vùng 70 và cắt xuống thì bán ra, ngược lại, RSI vượt xuống vùng 30 và cắt lên trở lại thì mua vào. Hoặc 1 cách sử dụng khác là giá cắt lên vùng 50 thì là ​xu hướng tăng, cắt xuống vùng 50 là ​xu hướng giảm.

Tìm hiểu về chỉ báo RSI

Tuy nhiên, việc xác định vùng quá mua quá bán chỉ có hiệu quả trong thị trường đi ngang. Trong thị trường có xu hướng đã được xác nhận thì vùng quá mua quá bán sẽ không hiệu quả.

Tìm hiểu về chỉ báo RSI

b) Phân kỳ thường

Phân kỳ là hiện tượng ​giá tạo đỉnh cao mới nhưng RSI thì tạo đỉnh thấp, hoặc giá tạo đáy thấp mới nhưng RSI thì tạo đáy cao. ​Đó là sự "lệch pha" giữa giá và indicator, có thể cảnh báo rằng sức mạnh của giá đã yếu dần và có thể cảnh báo sự đảo chiều

Tìm hiểu về chỉ báo RSI

Phương pháp này thường dùng để tìm sự đảo chiều của 1 xu hướng

c) Phân kỳ kín

Phân kỳ này ngược đôi chút so với ​Phân kỳ thường nói trên. Lúc này, giá tạo đỉnh thấp nhưng RSI lại tạo đỉnh cao, hoặc giá tạo đáy cao nhưng RSI lại tạo đáy thấp. Điều này cho ta thấy khả năng giá có thể tiếp diễn xu hướng Đây là phương pháp mà các nhà đầu tư theo ​xu hướng thường hay dùng để tìm điểm vào tiếp trong 1 ​xu hướng.

Tìm hiểu về chỉ báo RSI

d) Vẽ đường xu hướng cho RSI

Đây cũng là cách mà một số "cao thủ" dùng để dự đoán điểm đảo chiều sớm. Nếu RSI phá gãy đường ​xu hướng - trendline - của nó thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy giá đã hết sức, cẩn thận đảo chiều

Tìm hiểu về chỉ báo RSI

e) Xác nhận mô hình giá bằng RSI

RSI còn được sử dụng để xác nhận xem mô hình giá có bị thất bại hay không. Khi giá hình thành các mô hình như Vai-Đầu-Vai, 2 đáy, Cốc tay cầm… thì RSI cũng phải hình thành mô hình tương tự, nếu không tỷ lệ thành công của mô hình sẽ rất thấp

Tìm hiểu về chỉ báo RSI
Tìm hiểu về chỉ báo RSI

5. Xác định xu hướng mới với vùng 45 - 55

Vùng nằm giữa 45 - 55 được gọi là vùng không có ​xu hướng. Chỉ khi giá thoát khỏi vùng này thì 1 ​xu hướng mới mới được tạo ra. Nếu cắt xuống 45 thì là ​xu hướng giảm, cắt lên 55 là xu hướng tăng.

Đăng Ký Nhận Tư Vấn Của Tony Dũng tại: zalo

SĐT: 0985.704.787

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tony Dũng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

41 Yêu thích
5 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại