menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Tích lũy, phân phối, kiểm định: Các giai đoạn cần theo dõi của giá cổ phiếu

Khi quan sát diễn biến giá của cổ phiếu, có 3 khái niệm mà tất cả chúng ta đều cần phải nắm rõ đó là Tích lũy, Phân phối và Kiểm định.

1. Giai đoạn tích lũy

- Giai đoạn tích lũy là giai đoạn mà những người giao dịch nội bộ nhập đủ hàng vào kho của họ trước khi thực hiện 1 chiến dịch tiếp thị lớn để bán cổ phiếu ra ngoài thị trường. Sự tích lũy ở đây là những người giao dịch nội bộ mua vào, có thể kéo dài 1 vài tuần hoặc tháng.

- Người ta sẽ công bố 1 mục tin tức được cho là không tốt đối với thị trường. Những người nội bộ nắm lấy cơ hội khi thị trường giảm nhanh, kích hoạt sự bán tháo, thì họ bắt đầu giai đoạn tích lũy, gom hàng vào kho với giá thấp nhất có thể- còn gọi là giá bán buôn.

- Thị trường ổn định lại sau khi tin xấu đã phản ánh hết vào giá, sau đó thị trường sẽ tăng lên, phần lớn là do người nội bộ mua vào. Tuy nhiên, việc mua vào với số lượng lớn sẽ khiến giá tăng nhanh chóng, đó là lí do giai đoạn tích lũy cần thời gian để hoàn thành. Các bước đơn giản là: Bơm tin->Gom hàng->Bơm tin-> Gom hàng... cho đến khi các nhà đầu tư kiên nhẫn nhất cũng phải bán đi cổ phiếu họ đang nắm giữ.

2. Giai đoạn phân phối

- Giai đoạn phân phối hoàn toàn ngược lại với giai đoạn tích lũy. Trong giai đoạn tích lũy, người nội bộ gom lượng hàng lớn để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo. Thị trường sẽ bứt phá ở cuối giai đoạn tích lũy , tăng dần đều với khối lượng trung bình. Các nhà bán buôn muốn tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách xây dựng động lượng tăng giá từ từ, vì phần lớn giai đoạn phân phối sẽ được thực hiện tại đỉnh xu hướng với mức giá cao nhất có thể.

- Các tin tức xấu sẽ được thay thế bởi những tin tức tốt, dần dần thị trường bắt đầu đẩy nhanh tốc độ, dồn hết sức để đạt đến vùng giá mục tiêu. Tại thời điểm này, giai đoạn phân phối được thực hiện 1 cách nghiêm túc, khi những người nội bộ chuẩn bị dọn dẹp kho của họ. Đây cũng là lúc nhà đầu tư háo hức nhảy vào vì sợ bỏ lỡ cơ hội, tin tức tốt vẫn tiếp tục được bơm ra thị trường tiếp tục tăng.

- Chu kỳ tích lũy và phân phối lặp đi lặp lại trên mọi thị trường và mọi khung thời gian.

3. Kiểm định cung

- 1 trong những vấn đề lớn nhất mà những người giao dịch nội bộ gặp phải là họ không thể biết chắc chắn rằng tất cả lượng hàng bán ra ngoài thị trường đã được hấp thị hết sau 1 thời gian tích lũy hay chưa. Điều tồi tệ nhất là khi họ cố đẩy giá lên cao hơn và gặp làn sóng bán ngược lại khiến giá giảm, họ sẽ phải vất vả làm lại quy trình từ đầu. Vì vậy, 1 bước rất cần thiết là kiểm định.

- Giai đoạn kiểm định cung được thực hiện sau giai đoạn tích lũy. Thị trường điều chỉnh giảm trở lại, có thể là sau 1 tin xấu nào đó, để kiểm tra xem liệu sự kiện này có loại bỏ những phe bán nào còn lại hay không. Nếu khối lượng vẫn ở mức thấp, ngay lập tức chúng ta biết còn lại rất ít phe bán và hầu như tất cả lượng bán đã được hấp thụ trong giai đoạn tích lũy. Nếu phe bán vẫn còn tồn tại, dấu hiệu của họ sẽ được biểu hiện bằng 1 cây nến với vol lớn hơn trung bình.

4. Kiểm định cầu

- Ngược lại, khi chuẩn bị kết thúc giai đoạn phân phối, các nhà giao dịch nội bộ đang muốn xả hàng và bắt đầu lại giai đoạn gom giá rẻ. 1 lần nữa, bài kiểm tra khác lại được thực hiện để đảm bảo tất cả áp lực mua đã được hấp thụ trong giai đoạn phân phối.

- Thị trường lại được đẩy laeen bằng 1 vài tin tích cực, và nếu không có nhuu cầu, thì giá đóng cửa sẽ quay lại gần mức giá mở cửa, với khối lượng rất thấp. Đây là điều mà nhà tạo lập muốn thấy, không có nhu cầu, thể hiện bằng khối lượng thấp.

- Bây giờ họ sẽ dễ dàng đẩy thị trường xuống thấp và bắt đầu lại quá trình gom hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huy Cường Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.20

-0.25 (-0.88%)

Biểu đồ mã HPG

34.15

-0.25 (-0.73%)

Biểu đồ mã SSI
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả