Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xăng được chuyên gia nhận định sẽ tác động trực tiếp đến chi tiêu của người dân, đặc biệt là nhóm lao động có thu nhập trung bình và thấp.
Bộ Tài chính giữ nguyên lập trường về thuế TTĐB
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 26/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định cơ quan này vẫn giữ quan điểm tiếp tục áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng. Lý do đưa ra là xăng có nguồn gốc hóa thạch, nếu bỏ thuế sẽ không khuyến khích sử dụng xăng sinh học cũng như tiết kiệm nhiên liệu.
Theo Bộ Tài chính, nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Italy vẫn duy trì thuế TTĐB với xăng, nhưng ở mức thấp hơn đối với xăng sinh học. Hiện tại, thuế TTĐB với xăng tại Việt Nam là 10%, trong khi xăng sinh học E5 là 8% và E10 là 7%. Riêng dầu không chịu thuế này.
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, với mức giá xăng RON 95-III hiện tại là 20.080 đồng/lít, thuế TTĐB chiếm gần 2.000 đồng mỗi lít (chưa tính VAT). Ngoài ra, mỗi lít xăng còn chịu thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng (với xăng thông thường) và 1.900 đồng (với E5).
Theo ông, việc duy trì thuế TTĐB với xăng nhằm điều tiết hành vi tiêu dùng, góp phần giảm phát thải và hướng tới cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo COP26.
Đại biểu Quốc hội: "Xăng là mặt hàng thiết yếu, không thể áp thuế TTĐB"
Trước quan điểm của Bộ Tài chính, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị loại bỏ xăng khỏi diện chịu thuế TTĐB. Họ lập luận rằng xăng là mặt hàng thiết yếu, phục vụ sản xuất và sinh hoạt hàng ngày, không giống các sản phẩm cần hạn chế tiêu dùng như rượu, bia hay thuốc lá.
Hơn nữa, xăng dầu vốn đã chịu nhiều loại thuế khác như thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng. Việc tiếp tục duy trì thuế TTĐB có thể khiến giá xăng tăng cao, tác động tiêu cực đến nền kinh tế và đời sống người dân.
Chuyên gia: Áp thuế TTĐB với xăng là chưa hợp lý
Ông Phạm Ngọc Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, cho rằng việc Bộ Tài chính giữ quan điểm áp thuế TTĐB với xăng dầu là không hợp lý. Ông lập luận rằng thuế TTĐB thường áp dụng với những mặt hàng cần hạn chế tiêu dùng, trong khi xăng lại là nhu cầu thiết yếu của mọi tầng lớp trong xã hội.
Theo ông Hùng, việc duy trì thuế TTĐB với xăng có thể gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực:
Tác động trực tiếp đến túi tiền người dân: Hiện có hơn 72 triệu xe máy và 6,3 triệu ô tô tại Việt Nam, phần lớn sử dụng xăng hàng ngày. Việc tăng giá xăng sẽ ảnh hưởng nặng nề đến người lao động có thu nhập trung bình và thấp.
Gia tăng nguy cơ buôn lậu xăng dầu: Khi giá xăng trong nước cao, chênh lệch với các nước láng giềng có thể dẫn đến tình trạng buôn lậu qua biên giới.
Kìm hãm nền kinh tế: Chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm 16-17% GDP, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Trong khi đó, giá xăng là một yếu tố quan trọng trong chi phí vận tải, ảnh hưởng lớn đến giá thành hàng hóa và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Giảm sức hút đầu tư FDI: Chi phí năng lượng và vận tải cao đang là một trong những rào cản khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại khi đầu tư vào Việt Nam. Nếu không kiểm soát tốt, các doanh nghiệp có thể chuyển hướng sang các quốc gia có chi phí thấp hơn.
Cần cân nhắc lợi ích chung của nền kinh tế
Theo ông Hùng, vấn đề không chỉ nằm ở việc đánh thuế hay không, mà cần xem xét ảnh hưởng tổng thể đến nền kinh tế và đời sống người dân. Ông cho rằng Bộ Tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng để đưa ra phương án hợp lý hơn, tránh tạo thêm gánh nặng cho xã hội.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang cần động lực tăng trưởng, việc giảm bớt thuế phí cho xăng có thể giúp giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng và tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường