Thuê bao không chuẩn hóa thông tin khi nào sẽ bị thu hồi số?
Hiện cả nước có 1,67 triệu thuê bao di động không thực hiện chuẩn hóa thông tin theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều.
Chiều 6/4, tại buổi họp báo thường kỳ, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã công bố một số kết quả nổi bật trong 3 tháng đầu năm 2023.
Trong tháng 3/2023, doanh thu toàn ngành ước đạt 325.565 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với tháng 2. Lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 3/2023 ước đạt 845.577 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ, tỷ lệ doanh thu ước đạt 20% so với kế hoạch năm.
Tổng nộp ngân sách Nhà nước toàn ngành TT&TT ước đạt 8.872 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với tháng 2. Lũy kế nộp ngân sách toàn ngành tính đến hết tháng 3/2023 ước đạt 24.455 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong Quý I/2023 là 13,6%, tăng 3,99% so với thời điểm cuối năm 2022. Tỉ trọng Kinh tế số trong GDP Quý I/2023 là 14,62%.
Trong tháng 3/2023, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá có thông tin thuê bao đúng quy định, đáp ứng mục tiêu tất cả các thuê bao đang hoạt động phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp.
Văn phòng Bộ TT&TT cũng thông tin, tính đến ngày 31/3, đã có 2,17 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin sau khi nhận thông báo. Lượng thuê bao đã cập nhật thông tin chiếm 56,5% trên tổng số 3,84 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện cả nước có 1,67 triệu thuê bao (chiếm 43,5%) không thực hiện chuẩn hóa theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, đến hết 31/3/2023, với sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông suốt 2 tuần trong tổng số 3,84 triệu thuê bao đã có 2,17 triệu thuê bao (chiếm 56,49%) thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo. Những thuê bao chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều.
Kể từ ngày 1/4 đến nay, đã có khoảng 226.000 thuê bao (chiếm 13,5%) các thuê bao bị khóa một chiều đã đến chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.
Kết quả của đợt chuẩn hóa lần này cho thấy, người sử dụng đã ý thức được việc sử dụng số điện thoại được đăng ký thông tin chính chủ của mình rất quan trọng.
Hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao được người sử dụng ủng hộ, được các cơ quan truyền thông trung ương, địa phương thường xuyên đưa các tin bài, hướng dẫn người sử dụng. Các sở TT&TT trên cả nước đã chỉ đạo hoạt động truyền thông và giám sát việc thực hiện.
Các doanh nghiệp di động đã triển khai tính năng chuẩn hóa thông tin thuê bao trên ứng dụng của điện thoại thông minh, trang web; mở thêm giờ tại các điểm giao dịch đông khách hàng, tăng cường nhân lực chăm sóc khách hàng, cá thể hóa việc chăm sóc khách hàng để tạo điều kiện, đảm bảo thông tin đầy đủ và ít ảnh hưởng nhất tới người sử dụng.
“Đến 15/4, các thuê bao không tiến hành chuẩn hóa lại sẽ bị khóa 2 chiều. Đến 15/5, nếu không cập nhật thông tin, các thuê bao này sẽ bị nhà mạng thu hồi số”, ông Nguyễn Phong Nhã cho hay.
Bộ TT&TT mong muốn người sử dụng thực hiện việc gửi tin nhắn TTTB tới đầu số 1414 (miễn phí) để tự kiểm tra nhằm kịp thời cập nhật thông tin thuê bao của mình. Sự phối hợp của người dùng sẽ góp phần hạn chế dịch vụ tin nhắn rác, cuộc gọi rác và xây dựng môi trường tiêu dùng thông minh, an toàn.
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, cho biết, Bộ đã ký văn bản đề nghị thanh tra trên diện rộng việc quản lý thuê bao gửi các tỉnh thành và sở TT&TT. Đây là động thái mạnh mẽ của Bộ TT&TT để giải quyết vấn nạn SIM rác gây hệ lụy cho xã hội.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận