menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Thủ tướng Trung Quốc tự tin đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay

Dù các số liệu gần đây không như kỳ vọng, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho rằng nền kinh tế nước này vẫn đang trên đà đạt mức tăng trưởng quanh 5%.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên Các nhà tiên phong do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tại Thiên Tân (Trung Quốc) ngày 27/6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết nước này vẫn đang trên đà đạt mục tiêu tăng GDP quanh 5% năm nay. Ông dự báo tăng trưởng quý II cao hơn quý I.

"Từ những gì chúng ta chứng kiến, kinh tế Trung Quốc đang cho thấy đà hồi phục và cải thiện rõ rệt", ông Lý khẳng định.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,5% trong quý I - cao hơn dự báo. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế tháng 5, từ doanh số bán lẻ đến đầu tư vào tài sản cố định, lại không đạt kỳ vọng của giới phân tích.

Thủ tướng Trung Quốc tự tin đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại WEF ngày 27/6. Ảnh: Reuters

Gần đây, hàng loạt ngân hàng lớn hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm nay. Goldman Sachs hôm 18/6 hạ tốc độ này từ 6% về 5,4%. Nomura Holdings dự báo GDP Trung Quốc chỉ tăng 5,1%. UBS cho rằng tốc độ này là 5,2%. Standard Chartered kỳ vọng mức tăng là 5,4%. JPMorgan hạ từ 5,9% xuống 5,5%.

"Không nơi nào mất đà hồi phục sau khi mở cửa lại nền kinh tế nhanh như Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng các thách thức với tăng trưởng sẽ vẫn kéo dài. Giới chức thì đang phải cân nhắc nhiều yếu tố về kinh tế và chính trị để đưa ra biện pháp kích thích phù hợp", Hui Shan – nhà phân tích tại Goldman Sachs nhận định.

Khi sản xuất tại nhà máy chậm lại trong bối cảnh nhu cầu trong và ngoài nước yếu, ông Lý hôm nay khẳng định Trung Quốc sẽ tung thêm nhiều chính sách hiệu quả hơn để kích cầu và mở cửa thị trường. Ông cũng cam kết tiếp tục để Trung Quốc đóng vai trò là động lực tăng trưởng cho kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Trung Quốc cho rằng đại dịch sẽ không phải là cuộc khủng hoảng y tế cuối cùng mà thế giới đối mặt. Ông nói rằng Covid-19 sẽ chấm dứt và các thách thức hữu hình, vô hình cũng sẽ biến mất.

Ông đồng thời cảnh báo các chính phủ về việc chính trị hóa kinh tế, khiến thế giới bị chia rẽ. "Một số nước phương Tây theo đuổi cái họ gọi là độc lập và giảm thiểu rủi ro. Nhưng hai khái niệm này là các mục tiêu sai lầm. Toàn cầu hóa đã biến kinh tế toàn cầu thành một thể thống nhất. Lợi ích của tất cả mọi người đang ràng buộc chặt chẽ với nhau", ông nói.

Thủ tướng Trung Quốc vì thế kêu gọi các nước hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và các xung đột trong khu vực. Tuyên bố này được đưa ra trong thời điểm quan hệ Mỹ - Trung Quốc vài năm qua xấu đi và chiến sự tại Ukraine kéo dài đe dọa thị trường năng lượng toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả