menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Thu nhập bình quân 3 năm không quá 15 triệu đồng/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Dự thảo hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2023 công bố quy định về điều kiện dành cho người có nhu cầu mua hoặc bán nhà ở xã hội (NOXH).

Cụ thể, Mục 8 dự thảo quy định người đăng ký mua NOXH phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình; vợ hoặc chồng của người mua phải chưa có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa phương mà dự án tọa lạc.

Nếu người mua đã sở hữu nhà ở thì diện tích nhà ở bình quân của những người đăng ký thường trú tại căn nhà đó dưới 15 m2 sàn/người.

Đối với điều kiện về thu nhập, mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn đăng ký và vợ hoặc chồng của người đó phải không quá 15 triệu đồng/tháng theo xác nhận của đơn vị làm việc.

Thời hạn xác định điều kiện về thu nhập là trong 3 năm trước liền kề năm được xét mua, thuê mua NOXH.

Sau khi người có nhu cầu đăng ký mua NOXH, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm gửi danh sách theo thứ tự ưu tiên về Sở Xây dựng địa phương để kiểm tra nhằm loại trừ việc người đăng ký đã được hỗ trợ nhiều lần hoặc đã có nhà ở tại địa phương nơi có dự án đầu tư xây dựng NOXH; đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở; có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân tại địa phương nơi có dự án đầu tư xây dựng NOXH hoặc đã thuê NOXH khác tại cùng thời điểm.

Trường hợp người mua thuộc các điều kiện loại trừ trên thì sẽ bị xóa tên trong danh sách mua nhà.

Sau 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận danh sách, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư có thể thông báo đến những người đã đăng ký mua để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng.

Bốc thăm để được đưa vào danh sách đăng ký

Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký mua, thuê mua, thuê (hợp lệ) nhiều hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố cho từng loại sản phẩm thì việc xét duyệt, lựa chọn đối tượng thực hiện theo hình thức bốc thăm (trực tiếp hoặc trực tuyến trên cổng thông tin của Bộ Xây dựng) do chủ đầu tư tổ chức, có đại diện Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án được phê duyệt tham gia giám sát. Việc bốc thăm phải có biên bản kết quả bốc thăm.

Trường hợp dự án có đối tượng là người có công với cách mạng hoặc người khuyết tật thì được ưu tiên mua, thuê mua, thuê NOXH mà không phải bốc thăm với tỷ lệ nhất định. Số lượng căn hộ (căn nhà) dành cho các đối tượng ưu tiên này (không thông qua bốc thăm) được xác định bằng tỷ lệ giữa tổng số hồ sơ của 02 nhóm đối tượng ưu tiên này trên tổng số hồ sơ đăng ký nhân với tổng số căn hộ (căn nhà) NOXH của dự án.

Danh sách của nhóm đối tượng ưu tiên được sắp xếp theo thứ tự theo thời điểm nộp hồ sơ. Các căn hộ dành cho các đối tượng ưu tiên được bố trí theo thứ tự của danh sách ưu tiên cho đến khi hết, các đối tượng còn lại được tiếp tục tham gia bốc thăm.

Tự do bán lại NOXH sau 5 năm

Trong vòng 5 năm sau khi ký hợp đồng mua bán, người mua NOXH muốn bán lại thì phải nằm trong các trường hợp sau:

Bán lại NOXH cho chủ đầu tư dự án. Lúc này, người bán lại phải thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư

Bán lại cho đối tượng khác cũng thuộc diện được mua, thuê mua NOXH. Trong trường hợp này, người mua phải có giấy tờ xác nhận về đối tượng và điều kiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án để đề nghị mua NOXH.

Trường hợp bán lại cho đối tượng khác sẽ được chia làm 2 tình huống. Đầu tiên là người bán chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng), khi đó người bán phải thực hiện thủ tục chuyển hợp đồng mua bán NOXH với chủ đầu tư cho người mua lại.

Còn nếu người bán đã được cấp sổ hồng thì việc bán lại thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về đất đai.

Sau 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng, người sở hữu NOXH muốn bán lại thì tương tự hai trường hợp ở trên nhưng trong trường hợp bán lại cho đối tượng khác thì người mua không cần thuộc diện được mua, thuê mua NOXH theo quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả