menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Thư gửi nhân viên của nhà sáng lập Huawei gây xôn xao

Thông điệp nội bộ của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi bị lộ và lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc về những dự báo tương lai.

"10 năm tới sẽ là một giai đoạn đau đớn trong lịch sử, nền kinh tế thế giới đi vào suy thoái... Huawei cần từ chối bất kỳ dự báo quá lạc quan nào và biến sự tồn tại trở thành mục tiêu quan trọng nhất của mình trong ba năm tới", ông Nhậm Chính Phi nêu trong thư gửi nhân viên tuần này.

Theo SCMP, nội dung bức thư đang thu hút sự chú ý lớn và trở thành chủ đề bàn tán khắp mạng xã hội. Trên Weibo, bức thư và những thông tin liên quan trở thành chủ đề tìm kiếm nóng, đứng đầu bảng xếp hạng.

Sina cho biết ngay khi những nội dung của ông Nhậm được chia sẻ ra bên ngoài, thị trường cổ phiếu của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh. "Góc nhìn của nhà sáng lập Huawei không chỉ cảnh báo về một tương lai ảm đạm của ngành công nghệ mà còn ảnh hưởng đến toàn ngành kinh tế trong tương lai. Đó là lý do nội dung bài viết lập tức gây chấn động", trang này bình luận. Một số chuyên gia nhận định khi một gã khổng lồ như Huawei lên tiếng, có nghĩa vấn đề đã rất nghiêm trọng.

Ông Nhậm cho rằng giai đoạn này sẽ "nguy hiểm" hơn cả "mùa đông Huawei" năm 2000. Công ty phải lấy sự tồn tại làm mục tiêu chính, thu gọn mô hình kinh doanh và cắt giảm những thứ không cần thiết. Các nhân viên phải đặc biệt lưu ý về những khó khăn trong tương lai.

Bốn nội dung chính được ông đặc biệt lưu ý là:

Thứ nhất, mười năm tới sẽ là một giai đoạn lịch sử rất đau thương, kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục suy giảm, kinh tế thế giới sẽ không thể cải thiện trong 3-5 năm tới. Do ảnh hưởng của dịch bệnh và những vấn đề khác, khả năng tiêu thụ toàn cầu sụt giảm đáng kể. Điều này sẽ gây áp lực trực tiếp lên Huawei cả về nguồn cung và thị trường trong giai đoạn 2023-2025. Huawei sẽ lấy sự sống còn làm kim chỉ nam của mình.

Thứ hai, ngân sách năm 2023 của Huawei phải duy trì nhịp độ hợp lý, thu nhỏ hoặc đóng các mảng kinh doanh không thể tạo ra giá trị và lợi nhuận trong vài năm tới, đồng thời điều chỉnh cấu trúc thị trường.

Thứ ba, Huawei nên sắp xếp hợp lý cho các vị trí nhân viên, đánh giá hiệu suất, tài chính công ty và hàng tồn kho. Một trong những điểm mấu chốt là khuyến khích mọi người cạnh tranh để tồn tại và tạo ra doanh thu cho tổ chức. Hãng cũng cần kiểm soát hàng tồn kho hợp lý để đảm bảo dòng tiền eo hẹp có thể luân chuyển, tránh một cuộc khủng hoảng mới có thể diễn ra.

Thứ tư, thu nhỏ hoạt động không có nghĩa cắt giảm R&D. Trước đây, Huawei chỉ tập trung vào R&D hơn là dịch vụ, nhưng bây giờ họ phải cải thiện mảng của dịch vụ. Trong giai đoạn sống còn, hãng cần được đầu tư bằng mọi giá nhưng cũng không thể chi tiền dàn trải.

Đây không phải lần đầu ông Nhậm Chính Phi lên tiếng nhắc nhở nhân viên về tình trạng nguy hiểm mà hãng đang phải đối mặt. Hai năm trước khi công ty bị Mỹ cấm vận, ông cũng đặc biệt lưu ý về mục tiêu sinh tồn của tổ chức. Tuy nhiên những cảnh báo lần này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục chính sách không Covid khiến nhiều hoạt động bị gián đoạn. Riêng Huawei, trong nửa đầu 2022, doanh thu giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2021, tỷ suất lợi nhuận giảm còn 5%, trong khi năm ngoái là 9,8%.

Theo Ivan Lam, chuyên gia phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, thông điệp của nhà sáng lập Huawei đã cung cấp cái nhìn thực tế về triển vọng kinh tế và đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp, thể hiện sự trung thực hiếm có.

"Hiếm khi các công ty trực tiếp chỉ ra vấn đề mà mọi người đang mong đợi. Một nhân vật có ảnh hưởng lớn như ông Nhậm đã phá vỡ sự im lặng", Ivan Lam bình luận.

Ông Nhậm không phải lãnh đạo công nghệ duy nhất lên tiếng về tình hình khó khăn hiện tại. Pony Ma Huateng, nhà sáng lập Tencent Holdings, mới đây cũng mở đầu một chuỗi thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội khi nói về những khó khăn của ngành công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh "Zero Covid".

Trong khi đó, Lei Jun, người sáng lập Xiaomi, có bài phát biểu đáng chú ý vào đầu tháng 8 trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới. Ông kể lại những nỗ lực vươn lên của mình trong quá khứ để khuyến khích mọi người kiên cường đối mặt với những thách thức trong tương lai.

Wang Xing, sáng lập nền tảng dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan, cũng trích dẫn một đoạn thơ cổ, được giới phân tích đánh giá là động thái phản đối chính sách siết chặt hoạt động với lĩnh vực công nghệ của nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại