menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Thống đốc Fed: NHTW không vội giảm lãi suất, cần chờ xem dữ liệu thế nào

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW nên theo cách tiếp cận thận trọng và hệ thống đối với quá trình giảm lãi suất. Theo vị này, Fed có thể hạ lãi suất trong năm nay nếu lạm phát không tăng tốc trở lại.

“Miễn là lạm phát không tăng tốc trở lại, tôi tin FOMC sẽ giảm lãi suất trong năm nay”, ông Waller chia sẻ trong sự kiện do Viện Brookings tổ chức trong ngày 16/01. “Khi đến thời điểm hợp lý, tôi nghĩ Fed có thể và nên giảm lãi suất một cách thận trọng và bài bản”.

Vị Thống đốc Fed đã cung cấp một vài thông tin chi tiết về kế hoạch nới lỏng tiền tệ trong năm 2024. Dù tỏ ra cởi mở với việc giảm lãi suất, nhưng các nhận định của ông cho thấy Fed sẽ không vội giảm lãi suất và có thể không cắt giảm nhiều như kỳ vọng của thị trường. Hiện thị trường kỳ vọng Fed có thể giảm lãi suất 6 đợt trong năm 2024, với mỗi đợt hạ 25 điểm cơ bản.

“Trong bối cảnh hoạt động kinh tế và thị trường lao động vẫn còn ổn, còn lạm phát hạ nhiệt dần về 2%, tôi nghĩ không có lý do phải hành động nhanh chóng hay phải giảm lãi suất nhanh như trong quá khứ”, Waller chia sẻ. Ý ông muốn nói tới các cú sốc kinh tế trước đó đã khiến Fed phải gấp rút giảm lãi suất để hỗ trợ kinh tế.

Thống đốc Fed: NHTW không vội giảm lãi suất, cần chờ xem dữ liệu thế nào
Thống đốc Fed Christopher Waller
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vượt 4% và chứng khoán Mỹ giảm mạnh sau nhận định của ông Waller. Trong khi đó, các trader cũng bớt hào hứng với khả năng Fed sớm hạ lãi suất vào tháng 3/2024 cũng như mức độ giảm trong năm 2024.

Ông cho biết thời điểm giảm lãi suất và mức độ “sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới”.

Các nhận định của ông Waller cho thấy Fed đang tìm điểm cân bằng giữa hai rủi ro thắt chặt quá lâu và nới lỏng quá sớm. Vị Thống đốc lưu ý Fed cần phải thấy sự hạ nhiệt của tiêu dùng, việc làm và lạm phát hàng tháng trước khi hạ lãi suất.

Thống đốc Waller cho biết Fed đang rất gần với mục tiêu lạm phát 2%, nhưng “tôi sẽ cần thêm dữ liệu trong vài tháng tới để xác nhận lạm phát có đang hướng tới mục tiêu của Fed hay không”.

“Nếu nhận thấy lạm phát tiếp tục xu hướng hạ nhiệt, chúng tôi có thể dần dần triển khai hạ lãi suất”, ông nói. “Nếu chúng tôi nghĩ cần phải hành động nhanh chóng, thì chúng tôi sẽ làm vậy, điều này tùy thuộc vào dữ liệu. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng tôi có sự linh hoạt để có thể điều chỉnh chính sách một cách bài bản và thận trọng”.

Ông nói thêm khi Fed tự tin lạm phát đang rất gần với mục tiêu 2%, các quan chức có thể “bắt đầu nghĩ về mức độ giảm lãi suất, nhịp độ giảm thế nào”.

Về quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán, ông Waller cho biết Fed có thể bắt đầu nghĩ đến chuyện cắt giảm chậm lại “trong năm nay”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại