menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Thoả thuận thuế tối thiểu toàn cầu gặp khó

Kế hoạch áp thuế tối thiểu toàn cầu lên các công ty đa quốc gia - một thoả thuận mang tính cột mốc - đang khó thực thi do ủng hộ chính trị đối với thoả thuận này ở Mỹ và các quốc gia chủ chốt khác suy yếu...

VƯỚNG MẮC TỪ PHÍA MỸ

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden ủng hộ cải cách thuế toàn cầu, nhưng các hiệp ước thuế quốc tế cần phải đạt được đa số 2/3, tức là 67 phiếu, tại Thượng viện Mỹ để được nước này phê chuẩn. Đảng Dân chủ của ông Biden, hiện đang chiếm đa số mong manh tại Thượng viện với 51 ghế, đồng nghĩa không thể có đủ số phiếu để vượt qua sự phản đối gay gắt từ nghị sỹ Cộng hoà. Nếu không có sự phê chuẩn của Mỹ, cơ sở tối thiểu phải có để thỏa thuận có hiệu lực sẽ không được đáp ứng.

Cùng với đó, nếu cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên hàng đầu cho sự đề cử của Đảng Cộng hòa để chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay, đồng thời là người phản đối mạnh mẽ thỏa thuận thuế toàn cầu - tái đắc cử, toàn bộ tiến trình của thoả thuận này có thể đổ sông đổ bể.

“Câu hỏi đặt ra là liệu sau cuộc bầu cử sẽ có sự chấp nhận chính trị từ Mỹ đối với thoả thuận hay không”, một quan chức Liên minh châu Âu (EU) nói.

Một quan chức Mỹ bác bỏ quan điểm cho rằng trụ cột thứ nhất của thoả thuận đã “chết” nhưng thừa nhận có sức ép phải đạt được thỏa thuận. “Có áp lực đối với tất cả các bên, không chỉ riêng Mỹ. Có áp lực buộc EU và tất cả 140 quốc gia khác tham gia đàm phán phải đạt được thỏa thuận,” ông nói. Vị này nói thêm rằng các nhà đàm phán Mỹ sẽ không “lãng phí thời gian” nếu họ không “nghĩ rằng thoả thuận có cơ hội về đích”.

Ông Manal Corwin, quan chức phụ trách vấn đề thuế của OECD, cho biết: “Động lực và mong muốn để hoàn thành công việc vẫn còn. Để đạt được mục tiêu, tất cả các quốc gia tham gia thoả thuận cần thực thi những gì đã cam kết”.

Các quan chức châu Âu đang ra sức thuyết phục các bộ trưởng tài chính G20 họp trong tuần này tại Brazil đưa ra cam kết về mốc thời gian tháng 6. Một dự thảo của thông cáo G20 mà Financial Times thu thập được kêu gọi “đạt được thỏa thuận kịp thời về công ước đa phương nhằm ký kết trước khi kết thúc tháng 6/2024”. Nội dung về “thực hiện nhanh chóng” theo yêu cầu của EU và Pháp lại không được đưa vào dự thảo. Tuy nhiên, nội dung của thông cáo chung đang được đàm phán và vẫn có thể thay đổi.

KHẢ NĂNG TRỞ LẠI CỦA THUẾ DỊCH VỤ KỸ THUẬT SỐ

Trong khi đó, kể từ khi giành lấy vai trò lớn hơn cho Liên hiệp quốc trong các vấn đề thuế toàn cầu do thất vọng với quy trình do OECD dẫn đầu, các nền kinh tế đang phát triển đang tỏ ra ít quan tâm hơn đến các cuộc đàm phán về trụ cột thứ nhất của thoả thuận. Các nguồn thạo tin cho biết điều này đang làm mất thêm động lực để thoả thuận được ký kết đúng thời hạn tháng 6.

Brazil, quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ Liên hiệp quốc thành lập công ước về hợp tác thuế quốc tế vào năm ngoái, hiện đang giữ chức chủ tịch G20. Nước này đã mời Liên hiệp quốc trình bày các bước tiếp theo trong chương trình nghị sự về thuế của Liên hiêp quốc tại cuộc họp các bộ trưởng tài chính G20 vào thứ Năm tuần này ở Sao Paulo. OECD cũng đã được mời tới dự cuộc họp này.

Theo giới phân tích, giải pháp mà Liên hiệp quốc đưa ra để thay thế cho khuôn khổ thuế toàn cầu mà OECD giữ vai trò trung gian có thể chỉ là một sự chắp vá các loại thuế do các quốc gia đặt ra trên cơ sở riêng lẻ.

Trở lại năm 2021, một số quốc gia đã đồng ý tạm dừng đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số đơn phương - loại thuế mà hầu hết các công ty công nghệ lớn có trụ sở tại Mỹ bị ảnh hưởng - để mở đường cho một thỏa thuận đa phương. Nhưng loại thuế này có thể quay trở lại nếu thỏa thuận thuế đa phương không trở thành hiện thực.

“EU nên đưa ra một thời hạn cho Mỹ, chẳng hạn đến năm 2025 Mỹ phải phê chuẩn thoả thuận cho dù chính quyền nào cầm quyền ở Mỹ. Và nếu Mỹ không làm được điều đó, EU sẽ theo đuổi thuế dịch vụ kỹ thuật số”, ông Paul Tang - một thành viên nghị viện châu Âu đến từ Hà Lan, phụ trách vấn đề thuế - phát biểu.

Trong một dấu hiệu của hy vọng suy giảm, Canada vào năm ngoái đã tiến hành áp dụng thuế dịch vụ kỹ thuật số của riêng nước này.

Bà Danielle Rolfes, người đứng đầu mảng thuế quốc gia của công ty tư vấn kiểm toán KPMG tại Mỹ, cho rằng rất khó để dự đoán điều gì có thể xảy ra nếu thỏa thuận thất bại. Tuy nhiên, bà nói thêm rằng đã có “sự phản đối của cả hai đảng đối với các loại thuế có tính chất phân biệt đối xử đối với các công ty Mỹ” - cụ thể là các loại thuế dịch vụ kỹ thuật số đơn phương.

“Không công ty Mỹ nào muốn dính vào một cuộc chiến thương mại. Bởi vậy, thỏa thuận thuế tối thiểu toàn cầu được cho là có lợi hơn cho các công ty Mỹ”, bà Rolfes nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại