menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Thịt lợn đắt đỏ, hàng bán chậm vì sức mua yếu

Thời gian gần đây, nhiều tiểu thương và người dân đều “than thở” về giá thịt lợn tăng từ 15% đến 30%. Suốt 2 năm “oằn mình” vì COVID-19, đến nay, nhiều người dân vẫn phải thắt chặt chi tiêu trong khi các tiểu thương bán hàng tại chợ chán nản vì hàng ế. 

Thịt lợn đắt đỏ, hàng bán chậm vì sức mua yếu
Có những lúc ế ẩm, tiểu thương bán thịt lợn trên phố Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phải nghỉ bán 4 - 5 ngày.

Sức mua giảm, hàng ế ẩm

“Giá đắt đỏ, người dân thắt chặt chi tiêu, thịt lợn mùa hè vốn khó bán nay càng ế ẩm hơn”, chị Phùng Thị Hà,, tiểu thương bán thịt lợn trên phố Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng chia sẻ.

Theo khảo sát của phóng viên báo Tin tức trong 2 ngày 22 và 23/7 tại các chợ Hàng Bè, Hàng Da, chợ Hôm, một số chợ “cóc” ở ngõ Lò Lợn, phố Bùi Ngọc Dương, phố Phan Huy Chú, chợ Thành Công (Hà Nội)..., giá thịt lợn đều tăng từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg. Dự báo từ nay đến Tết, giá thịt lợn sẽ tăng cao do nhu cầu tiêu dùng lớn. Tuy nhiên nhiều ý kiến thắc mắc: Mặc dù giá xăng đã có 2 đợt giảm nhưng giá nhiều mặt hàng thiết yếu, trong đó có thịt lợn vẫn chưa giảm.

Tại chợ “cóc” Lò Lợn, phố Bùi Ngọc Dương, nếu như giá tim lợn, bầu dục không thay đổi thì giá thịt nạc vai, ba chỉ đều tăng 30.000 đồng/kg so với trước với giá bán là 150.000 đồng/kg; thịt đầu rồng lợn tăng 30.000 đồng/kg, hiện 120.000 đồng/kg.

Tương tự tại chợ “cóc” phố Hàng Chuối, giá thịt ba chỉ được bán là 130.000 đồng/kg, tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg so với trước; giá sườn 160.000 đồng/kg, tăng 30.000 đồng/kg so với trước. Trên phố Cao Đạt, một tiểu thương bán thịt lợn cho biết: “Gần đây hàng bán rất chậm do giá thịt tăng, người dân mua giảm. Nếu như trước kia, giá sườn thăn là 100.000 đồng/kg thì nay 130.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 130.000 đồng/kg, tăng 20.000 đến 30.000 đồng/kg so với trước”.

Theo chị Trịnh Thị Tuyết - nội trợ, phố Nguyễn Phúc Lai, quận Đống Đa, giá rau và thịt lợn đều tăng. Giá thịt lợn tăng từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg so với trước với giá bán thịt nạc và rọi hiện là 150.000 đồng/kg.

Còn ở chợ Thành Công, một kg thịt ba chỉ có giá bán 140.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với 2 tuần trước. Nhiều tiểu thương cho biết: Giá thịt lợn tăng cao khiến sức mua giảm 30 - 40% so với đầu năm. Quầy hàng chị Hằng - tiểu thương chợ tạm Trung Hòa, Cầu Giấy chưa bao giờ vắng lặng như hiện nay, có ngày ngồi quá trưa vẫn ế ít nhất cả chục kg. "Hai tuần này dân mua rất ít, ngày nào cũng ế", chị Nguyễn Thúy Hằng chia sẻ.

Thịt lợn đắt đỏ, hàng bán chậm vì sức mua yếu
Trưa 22/7 lượng hàng tại một quầy thịt lợn ngõ Lò Lợn, phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng vẫn còn rất nhiều.

Trên phố Bùi Ngọc Dương, giá thịt lợn “hạ nhiệt” hơn so với các chợ ở trung tâm thành phố Hà Nội nhưng hàng bán rất chậm. “Nếu như trước kia, gia đình tôi tiêu thụ 1 con lợn/ngày thì nay 1/2 con không bán hết. Chỉ cần ế vài kg thịt là lỗ vài trăm nghìn đồng mỗi ngày nên tôi vừa nghỉ hàng 4 - 5 ngày nay”, chị Thu Thủy, tiểu thương bán thịt lợn phố Bùi Ngọc Dương cho biết.

Tương tự, giá thịt lợn ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch cũng tăng mạnh từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Tại siêu thị TopsMarket, giá thịt lợn nạc thăn là 135.000 đồng/kg, thịt nạc vai là 145.000 đồng/kg, tăng 45.000 - 50.000 đồng/kg; tại chuỗi siêu thị LotteMart, thịt nạc đùi lợn có giá lên tới 150.000 đồng/kg, thịt lợn ba rọi có giá 185.000 đồng/kg…

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, một số chuyên gia thương mại cho biết: Giá thịt lợn tăng cao thời gian qua một phần do nguồn cung giảm. Còn nguồn cung giảm là do giá xăng và thức ăn chăn nuôi lên cao trong hơn năm qua khiến người chăn nuôi không vào đàn. Giá lợn hơi trong nước tăng còn có nguyên nhân giá lợn Trung Quốc và Thái Lan tăng cao.

Giá lợn hơi tăng mạnh đã tác động đến giá thực phẩm thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng. Nguyên do giá thành chăn nuôi tăng rất cao, trong khi chi phí đầu vào và đầu ra đều tăng, người chăn nuôi không có lãi do bão giá.

Đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn

Thịt lợn đắt đỏ, hàng bán chậm vì sức mua yếu
Các chuyên gia kinh tế kiến nghị cần có giải pháp khắc phục, đảm bảo giảm thiểu các khâu trung gian đẩy chi phí lưu thông.

Theo TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK), tại Việt Nam, giá lương thực bình quân 6 tháng đầu năm tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện, giá thịt lợn đang tăng trở lại, cụ thể tháng 6/2022 tăng 0,87% so với tháng trước và đến tháng 7/2022 vẫn tăng mạnh. Nguyên do chi phí thức ăn chăn nuôi và chi phí vận chuyển tăng. Hiện mặt hàng thịt lợn chiếm tỷ trọng 3,9% nên có tác động khá lớn tới lạm phát hiện nay của Việt Nam.

Để giá thịt lợn không bị “leo thang”, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đề xuất: Việc chăn nuôi và sản xuất phải hoạt động thành chuỗi, mọi bước phải được bổ trợ và vận hành một cách hài hòa mới có thể bình ổn giá thịt lợn.

“Nếu giá thịt lợn tiếp tục bị đẩy cao buộc phải có giá trần, bởi đây là mặt hàng thiết yếu. Việc giá thịt lợn lên cao khiến đời sống nhân dân gặp khó khăn. Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính phải ra văn bản cụ thể và Quản lý thị trường phải làm việc kiểm tra ráo riết. Đặc biệt, thời tiết thay đổi, đồng nghĩa với việc gia súc dễ nhiễm bệnh, người chăn nuôi phải tiêm vaccine”, ông Vũ Vinh Phú cho biết.

Trước diễn biến giá thịt lợn và giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có xu hướng tăng cao thời gian gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan và các địa phương thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt lợn, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương theo dõi sát diễn biến, tình hình giá cả, cung cầu thịt lợn trên thị trường thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt lợn, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá theo quy định, bảo đảm quyền lợi của người chăn nuôi, không để thiếu hụt thịt lợn, giá thịt lợn tăng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và gây áp lực lên lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; kiểm soát chặt chẽ tình hình xuất khẩu thịt lợn qua biên giới; quyết liệt thực hiện các giải pháp chống đầu cơ, trục lợi, thao túng và nâng giá bất hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ những bất cập, hạn chế (nếu có) đề xuất giải pháp khắc phục đảm bảo giảm thiểu các khâu trung gian đẩy chi phí lưu thông, tăng giá bán, tiến tới hoàn thiện hệ thống phân phối, bán buôn bán lẻ tinh gọn hiệu quả, có chi phí lưu thông hợp lý trong cơ cấu giá bán hàng.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan tổng hợp tình hình giả cả thị trường để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá những diễn biến mặt bằng giá khi có biến động, phát sinh và các đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại