menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Thịt heo "3F" không dễ ăn- Trần sàn một dòng

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã ra mắt thương hiệu Bapi – Heo ăn chuối và khai trương cửa hàng Bapi Mart.

1. Những đối thủ mới

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã ra mắt thương hiệu Bapi – Heo ăn chuối và khai trương cửa hàng Bapi Mart. Việc phát triển mô hình nuôi heo nhằm tận dụng 200.000 tấn chuối thải loại (không đủ điều kiện xuất khẩu) hàng năm. Thay vì bị vứt bỏ, lượng chuối này sẽ phơi khô, xay thành bột cho heo ăn. Với nguồn chuối có sẵn, HAG đang kiểm soát được khoảng 40% chi phí chăn nuôi heo.

Công ty Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã BAF) cũng là cái tên mới nổi trên thị trường thịt heo có thương hiệu. Thành lập vào năm 2017, BAF ban đầu kinh doanh nông sản, sau đó dần chuyển hướng sang chăn nuôi heo theo mô hình 3F. Mô hình 3F là viết tắt của “feed – farm – food”, tức quy trình sản xuất thực phẩm an toàn, bắt đầu từ thức ăn chăn nuôi tới quá trình nuôi ở các trang trại và chế biến thực phẩm

Hiện BAF đang sở hữu đàn heo hơn 200.000 con (bao gồm heo thịt và heo giống), hai nhà máy thức ăn chăn nuôi và 15 trang trại tại khu vực phía Nam.

Tới đây, thị trường thịt heo sẽ đón thêm một đối thủ mới gia nhập cuộc đua 3F là Nova Consumer (thành viên Nova Group). Nova Consumer hiện đang hoạt động ở hai mảng chính là nông nghiệp và sản xuất hàng tiêu dùng. Các hoạt động sản xuất của Nova Consumer vẫn xoay quanh lĩnh vực sức khỏe chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và trang trại theo mô hình 2F. Việc sở hữu Sunrise Foods, qua đó, sở hữu Công ty Anco Family Food giúp doanh nghiệp bổ sung mảnh ghép “F” cuối cùng trong chuỗi 3F.

2. Cuộc chạy đua khốc liệt

Giá thịt (ba chỉ) của BAF hiện đang có mức giá tốt nhất so với các thương hiệu khác trên thị trường. Bên cạnh đó, Công ty đang bắt đầu giai đoạn mở rộng để trở thành một trong 3 công ty chăn nuôi sở hữu đàn heo lớn nhất cả nước. Kể từ tháng 6/2022, BAF cũng đã “bắt tay” với Sen Đỏ để đưa các sản phẩm thịt của Siba Food lên sàn thương mại điện tử này với mục tiêu bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Với HAG, mục tiêu của Công ty là đến cuối năm 2022 sẽ mở khoảng 200 cửa hàng Bapi Mart và đến cuối năm 2023 có trên 1.000 cửa hàng bán lẻ ở các tỉnh, thành phố; trong đó tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội.

Phân khúc thịt heo thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10 - 15% mỗi năm, do phân khúc này mới chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Do vậy, đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt có sự đầu tư vào hệ thống chăn nuôi, phân phối qua điểm bán hiện tại và đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc rõ ràng”.

Áp lực cạnh tranh trên thị trường cung cấp thịt heo nóng dần, trong khi ngành chăn nuôi heo đang chịu nhiều khó khăn, thách thức. Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gẫy, đặc biệt kể từ xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine - hai nhà xuất khẩu ngô và lúa mì hàng đầu thế giới. Nguồn thức ăn chăn nuôi trong nước đang phụ thuộc từ 80 - 90% vào nguyên liệu nhập khẩu, do vậy, ngay cả các doanh nghiệp chăn nuôi theo mô hình 3F cũng bị ảnh hưởng tiêu cực của đà tăng giá của thức ăn chăn nuôi.

Hỏi vì sao phiên nay đều cùng một nhóm ngành nhưng lại có anh trần anh sàn? Cùng trao đổi phía dưới nhé ac

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
34 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại