menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Thiếu sức hút ở LHG

Sóng cổ phiếu bất động sản công nghiệp đang đổ dồn vào các đơn vị ra tin lãi lớn. Tuy nhiên, không phải cổ phiếu nào cũng được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Công ty CP Long Hậu (HoSE: LHG) cũng là một ví dụ điển hình khi doanh nghiệp này có kết quả kinh doanh tích cực trở lại, nhưng nhà đầu tư vẫn thận trọng với cổ phiếu này.

Lợi nhuận tích cực trở lại

Sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế đã giúp Việt Nam trở nên sáng giá như một điểm đến an toàn cả về kiểm soát, đảm bảo y tế lẫn ổn định chính trị-xã hội, cung ứng nhân lực lao động lẫn tiềm năng cho đầu ra. Hiệu lực của EVFTA và EVIPA càng thêm những điểm cộng cho Việt Nam khiến tâm thế “lót ổ đón đại bàng” bùng nổ.

Trên thực tế ngay trong đại dịch, dù khó khăn do đại dịch, nhiều doanh nghiệp của cả khối FDI, trong nước vẫn phải cầm cự, giúp nhóm hạ tầng bất động sản công nghiệp “gặt hái” thành quả. Lãi của Sonadezi Long Thành ( SZL), Sonadezi Châu Đức (SZC) thuộc họ Sondezi – trùm bất động sản công nghiệp Đồng Nai khiến cổ phiếu các doanh nghiệp này tăng trưởng mạnh. Ngay cả Kinh Bắc (KBC), Long Hậu (LHG), Tín Nghĩa (TIP)… cũng đều được đánh giá khá khả quan.

Trong đó, sự trỗi dậy của LHG từ đáy 12.000đ/cp lên mức 19.000đ/cp. Mức tăng trưởng này tương ứng với kết quả kinh doanh của LHG năm 2019 và cả quý I/2020. Theo đó, trong quý I/2020, LHG đã báo lãi ròng 63,1 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tâm lý thận trọng

Tuy vậy, LHG vẫn được nhà đầu tư quan sát thận trọng so với các cổ phiếu cán đích cả năm ngoạn mục chỉ trong một quý như SZC hay so với chính LHG của giai đoạn trước đây.

Một chuyên gia phân tích có 3 yếu tố khiến nhà đầu tư có tâm lý thận trọng đối với LHG, cụ thể:

Thứ nhất, một trong những cổ đông lớn nhất nắm 48% vốn của LHG là IPC. Có thời điểm đây là lợi thế của LHG, song ở lúc này, sau khi IPC bị điểm danh trong sổ đen thanh tra vì lũng đoạn cổ phần hóa và các sai phạm khác, khiến nhà đầu tư không “mặn mà” với những “hàng họ” có sự lùm xùm.
Thứ hai, bản thân LHG vẫn đang tiếp tục “dính chùm” với IPC liên quan đến dự án tái định cư khu Long Hậu 1. Báo cáo kiểm toán 2019 của LHG có dẫn lời Ban Tổng giám đốc LHG là không có cơ sở đáng tin cậy để tính chi phí đền bù cho dự án tái định cư KCN Long Hậu 1. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Kiểm soát LHG, công ty đã tạm ứng 61,5 tỷ đồng cho khoản chi trên năm 2018, xuất hóa đơn vào 2019. Đây sẽ là khoản ảnh hưởng đến tình hình tài chính trọng yếu của công ty.
Thứ ba, LHG thường có các kết quả bốc hơi sau kiểm toán so với ước công bố trước kiểm toán không nhỏ. Do đó, nhà đầu tư sẽ có tâm lý “một lần bất tín vạn lần bất tin”, dù vẫn biết rằng đối với lĩnh vực bất động sản công nghiệp, trường hợp doanh nghiệp phải xác định lại tiền thuê đất các khu đất đã ghi nhận doanh thu cho thuê, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với cơ quan Nhà nước, luôn có thể phát sinh.

Chính những điều nói trên đã khiến cổ phiếu LHG thiếu sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

39.40

(0.00%)

Biểu đồ mã LHG
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả