Thị trường trồi sụt, 5 sàn thương mại điện tử làm ăn ra sao?
Theo báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến 2023, doanh thu 5 sàn thương mại điện lớn nhất đạt 233.200 tỷ đồng, tăng tới 53,4% so với cùng kỳ.
Dữ liệu này được nền tảng số liệu thị trường Metric phân tích từ số liệu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop. 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn, tăng 52,3% so với năm trước.
Doanh thu tăng mạnh ở 2 quý cuối năm với mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 9. Đây cũng là tháng đạt doanh thu cao nhất trong năm với 21.100 nghìn tỷ đồng trên cả 5 sàn. Metric chỉ ra người tiêu dùng không còn thói quen đợi đến cuối năm mới tập trung mua sắm, giờ đây nhu cầu mua sắm trải đều trong năm.
Những con số ấn tượng về thương mại điện tử năm qua.
Người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm trên sàn bán lẻ trực tuyến với các sản phẩm ở phân khúc giá thấp - trung bình từ 10.000 - 350.000 đồng. Doanh thu và lượng sản phẩm bán ở các phân khúc giá này đều chiếm thị phần cao nhất thị trường trong năm qua.
Năm 2023 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới, điển hình là livestream và bán hàng đa kênh, đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng.
Bên cạnh những con số tăng trưởng “khủng” là sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường. Năm qua, hơn 100.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường. Tuy nhiên, sàn TikTok Shop xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới.
Hai thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM) đứng đầu cả về thị phần doanh thu, và sản lượng bán.
Metric nhận định, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn dự báo tiếp tục tăng mạnh trong năm tới, có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng vào năm nay, tăng trưởng 35% so với năm 2023.
Đơn vị nghiên cứu này dự báo, 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Nếu như giai đoạn 2016 - 2018, bất kỳ doanh nghiệp nào chuyển hướng lên sàn cũng dễ dàng có được lợi nhuận, thì vài năm trở lại đây, khi các sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh luật chơi và người chơi cũng sành sỏi hơn, những doanh nghiệp trụ lại đều là người chơi có chiến lược bài bản, rõ ràng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận