menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Thị trường tiền tệ: Cẩn trọng với biến động tỷ giá

Theo VNDirect, đà tăng của tỷ giá tác động trái chiều tới nền kinh tế. Hơn hết,áp lực tỷ giá càng lớn thì dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước càng hẹp

Công ty chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo phân tích thị trường tiền tệ với nhận định cần cẩn trọng với biến động của tỷ giá, lạm phát thời gian gần đây.

Về tỷ giá, theo VNDirect, áp lực tiếp tục gia tăng trong tháng 8 khi chỉ số sức mạnh đồng đô la (DXY) leo lên mức 104,8 điểm tại ngày 5/09/2023 (tăng 2,9% so với cuối tháng 7). Đà tăng được thúc đẩy bởi: Lo ngại về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất điều hành thêm một lần nữa trong năm nay và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đẩy mạnh phát hành để bù đắp thâm hụt ngân sách.

Đồng USD mạnh lên đã gây áp lực lên tỷ giá tiền đồng, kéo tỷ giá USD/VND liên ngân hàng lên mức 24.073 tại ngày 5/09/2023 (tăng 1,6% so với cuối tháng 7 và tăng 1,9% so với đầu năm nay). Đồng thời, đồng USD cũng tăng giá so với hầu hết các đồng tiền trong khu vực từ đầu năm đến nay, bao gồm Thái Lan (2,5%), Trung Quốc (5,5%) và Malaysia (5,9%).

“Đà tăng gần đầy của tỷ giá cũng có tác động trái chiều tới nền kinh tế. Tỷ giá tăng gây thêm áp lực trả nợ nước ngoài (nhất là khu vực tư nhân), đồng thời, làm gia tăng áp lực lạm phát do giá nhập khẩu của nguyên liệu đầu vào và hàng hóa tiêu dùng tăng lên” - ông Hinh nhận định.

Chuyên gia phân tích của VNDirect cho biết thêm, áp lực tỷ giá càng lớn thì dư địa nới lỏng thêm chính sách tiền tệ trong nước càng thu hẹp. Dẫu vậy, Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ có những yếu tố hỗ trợ để ổn định tỷ giá trong năm nay nhờ: Thặng dư thương mại ở mức cao, dòng vốn FDI và kiều hối ổn định, đồng thời nguồn cung ngoại tệ bổ sung từ thoái vốn cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

“Việc ổn định được tỷ giá trong biên độ phù hợp sẽ giảm thiểu được tác động tiêu cực và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Việt Nam” - Chuyên gia của VNDirect nhận định và đồng thời cho rằng, mức giảm giá vừa phải của VND so với USD dưới 3% sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu (tăng khả năng cạnh tranh của xuất khẩu Việt Nam). Ngoài ra, điều này ít có khả năng khiến cho dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh ra khỏi Việt Nam.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả