menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuyên Vũ SBM Pro

Thị trường quay đầu hay rũ bỏ để đi lên?

Diễn biến: Phiên 24/05/2024 Vnindex giảm gần 20 điểm, tự doanh bán ròng 626 tỷ, tổ chức trong nước bán ròng 405 tỷ, Tổ chức nước ngoài bán ròng 1656 tỷ, khối cá nhan mua ròng 2702 tỷ. Trong phiên có lúc thị trường giảm sâu xuống 1250 nhưng cuối phiên có lực cầu vào bắt đáy giá thấp kéo thị trường đóng cửa tại 1261,9 điểm thanh khoản lớn 35.500 tỷ.

Với 364 mã giảm, 93 mã tăng, 43 mã tham chiếu, 7 mã tăng trần, 5 mã giảm sàn. 70% các mã vẫn giữ trên MA20. Các nhóm ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số là nhóm ngành công nghệ thông tin, Viễn thông, chứng khoán, ngân hàng.

Chỉ số DJ của Mỹ phiên 23/5 có phiên giảm mạnh, đến 24/5 thì có phiên hãm lại đóng cửa gần tham chiếu. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc thì cũng có phiên mở gap giảm mạnh 1,26%. Chỉ số Nikkei của Nhật bản cũng có phiên mở gap nhưng cuối phiên có rút chân và vẫn đóng cửa xanh điểm nhưng vẫn giảm 1,17%. Như vậy các thị trường châu Á và Việt Nam nhịp này đang vận động đồng pha với DJ của Mỹ

Phân tích vĩ mô:

Thế giới đang theo dõi từng chỉ số để dự đoán được thời điểm Fed hạ lãi suất nhưng cho đến nay vẫn chưa dự đoán được. Góc nhìn của chúng tôi là: Mục tiêu hạ lạm phát 2% là không khả thi và Fed sẽ chỉ xem xét thay đổi chính sách khi sắp đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2024. Vì ngoài mục tiêu về điều hành chính sách tiền tệ thì Fed còn là “tổ chức chính trị ngầm” và đang có chiến lược làm cho đồng USD mạnh lên và duy trì để thực hiện nhiều mục tiêu khác.

Tại Việt Nam, tỷ giá đang đi ngang ở vùng đỉnh 24.471đ/usd. Ngân hàng nhà nước (SBV) đã phủ nhận tin đồn không có căn cứ là: tăng biên độ tỷ giá. Đây là dấu hiệu ổn định tâm lý cho thị trường. Lãi suất trái phiếu 10 năm có đang đi ngang có biên độ ở vùng 2.8%-2.9% và dự đoán sẽ lên vùng trên 3%. Điều này là tín hiệu chưa tốt.

SBV đã bán ra tổng khoảng 3 tỷ USD và giá bán đã chạm trần cho thấy tỷ giá vẫn là áp lực lớn.

Lãi suất chào bình quân liên ngân hàng tăng 0,48%-0,57%, lãi suất qua đêm có lúc đã lên tới 5,12%. 2 ngày gần đây SBV bơm OMO ra khoảng 70.000 tỷ đồng lãi suất 4,5% là mức lãi suất cao

Như vậy, SBV kết hợp nhiều giải pháp song song để điều hành cho thị trường ổn định được tỷ giá, thanh khoản nhưng cũng tăng lãi suất để hạn chế dòng tiền đầu cơ.

Các quỹ ETF vẫn xu hướng bán dòng từ thị trường Việt Nam, Thái Lan, Philipin và dòng vốn này đang chảy sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Brazil… trong dòng chảy đó đó quỹ Fubon của Đài Loan là bán ròng mạnh nhất. Đây là việc cơ cấu bình thường của các quỹ khi có sự thay đổi vĩ mô và lý giải tại sao khối ngoại bán ròng liên tục trong thời gian gần đây. Hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam dòng vốn nội vẫn đang chi phối thị trường nến các động thái đó của khối ngoại có ảnh hưởng nhưng không quyết định.

Phân tích và nhận định:

Soi sâu vào các phân lớp cổ phiếu thì các cổ phiếu có mức giảm nhẹ, vẫn có 93 mã tăng, cầu vào bắt cuối phiên từ lúc 14h19 và bắt vào rất khỏe đặc biệt với thanh khoản tăng cao. Nhưng chưa thấy hiện tượng bán tháo hàng loạt giống như phiên ngày 15/4. Những cổ phiếu đã lên cao thì sẽ giảm mạnh hơn, cổ phiếu yếu hơn thị trường thì giảm mạnh, cổ phiếu nào khỏe thì không ảnh hưởng nhiều nhịp này sẽ nhìn rõ hơn. Trong phiên chỉ số cũng về vùng 1250 là vùng chạm MA200 và đã lấp gap của phiên 16/05 và sau đó được kéo lên đây là những tín thiệu tích cực

Bản chất thì đây là một phiên phân phối chốt lời và “thay máu” nhà đầu tư. Các nhà đầu tư vào chậm có giá vốn cao thì sẽ không chịu nổi đợt rung lắc phân phối này. Ai vào từ vùng giá thấp thì nhịp rung lắc này không có vấn đề gì. Phân phối là một quá trình và nhịp này chỉ mới bắt đầu và thị trường sẽ chưa thể quay đầu được ngay. Ai đầu cơ ngắn hạn thì có thể bán và canh nhịp rung lắc này để vào lại. Ai đầu tư trung và dài hạn thì phải chấp nhận và chịu được những nhịp rũ bỏ này. Các cổ phiếu lên xuống biên độ lớn nên vừa lên vừa xuống thì nó cũng ko có quá nhiều các vấn đề khi nào dòng tiền có biến cố xấu mới cần xử lí. Còn các phiên như này trong quá trình đi lên là chuyện không lạ - ko thể đi lên mãi trong khi VNI đã lên 100 điểm - rung lắc 20 điểm là bình thường của bất cứ nhịp tăng nào của thị trường.

Chỉ số Dxy ngày 26/5 đã giảm xuống 104,75 và Ngân hàng Nhà nước mới có thông báo là không nâng biên độ tỷ giá cũng là dấu hiệu tích cực đối với tâm lý thị trường.

Dòng tiền khối ngoại vẫn xu hướng bán ròng nhưng giai đoạn này dòng vốn nội vẫn có xu hướng vào luân phiên thị trường khá tốt và chưa có dấu hiệu rút hết mà mới chỉ ở giai đoạn đầu của quá trình phân phối. Để phân phối tiếp thì thị trường vẫn còn động lực lên tiếp.

Nhận định thị trường tuần sau từ ngày 27/5/2024, thị trường sẽ vẫn rung lắc tiếp để rũ bỏ những ai không chịu được thì phải đi ra. Quá trình này thị trường sẽ phân hóa phiên xanh phiên đỏ. Nhịp này thị trường bắt đầu khó khăn không còn dễ dàng như 1 tháng qua, dòng tiền chỉ chọn lọc các cổ phiếu. Thị trường sẽ chủ yếu đi ngang có biên độ để ổn định, hấp thụ cung để đi lên.

Nhiều phương pháp giao dịch giao đoạn này sẽ mất tiền, chỉ có phương pháp phù hợp thì mới có lãi. Đặc biệt những ai dùng margin lớn rất dễ bị lỗ nhịp này vì biến động khá mạnh. Sau khi rũ bỏ, thị trường sẽ có động lực để lên vượt đỉnh cũ. Những ai chịu đựng được thì mới đi cùng được thị trường vượt đỉnh. Nhưng do yếu tố vĩ mô chưa thực sự thuận lợi và còn nhiều áp lực nên Vni vượt đỉnh thì cũng sẽ dừng lại ở mức độ ở vùng khoảng 1310 nếu tích cực thì vùng 1340 trong thời gian ngắn tới.

Lưu ý: mọi nhận định mang tính cá nhân có thể đúng, sai. Mọi người chỉ nên tham khảo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tuyên Vũ SBM Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,231.81

-22.83 (-1.82%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,278.67

-20.64 (-1.59%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả