menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Thị trường nhà đất vừa phục hồi đã lo tăng giá

Có vẻ cơn sốt đất lại chuẩn bị diễn ra, dù thị trường còn chưa tan băng.

Thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2024 liên tục đón nhận những diễn biến tích cực, tuy nhiên đã có những lo ngại về giá bất động sản sẽ tăng mạnh ở nhiều phân khúc.

Trên đà hồi phục

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khả quan, sau khi doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu. Nhờ sự khởi sắc của thị trường bất động sản, các ngành kinh tế liên quan như xây dựng, sắt thép, vật liệu xây dựng khác… cũng sôi động hơn.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM số lượng hồ sơ nhà đất trong 2 tháng đầu năm 2024 là 67.750 hồ sơ, tăng 18.801 hồ sơ so với cùng kỳ. Nhờ vậy, số thu trong 2 tháng cũng đạt 103.164 tỷ đồng, trong đó, nguồn thu thuế từ mua bán nhà đất tăng mạnh, đạt 955,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 659,9 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của một số sàn môi giới tại TP.HCM, trong các khu vực lân cận thành phố như thị trường đất nền tại Long An có dấu hiệu phục hồi sớm bởi gần đây có nhiều thông tin các doanh nghiệp bất động sản lớn như Vinhomes, Eco Park, MIK Group... sẽ đổ về với các dự án “khủng”.

Ở phía Bắc, ghi nhận của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”. Không ít dự án có mức tăng giá trên 30% chỉ sau 1 năm.

Với đất nền, dù thị trường nhìn chung vẫn đang trầm lắng nhưng điểm sáng vẫn xuất hiện, dù le lói. Ngay sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, một số giao dịch đất nền đã diễn ra thành công, tập trung ở phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng thuộc các quận/huyện Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thạch Thất.

Đà tăng giá sẽ không dừng lại?

Tuy nhiên, thời gian thực hiện thủ tục dự án kéo dài, cùng với quỹ đất ngày một khan hiếm và đắt đỏ, khiến nhiều phân khúc vừa chớm phục hồi giao dịch thì giá đã tăng.

Ghi nhận của DĐDN, một số dự án dù mở bán sau thời gian thị trường trầm lắng nhưng có mức giá khá cao. Đơn cử như tại Dự án Eaton Park (TP Thủ Đức), dù chưa công bố giá chính thức, song theo các đơn vị môi giới, giá bán sẽ rơi vào khoảng 6.000 - 7.000 USD/m2 (tương đương 147,6 - 172,2 triệu đồng/m2).

Hay như dự án căn hộ cao cấp trong Khu đô thị Vạn Phúc (cũng tại TP Thủ Đức), theo tiết lộ của đại diện chủ đầu tư, giá bán không dưới 100 triệu đồng/m2. Tương tự, dự án căn hộ cao cấp nằm trong đô thị The Global City của Masterise Homes cũng có giá bán từ 100 triệu đồng/m2 trở lên, riêng sản phẩm nhà phố tại dự án này từng bán ra thị trường với mức giá 400 triệu đồng/m2.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam dự báo từ năm 2025 trở đi không còn điều này, giá đất sẽ được áp theo giá thị trường, điều này khiến chi phí phát triển dự án sẽ tăng lên, kéo theo giá bán sẽ tăng.

Trong khi đó, theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam đánh giá, trong dài hạn, giá bất động sản, ngoài chung cư thì đất nền cũng có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân.

Theo Diệu Hoa/Diendandoanhnghiep.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại