menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Thị trường đã tạo đáy và quay lại xu hướng tăng, tài khoản mở mới tháng 7 giảm có thể chỉ là nhất thời

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, CTCK VNDIRECT cho biết VN-Index đã tạo được đáy và quay lại xu hướng tăng. Tuy nhiên, khả năng quay về mức đỉnh 1.420 điểm trong tháng 8 chưa được đánh giá cao.

Trao đổi với BizLIVE, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, CTCK VNDIRECT đánh giá thị trường đã tạo được đáy và không hề bi quan trước số liệu tài khoản mở mới trong tháng 7.

Sau khi điều chỉnh gần 14% từ đỉnh, VN-Index đang trong tuần tăng điểm thứ 3, thị trường đã được xem là lấy lại xu hướng tăng?

Sau giai đoạn giảm điểm mạnh trong tháng 7, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến hai tuần phục hồi tương đối mạnh khi chỉ số VN-INDEX đã vượt mức 1.300 điểm và đang tích lũy tại vùng 1.350-1.360 điểm. Có thể nói thị trường chứng khoán Việt Nam đã tạo đáy và quay trở lại xu thế tăng điểm. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng khó có thể kỳ vọng thị trường sẽ tăng điểm mạnh và quay trở lại mức đỉnh 1.420 điểm ngay trong tháng 8 do (1) tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng tới KQKD của doanh nghiệp niêm yết, (2) thị trường bước vào vùng trống thông tin khi KQKD Quý 2 của hầu hết các doanh nghiệp niêm yết đã được công bố.

Yếu tố thanh khoản thị trường đang rất được quan tâm khi thị trường đã lấy lại mức giao dịch hơn 20.000 tỷ phiên. Điều này có thể được cải thiện thêm hay chỉ mang tính nhất thời?

Chúng tôi cho rằng yếu tố thu hút dòng tiền quay trở lại thị trường đó là việc các chỉ số chứng khoán đã phục hồi mạnh trong 2 tuần vừa qua. Thị trường tăng điểm hứng khởi đã kích thích dòng tiền đầu cơ quay trở lại, kéo thanh khoản thị trường vượt mức 20.000 tỷ đồng/phiên.

Chúng tôi cho rằng thanh khoản sẽ tiếp tục cải thiện cùng với đà tăng điểm của thị trường. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thanh khoản khó có thể quay trở lại thời điểm những phiên giao dịch liên tục trên 30.000 tỷ đồng như giai đoạn vừa qua mà đâu đó mức thanh khoản bình quân đạt 20.000-25.000 tỷ đồng/phiên sẽ là mức hợp lý.

Nói về yếu tố dòng tiền nội, số lượng đăng ký mở mới tài khoản tháng 7 giảm mạnh có đáng lo ngại?

Số liệu vừa công bố từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cho biết số lượng tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới tháng 7/2021 chỉ đạt 101.078 tài khoản, thấp nhất trong 5 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, đây vẫn là mức cao, gấp hơn 3 lần mức bình quân tháng của năm 2020.

Chúng tôi cho rằng việc số lượng tài khoản mở mới giảm trong tháng 7 chủ yếu là do tác động của làn sóng COVID-19 thứ tư dẫn tới việc nhiều tỉnh, thành phố phải áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ. Việc giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến diễn biến các chỉ số chứng khoán và ảnh hưởng đến một phần đến hoạt động mở tài khoản của nhà đầu tư (mặc dù đa phần đã thực hiện online). Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này chỉ là tạm thời và dòng tiền của nhà đầu tư nội sẽ quay trở lại thị trường khi dịch bệnh được đẩy lùi và triển vọng thị trường chứng khoán tích cực hơn.

Trong khi đó, tiền ngoại đặc biệt từ quỹ ETF ngoại đang có động thái giải ngân liên tục, theo ông, điều này đang hỗ trợ như thế nào cho sự hồi phục của chỉ số và các nhóm ngành?

Thực tế, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng hơn 5.000 tỷ đồng trên TTCK Việt Nam trong tháng 7 với sự đóng góp lớn từ quỹ FTSE Fubon Vietnam ETF và tiếp tục mua ròng trên 2.000 tỷ đồng trong những phiên đầu tháng 8.

Thị trường đã tạo đáy và quay lại xu hướng tăng, tài khoản mở mới tháng 7 giảm có thể chỉ là nhất thời

​Chúng tôi cho rằng việc thị trường điều chỉnh mạnh trong tháng 7 đã kích thích dòng vốn ngoại mua ròng trở lại, đặc biệt khi định giá của thị trường đã về mức khá hấp dẫn (P/E của chỉ số VN-INDEX có thời điểm về mức 16,5 lần).

Việc khối ngoại quay trở lại mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã khẳng định dòng vốn ngoại vẫn chực chờ đổ vào TTCK Việt Nam, cho thấy Việt Nam vẫn là thị trường có triển vọng hấp dẫn trong trung và dài hạn, từ đó góp phần ổn định tâm lý cho thị trường, đặc biệt đối với nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.58

+4.47 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
9 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại